BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ bàn tay cha 

Cập nhật ngày: 04/12/2017 - 14:31

BTN - Dù đã mất đi một bàn tay nhưng ông Nguyễn Văn Ðức (ảnh), 68 tuổi, ngụ ở ấp Thuận Hoà, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu vẫn cố gắng, chăm chỉ lao động vươn lên thoát nghèo và nuôi dạy con cái nên người.

Thuở nhỏ, sống trong một gia đình có đến tám người con, ông Ðức phải nghỉ học sớm để phụ cha mẹ làm lụng kiếm sống. Lớn lên, lập gia đình, ông cùng vợ ra ở riêng. Không ruộng đất sản xuất, vợ chồng ông mưu sinh bằng nghề làm thuê, làm mướn. Suốt ngày, hai vợ chồng ở ngoài đồng cặm cụi bẻ bắp, hái ớt… ai mướn gì làm nấy miễn kiếm được tiền nuôi con.

Lao động cực nhọc nhưng mãi vẫn không khấm khá nổi, cái nghèo cứ đeo bám không thôi, cuối cùng, vợ ông Ðức... bỏ đi, để lại cho ông 3 đứa con nheo nhóc. Một mình vừa đi làm, vừa chăm sóc đàn con nhỏ dại, ông từng ngày cố gắng vượt qua những ngày tháng gian nan của mình. Một thời gian sau, vợ ông quay về và... dẫn đi hai đứa con nhỏ, rồi biệt tăm luôn từ đó đến nay.

Chỉ còn lại đứa con trai đầu, ông Ðức tiếp tục làm lụng để lo cho nó được ăn học đàng hoàng. Công việc làm ăn gặp nhiều khó khăn, có khi ông phải đi làm thuê tận Campuchia, việc gì cũng làm: đóng thùng xe tải, xe lôi, sửa xe…

Năm 1993, trong lúc đóng thùng xe tải, chẳng may ông bị tai nạn lao động. Bị cắt cụt một bàn tay, cánh tay còn lại cũng teo tóp đi, ông đành trở về quê nhà và tiếp tục làm lụng kiếm tiền nuôi con. Chỉ còn một tay, ông gặp không ít khó khăn, vất vả trong lao động, nhất là những lúc phải mang bình xịt thuốc trên lưng và điều khiển nó.

Tiền công chẳng được bao nhiêu nhưng nhờ bản tính thật thà, chịu thương chịu khó, ông được bà con hàng xóm thương tình, sẵn lòng thuê mướn khi có việc cần. Vừa làm mướn, ông Ðức vừa tận dụng miếng đất nhỏ cạnh nhà trồng 3 bụi tre Thái.

Hằng ngày, ngoài những lúc làm thuê, ông dành thời gian chăm sóc tre. Ðến mùa, thu hoạch măng tre đem bán, ômg kiếm được vài chục ngàn đồng mỗi ngày. Lá tre thì đem bán cho người ta gói bánh ú, kiếm thêm một ít thu nhập.

Năm 2010, ông Ðức được chính quyền địa phương trao tặng một căn nhà đại đoàn kết. Có nhà rồi, ông an tâm lo tập trung làm lụng để cải thiện cuộc sống.

Mới đây, ông được CLB từ thiện Tâm Ðức ở thành phố Hồ Chí Minh trao tặng một con bò sinh sản, trị giá 20 triệu đồng để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Ngày nào ông cũng thức dậy thật sớm, lo quét dọn nhà cửa, ra đồng cắt cỏ cho bò ăn...

Bằng sự cần cù, chăm chỉ, người đàn ông chỉ còn lại một cánh tay ấy đã lao động vất vả cả đời để nuôi con ăn học. Hiện cậu con trai của ông đã có gia đình riêng, sống tại thành phố Hồ Chí Minh với công ăn việc làm ổn định. 

THUỲ DUNG