BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đợt 2 trên địa bàn tỉnh:

Truy vết, bóc tách F0 trong cộng đồng 

Cập nhật ngày: 26/08/2021 - 23:38

BTN - Sáng 26.8, các huyện, thị, thành phố đồng loạt ra quân tổ chức tổng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đợt 2 trên địa bàn toàn tỉnh. Rút kinh nghiệm của đợt 1, các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết, phân bổ thời gian, địa điểm hợp lý, thông tin xét nghiệm đến người dân một cách cụ thể.

Người dân phường 2 được lấy mẫu xét nghiệm ngay tại nhà (ảnh: Lê Thuỳ)

* Theo UBND thị xã Hoà Thành, qua kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn trong đợt 1 cho thấy mức độ lây nhiễm trong cộng đồng có giảm. Trong 6.330 test nhanh kháng nguyên mẫu gộp 3 và 3.565 mẫu xét nghiệm PCR gộp 10, có 9 mẫu nghi nhiễm chỉ tập trung ở một số xã, phường có nhiều ca dương tính. Ða số xã, phường đã chuyển đổi mức độ nguy cơ, giảm dần vùng đỏ, vùng vàng và tăng vùng xanh so với trước khi thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg.

UBND Thị xã đánh giá tổng quan mức độ nguy cơ dịch bệnh sau khi xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn như sau: vùng cam (nguy cơ cao) gồm: phường Long Thành Trung và Hiệp Tân; vùng vàng (nguy cơ) gồm: phường Long Hoa, Long Thành Bắc và xã Long Thành Nam; vùng xanh (bình thường mới) gồm: xã Trường Tây, Trường Hoà và Trường Ðông.

Trong đợt xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 lần 2, thị xã Hoà Thành lấy mẫu hơn 38 ngàn hộ gia đình. 95 tổ xét nghiệm sẵn sàng, tập trung mọi nguồn lực cho công tác lấy mẫu. Theo đó, đối với khu vực nguy cơ cao sử dụng test nhanh kháng nguyên gộp 3, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm Realtime - PCR mẫu gộp 10. Khu vực nguy cơ và khu vực bình thường mới lấy mẫu xét nghiệm Realtime - PCR mẫu gộp 10.

Việc lấy mẫu thực hiện cuốn chiếu theo từng ấp, khu phố trong xã, phường và từng xã, phường trong Thị xã. Người dân đến lấy mẫu theo thời gian quy định của từng khu vực, không có mặt quá sớm gây tập trung đông người vào cùng thời điểm, chấp hành tốt khuyến cáo 5K. Trong thời gian lấy mẫu, người dân thực hiện nghiêm quy định không ra khỏi nhà, bảo đảm việc lấy mẫu xét nghiệm đạt hiệu quả và tránh lây lan.

Khi có kết quả lấy mẫu khu vực không phát hiện F0, địa phương thiết lập, quản lý “vùng xanh” theo phạm vi ấp, khu phố, khu dân cư để chính quyền và người dân biết, bảo vệ vùng an toàn. Ðối với vùng phát hiện F0, thực hiện ngay việc phong toả, cách ly y tế chặt chẽ và tiếp tục xét nghiệm, truy vết F0, làm sạch địa bàn để sớm trở thành “vùng xanh”. Ðịa phương có trách nhiệm hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho dân an tâm thực hiện nghiêm việc phong toả.

* Cũng trong sáng 26.8, huyện Bến Cầu tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đợt 2 tại 3 xã Long Chữ, Long Giang và Long Khánh. Các xã, thị trấn còn lại của huyện tổ chức xét nghiệm sàng lọc trong các ngày 27, 28 và 29.8.

Tại xã Long Chữ, công tác xét nghiệm sàng lọc được địa phương triển khai khẩn trương, nghiêm túc. Ðợt này, xã tổ chức 5 điểm lấy mẫu tại 5 ấp, người đến lấy mẫu chia theo từng khung giờ bảo đảm không tập trung đông người. Theo kế hoạch, xã thực hiện lấy mẫu PCR gộp 10, với 1.970 người được lấy mẫu.

Từ 7 giờ sáng 26.8, người dân đã đến trạm y tế xã để lấy mẫu. Chị Lê Thị Thu Trang, ngụ ấp Long Hoà chia sẻ, gia đình chị được trưởng ấp gửi thư mời tận nhà. Chị thấy việc lấy mẫu xét nghiệm lần này được tổ chức bài bản, kỹ lưỡng, lực lượng lấy mẫu sát khuẩn tay sau mỗi lần thực hiện, giúp người dân an tâm hơn.

