BAOTAYNINH.VN trên Google News

Truy tố thủ quỹ ngân hàng thụt két, chiếm đoạt trên 130 lượng vàng và hơn 13,6 tỷ đồng

Cập nhật ngày: 15/11/2014 - 08:31

Theo nguồn tin của Báo Tây Ninh, Viện KSND tỉnh đã hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Công Thanh (sinh năm 1976), nguyên thủ quỹ Phòng giao dịch Long Hoa Ngân hàng ACB chi nhánh Tây Ninh về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, Trần Kim Thành (sinh năm 1972), nguyên trưởng bộ phận ngân quỹ, kiểm soát viên giao dịch và Võ Sỹ Lân (sinh năm 1968), nguyên Giám đốc phòng giao dịch Long Hoa - Ngân hàng ACB chi nhánh Tây Ninh về tội “Vi phạm về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Trước đó, vào ngày 15.10.2013, Nguyễn Công Thanh đến Công an huyện Hòa Thành đầu thú, thừa nhận có hành vi chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng và 298 lượng vàng SJC tại kho quỹ của Phòng giao dịch Long Hoa để sử dụng vào mục đích riêng. Thanh là thủ quỹ, Lân là giám đốc và Thành là trưởng bộ phận của Phòng giao dịch.

Theo quy định của Ngân hàng ACB Chi nhánh Tây Ninh, khi kết thúc ngày giao dịch, Lân, Thành, Thanh phải thực hiện việc kiểm quỹ giữa lượng tiền, vàng tồn thực tế tại kho quỹ có khớp đúng với số lượng tiền, vàng tồn trên phầm mềm hệ thống quản lý mạng máy tính của Hội sở Ngân hàng ACB tại thành phố theo dõi để xử lý đúng trong trường hợp thiếu hụt quỹ và cùng ký biên bản được lập quỹ hàng ngày.

Lợi dụng sự sơ hở ở khâu kiểm quỹ nên Thanh nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền, vàng tại quỹ của Phòng giao dịch. Khoảng tháng 3.2012, Thanh đã nhiều lần lấy tiền, vàng của Phòng giao dịch bằng thủ đoạn tự sửa chữa các chữ số trên bảng kê lượng tiền tồn quỹ cuối ngày, còn vàng thì Thanh lấy một phần trong các túi đựng vàng (mỗi túi có 100 lượng vàng SJC), vì Thành và Lân chỉ kiểm tra túi, không kiểm tra số lượng vàng bên trong túi nên không phát hiện.

Đến chiều 31.12.2012, Thanh đi dự tiệc nên Lân, Thành trực tiếp kiểm quỹ để báo cáo theo yêu cầu của ngân hàng Nhà nước, phát hiện số tiền, vàng tồn tại quỹ ít hơn so với tiền, vàng trên phần mềm quản lý máy vi tính tại Phòng giao dịch là 1,6 tỷ và hơn 270 lượng vàng SJC, nhưng Lân và Thanh vẫn báo kiểm quỹ đủ.

Phòng giao dịch Long Hoa- Ngân hàng ACB Chi nhánh Tây Ninh, nơi xảy ra vụ “thụt két” ngân quỹ.

Phát hiện ra việc Thanh “thụt két”, Lân, Thành hẹn gặp Thanh để hỏi rõ và Thanh đã thừa nhận lấy số tiền, vàng nói trên của Phòng giao dịch dùng vào việc mua vàng ký sổ, một loại hình mua bán vàng qua mạng không được Nhà nước cho phép và bị thua lỗ. Lân, Thành đồng ý cho Thanh tự khắc phục và không báo chơ Ngân hàng cấp trên để xử lý.

Tháng 9.2013, Ngân hàng ACB Chi nhánh Tây Ninh yêu cầu Phòng giao dịch Long Hoa cuối tuần phải chuyển vàng tồn tại kho quỹ về chi nhánh quản lý. Lúc này, để che giấu số tiền, vàng chiếm đoạt, Thanh hạ lượng vàng tồn trên hệ thống máy sao cho bằng với lượng vàng thực tế tồn tại kho quỹ.

