BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Từ chuyện ngày 30.4 đến cách mạng 4.0 

Cập nhật ngày: 24/04/2018 - 15:08

Xem cái gì trên xì-mạc-phôn mà cười tươi quá vậy ông bạn già?

- Ðây nè, ông xem đi, coi có sướng không thì biết!

- Uý trời, ông sưu tầm cái clip này đã quá vậy? Bốn mươi ba năm rồi, tụi mình về hưu hết rồi mà nhìn vô hình ảnh đoàn xe tăng chạy rầm rầm vô giải phóng Sài Gòn vẫn thấy có cái cảm giác sung sướng nghẹn ngào, nôn nao khó tả như diễn ra hôm qua vậy đó. Ông chia sẻ cho tôi lưu lại để dành coi với nghen!

- Khó gì đâu, ông lên Facebook vô trang Chúng tôi yêu Việt Nam thì thấy cái clip “Giây phút thiêng liêng của lịch sử! Kết thúc chia cắt 2 miền Nam - Bắc, non sông liền một dải” ngay thôi!

-Vậy hả, tôi cũng xài điện thoại di động, mà tôi hổng có chơi Facebook vì nghe nói trên mạng xã hội đó có nhiều cái bậy bạ tào lao lắm, dè đâu cũng có những cái hay như vậy!

- Ðã gọi nó là “mạng xã hội” mà ông. Trong xã hội bao giờ chẳng có “ba thiên” tầng lớp, thành phần đa dạng, phong phú…

- Nhưng cũng không kém… phức tạp!

- Vậy chớ sao, không phải vậy thì đâu có thành… xã hội! Ban đầu tôi cũng nghĩ như ông nên “dị ứng” với nó lắm.

Sau đó thấy mấy người bạn cùng có tuổi như mình cũng “chơi phây” nên tôi “quẹt quẹt” vô thử.

Từ đó tôi mới thấy cái “thế giới ảo” không chỉ có “tác hại thực” mà còn có “tác dụng thực” và không kém phần tích cực, miễn là mình biết sử dụng nó đúng đắn với cái tâm trong sáng, hành xử đúng mực, và nhất là quan điểm chính trị vững vàng, nhận thức sáng suốt thì sợ gì không đủ sức đề kháng với ba cái tào lao ở đâu mà chẳng có!

- Ừ há! Trở lại chuyện ngày 30.4, bây giờ tôi thấy đỡ lo lắm rồi…

- Ông muốn nói cái gì mà lo với không lo, tôi chưa hiểu? Hay là…

- Có gì đâu. Số là tôi thấy lớp trẻ bây giờ ít quan tâm đến lịch sử, chính trị quá, lại mê công nghệ “thấy sợ” nên tôi cứ lo ngay ngáy, sợ tụi nó nhiễm ba cái đám tào lao, chuyên xuyên tạc lịch sử trên mạng rồi… “mất gốc” luôn chứ!

- Ông lo lắng cũng phải, nhưng ông phải đổi mới tư duy đi thôi! Chuyện đấu tranh chống lại những kẻ phá hoại đất nước mình là chuyện đương nhiên lúc nào cũng phải làm.

Nhưng chuyện tiếp thu khoa học công nghệ mới để vận dụng trong việc xây dựng, bảo vệ đất nước ta cũng không thể bỏ qua, bỏ qua thì chẳng những tụt hậu mà còn tụt hậu ngày càng xa hơn đó ông.

- Ờ há. Ðúng là tôi có phần bảo thủ nên hơi tụt hậu… hơn ông. Bây giờ nhờ ông cho xem cái video ngày 30.4 còn lưu lại và quảng bá rộng rãi bằng công nghệ 4G mà tôi “ngộ ra” hơn.

Ðúng là cái gì cũng có nhiều mặt, lợi có, hại có, vấn đề là mình phải thấy, phải biết phân biệt rõ ràng để phát huy cái tốt, hạn chế, đẩy lùi cái xấu. Cám ơn ông nhen!

- Không có chi, không có chi!

BÀN DÂN