Theo chị Trang, qua đợt sàng lọc trước, xã Long Chữ được xác nhận là “vùng xanh” nên chị rất phấn khởi và mong kết quả đợt sàng lọc này mọi người đều ổn hết. Chị và người thân trong gia đình sẽ tuân thủ các quy định giãn cách, cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, giữ vững “vùng xanh”.

Ông Nguyễn Văn Hướng- Chủ tịch UBND xã Long Chữ cho biết, trong đợt triển khai xét nghiệm đầu tiên, rất mừng là các mẫu ở xã đều âm tính, trên địa bàn xã đến nay cũng chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Hiện xã được phân loại là “vùng xanh”, việc quản lý và bảo vệ “vùng xanh” đang được tăng cường thực hiện.

Rút kinh nghiệm từ đợt xét nghiệm trước, địa phương triển khai kế hoạch xét nghiệm sàng lọc đợt 2 bảo đảm chất lượng, an toàn, đúng tiến độ. Theo ông Hướng, trong thời gian lấy mẫu, xã thực hiện giãn cách, yêu cầu người dân không được ra khỏi nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp.

Ðể người dân yên tâm ở nhà đến khi có kết quả xét nghiệm, địa phương cung cấp số điện thoại của lãnh đạo xã và các đoàn thể cho người dân liên hệ khi có khó khăn. Xã có đội hình tình nguyện giúp người dân đi chợ mua hàng hoá thiết yếu. Các đoàn thể quan tâm, vận động nhu yếu phẩm, rau củ quả tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Nhân viên đội lấy mẫu kiểm tra thông tin người dân trước khi thực hiện lấy mẫu sàng lọc ở phường 2, TP. Tây Ninh. (Ảnh: Lê Thuỳ)

Trong đợt 2 lấy mẫu xét nghiệm, huyện Bến Cầu tổ chức theo hình thức cuốn chiếu ở từng địa bàn. Huyện thực hiện xét nghiệm Realtime-PCR mẫu gộp 10, với hơn 23.000 mẫu được lấy.

Theo báo cáo của UBND huyện Bến Cầu, tính đến ngày 23.8, 8/9 xã, thị trấn của huyện kết thúc phong toả, giãn cách phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS- CoV-2 trong đợt 1. Kết quả, huyện lấy 3.127 mẫu gộp test nhanh và 2.561 mẫu PCR (trong đó có 245 mẫu PCR đơn).

Kết quả xét nghiệm có 2 mẫu gộp test nhanh và 2 mẫu PCR gộp dương tính; số ca F1 là 19, qua truy vết có 4 trường hợp test nhanh gộp dương tính. Ðối với vùng phát hiện F0, địa phương thực hiện phong toả, cách ly y tế chặt chẽ và tiếp tục xét nghiệm, truy vết theo quy định. Thông qua kết quả sàng lọc, huyện phân vùng cấp độ nguy cơ với 8 xã, thị trấn là “vùng xanh” và 1 xã “vùng vàng”. Các xã, thị trấn thiết lập và quản lý “vùng xanh” phòng, chống dịch trên địa bàn.

* Tại Tân Châu, UBND huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đợt 2 trên địa bàn, thời gian thực hiện từ 26-30.8.  Trong đợt này, huyện Tân Châu lấy mẫu trên 39.100 hộ và cá nhân, với tổng 7.000 mẫu test nhanh và 5.168 mẫu đơn PCR. Trong đó, các xã Suối Dây, Tân Thành, Thị trấn sử dụng test nhanh kháng nguyên gộp 3 và lấy mẫu đại diện xét nghiệm Realtime-PCR gộp 10. Các xã còn lại thực hiện lấy mẫu đại diện xét nghiệm Realtime-PCR gộp 10.

Kết quả xét nghiệm sàng lọc đợt 1 (từ ngày 15-19.8) của huyện Tân Châu, 9/12 xã, thị trấn (trừ Tân Ðông, Tân Hà, Suối Ngô) có 8 mẫu dương tính (Suối Dây 6, Tân Hưng và Tân Thành mỗi nơi 1), có 15 vùng phong toả (Suối Dây 11 và Tân Thành 4). Các xã Tân Phú, Tân Hưng và Thị trấn, trước xét nghiệm sàng lọc thuộc vùng cam, sau khi có kết quả xét nghiệm được xác nhận là “vùng xanh”. Toàn huyện còn xã Suối Dây nằm trong “vùng đỏ” và Tân Thành thuộc “vùng vàng” (có F0 và đã xác định được nguồn lây).