Thanh thông qua Thành thực hiện lệnh bán vàng rồi đem số vàng còn lại sau khi cân đối về nộp cho chi nhánh. Riêng phần tiền tồn tại quỹ được tăng lên, Phòng giao dịch giữ lại không nộp. Đến đầu tuần, để giảm lượng tiền mặt tồn tại Phòng giao dịch, Thanh lại thông qua Thành dùng lệnh mua vàng, các giao dịch này đều là giao dịch khống nhằm để cân đối lượng vàng, tiền tồn tại quỹ và trên hệ thống.

Chỉ trong vòng 4 ngày, từ ngày 13 đến ngày 17.9.2013, Thanh lập 11 hợp đồng cầm cố 15 lượng vàng, mỗi hợp đồng dùng để vay 500 triệu đồng. Các giao dịch này được Thanh lập khi không có mặt khách hàng tại Phòng giao dịch.

Phòng giao dịch đã chi cho Thanh nhận số tiền 5,5 tỷ đồng để chi cho 11 khách hàng đứng tên vay là những người bạn của Thanh và vợ Thanh. Việc làm này của Thanh được Lân cho phép, Thanh sau đó đến nhà để khách hàng ký tên, nhận vàng gửi của khách hàng đem về Phòng giao dịch nộp.

Trong ngày làm việc, Thanh đem những túi nylon đựng vàng nộp kho quỹ của Phòng giao dịch nhưng Thành, Lân không kiểm tra mà vẫn ký biên bản. Đối với 11 khách hàng đứng tên vay đều không có vàng cầm cố làm tài sản đảm bảo.

Khi ký kết hợp đồng vay, Thanh nói với họ ký giùm khách hàng thân quen của Phòng giao dịch vay tiền, vì theo quy định, nếu khách hàng vay tiền vàng cầm cố dưới 500 triệu đồng sẽ không lập phương án kinh doanh nên họ tin tưởng ký, bản thân họ không hưởng lợi, không biết việc chiếm đoạt tiền của Thanh. Tuy nhiên, có 2 khách hàng do Thanh tự giả chữ ký để nhận tiền.

Đến ngày 27.9.2013, Ngân hàng ACB Chi nhánh Tây Ninh tiến hành kiểm quỹ, sau khi cân đối quỹ còn hụt tiền mặt 3,7 tỷ đồng nên Lân, Thành dùng sổ tiết kiệm của vợ Lân, sổ tiết kiệm của chị Chi (là thủ trưởng cũ của Thành, Lân) và sổ tiết kiệm của chị gái Lân, lập hợp đồng thế chấp 3 sổ tiết kiệm làm tài sản đảm bảo vay số tiền 2,2 tỷ để hạ số tiền mặt tại kho quỹ nhằm tránh việc phát hiện hụt quỹ.

Thanh nộp vào 1,5 tỷ đồng nhập quỹ nên sau khi kiểm toán, Phòng giao dịch và Ngân hành ACB chi nhánh Tây Ninh xác định kiểm quỹ đủ. Ngày 28.9.2013, Lân, Thành làm thủ tục thanh lý 3 hợp đồng vay 3 sổ tiết kiệm và đến ngày 15.10.2013, Thanh ra đầu thú.

Khi Thanh đầu thú, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tây Ninh đã phối hợp với Hội sở Ngân hàng ACB thành phố Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra quỹ, xác định tính đến thời điểm ngày 15.10.2013, Thanh đã chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng và 298 lượng vàng SJC tại kho quỹ của Phòng giao dịch Long Hoa.

Trong số 298 lượng vàng, Thanh chỉ chiếm đoạt 133 lượng vàng, 165 lượng vàng còn lại thực tế Thanh chiếm đoạt bằng tiền 5,5 tỷ đồng với thủ đoạn lập 11 hợp đồng cầm cố 15 lượng vàng, mỗi hợp đồng 500 triệu đồng. Như vậy Thanh chiếm đoạt của Phòng giao dịch Long Hoa số tiền hơn 13,6 tỷ đồng và 133 lượng vàng SJC.

Thiên Tâm