* Cũng trong sáng 26.8, UBND thành phố Tây Ninh triển khai thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 lần 2 trên địa bàn Thành phố. Hai địa phương đầu tiên lấy mẫu xét nghiệm là phường 2 và xã Tân Bình.

Theo phân vùng nguy cơ lây nhiễm Covid-19, Thành phố có 10 phường, xã, trong đó có 8 “vùng đỏ”, 1 “vùng cam” (phường 2) và 1 vùng xanh (xã Tân Bình).

Rút kinh nghiệm từ đợt xét nghiệm sàng lọc lần 1, đợt lấy mẫu lần 2 được UBND Thành phố thực hiện chặt chẽ hơn, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, không bỏ sót đối tượng thuộc diện lấy mẫu xét nghiệm, quyết tâm sàng lọc, tách F0 ra khỏi cộng đồng, chặn đứng nguồn lây, đồng thời xác định đúng thực trạng các vùng nguy cơ dịch bệnh để có giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Công tác lấy mẫu được triển khai chặt chẽ, an toàn, tránh gây bức xúc, hoang mang, lo lắng cho nhân dân, nhất là không để lây nhiễm thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm. Cách thức lấy mẫu thực hiện cuốn chiếu theo từng ấp, khu phố trong phường, xã. Việc chia nhỏ các nhóm lấy mẫu đi theo tổ giúp hạn chế tập trung đông, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Ðối tượng lấy mẫu là người dân sống trên địa bàn Thành phố, kể cả người tạm trú; công nhân trong các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, công nhân trong các doanh nghiệp thuộc khu vực phong toả; công nhân, người lao động làm việc trong các trang trại nông nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”. Ðối với “vùng đỏ” và khu phong toả, lấy mẫu tất cả người dân trong khu vực; “vùng cam”, vàng và xanh chỉ lấy mẫu đại diện 1 người/hộ (không chọn người đã lấy mẫu đợt 1).

Phương pháp lấy mẫu, sử dụng test nhanh kháng nguyên gộp 3 để kịp thời phát hiện F0, kết quả được thông báo ngay tại chỗ cho người dân. Nhân viên y tế lấy mẫu Realtime - PCR mỗi người dân trong vùng đỏ và đại diện hộ gia đình trong vùng cam, vàng, xanh.

Nếu phát hiện ca dương tính qua test nhanh sẽ cho truy vết, phong toả, cách ly theo quy định, chờ kết quả xét nghiệm khẳng định Realtime - PCR. Trong thời gian lấy mẫu, các địa phương thông báo cho từng hộ gia đình biết nội dung kế hoạch, thực hiện nghiêm không ra khỏi nhà, tránh lây lan trong lúc tập trung lấy mẫu.

Hỗ trợ người dân khai báo y tế điện tử (ảnh: Hoàng Kha)

* Sáng 26.8, UBND phường 2 triển khai 15 nhóm lấy mẫu, trong đó có 13 nhóm lấy mẫu cho người dân và 2 nhóm lấy mẫu cho các cơ quan, ban, ngành đóng trên địa bàn. Toàn phường hiện có 9.572 người dân chia làm 56 tổ tự quản, trung bình mỗi nhóm lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho 5-6 tổ. Tuỳ tình hình thực tế tại các tổ dân cư mà nhóm lấy mẫu sẽ thực hiện lấy tập trung hay theo hộ gia đình.

Cùng ngày, người dân trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám thuộc khu phố 2 (phường 2) được tổ chức lấy mẫu tại nhà. Ông Trần Ðình Thuần (55 tuổi) chia sẻ: “Theo tôi, cách lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc lần này được chính quyền địa phương thực hiện rất tốt và an toàn”. Ông Thuần vui mừng khi kết quả test nhanh của gia đình đều âm tính.

Bà Nguyễn Thị Phước Hoàn (44 tuổi) khá thoải mái sau khi nhân viên y tế thông báo kết quả test nhanh của gia đình âm tính, chỉ còn chờ kết quả Realtime - PCR của người đại diện hộ gia đình.

Theo bà Hoàn, việc được thông báo kết quả ngay sau khi test nhanh giúp người dân bớt hoang mang, lo lắng; những trường hợp test nhanh dương tính được phong toả, truy vết kịp thời, làm giảm nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Bà Hoàn hy vọng dịch bệnh mau được kiểm soát để người dân trở lại cuộc sống bình thường, yên tâm làm ăn, buôn bán.

Ðược biết, trong đợt xét nghiệm sàng lọc lần 2, địa phương không phong toả 36 tiếng, chỉ thực hiện phong toả trong thời gian thực hiện xét nghiệm sàng lọc.

Nhóm phóng viên VHXH