BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ đội viên năng nổ đến thanh niên xuất sắc 

Cập nhật ngày: 24/08/2024 - 14:56

BTN - Từ cô đội viên giỏi, giờ đây, chị đã trở thành đoàn viên, hội viên thanh niên xuất sắc của thị xã Hoà Thành.

Với niềm đam mê công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi, chị Nguyễn Thị Cẩm Hằng (SN 2003), đoàn viên thanh niên Chi đoàn khu phố Long Tân, phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành không ngừng phấn đấu, rèn luyện suốt nhiều năm qua. Từ cô đội viên giỏi, giờ đây, chị đã trở thành đoàn viên, hội viên thanh niên xuất sắc của thị xã Hoà Thành.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Hằng (thứ 3 từ bên trái qua) được khen thưởng vì thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên tại địa phương.

3 bằng khen trong công tác Đoàn - Hội - Đội

Trong quá trình học tập và rèn luyện, chị Hằng vinh dự nhận được 3 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích trong công tác Đoàn, Hội, Đội và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương.

Kể về hành trình đáng tự hào ấy, chị cho biết mình bén duyên với các hoạt động Đội từ khi học tiểu học. Nhờ tham gia các hoạt động như nghi thức Đội, hội trại thiếu nhi, chương trình văn nghệ thiếu nhi... chị đã xây dựng cho mình nề nếp, tác phong của người đội viên; việc học tập theo đó cũng ngày càng tiến bộ.

Đến những năm học THCS, chị càng yêu thích hơn và tích cực tham gia các hội thi, cuộc thi về Đội. Từ những trải nghiệm đó, chị dạn dĩ, bản lĩnh, tự tin giao tiếp trước đám đông. Năm 2013, chị vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua do Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh tổ chức, phát động. Đây cũng là sự động viên, tạo nền tảng vững chắc giúp chị “tiến bước lên Đoàn”.

Trong những năm học THPT, trở thành đoàn viên, hội viên thanh niên của địa phương, chị Hằng đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện bằng những hành động thiết thực theo đúng tinh thần “Đâu cần thanh niên có - đâu khó có thanh niên”.

Cứ vào mỗi dịp hè, chị lại cùng đoàn viên thanh niên trên địa bàn tham gia các hoạt động tình nguyện do Thị đoàn Hoà Thành phát động: dọn dẹp đường phố, trồng cây phủ xanh khu dân cư, tham gia đội hình thanh niên hướng dẫn người dân làm dịch vụ công... Những sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện của chị một lần nữa được UBND tỉnh ghi nhận bằng bằng khen đoàn viên thanh niên có thành tích xuất sắc trong tổ chức, thực hiện chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè trên địa bàn tỉnh năm 2019.

 Năm 2020, 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn thị xã Hoà Thành cũng như toàn tỉnh. Trước tình hình đó, không đứng ngoài “cuộc chiến”, chị xung phong tham gia đội hình thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch tại địa phương. Sức trẻ của độ tuổi 17, 18, chị hăng hái cùng các bạn đoàn viên thanh niên địa phương tham gia các hoạt động hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân; trực chốt phòng, chống Covid-19; hỗ trợ người dân đi chợ, mua thực phẩm... “Khoảng thời gian đó là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong tuổi thanh xuân của tôi.

Ban đầu, gia đình lo lắng cho sức khoẻ của tôi và không muốn tôi tham gia đội hình tình nguyện. Nhưng sau khi thấy được sự quyết tâm và nỗ lực của tôi, gia đình đã động viên và ủng hộ việc làm của tôi rất nhiều. Tôi cảm thấy mình đã không phí hoài tuổi trẻ vì được cống hiến sức trẻ cho quê hương mình”- chị Hằng bộc bạch.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Hằng.

Dịch Covid-19 được đẩy lùi cũng là khi chị Hằng trở thành sinh viên Trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch Thành phố Hồ Chí Minh. Học xa nhà nhưng chị vẫn luôn nhớ về quê hương, mong mỏi được về quê cùng các bạn tham gia  hoạt động Đoàn, Hội.

Vì vậy, cứ có thời gian rảnh vào dịp cuối tuần, dịp lễ, chị lại sắp xếp việc học về quê tham gia các hoạt động Đoàn, các hoạt động tình nguyện. Trong những năm qua, chị đã đóng góp tích cực vào phong trào thanh niên địa phương, góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Hội LHTN Việt Nam phường Long Thành Bắc nói chung và Chi hội ấp Long Tân nói riêng ngày càng phát triển và lan toả trong đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

Trong đó, tiêu biểu có thể kể đến các hoạt động: tham gia thực hiện công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh năm 2023; vận động chi phí và cùng với Phường đoàn thực hiện chương trình “Biên giới yêu thương” tại xã Biên Giới, huyện Châu Thành; tham gia thực hiện mô hình “Mỗi chi đoàn gắn với một địa chỉ đỏ”...

Ghi nhận sự nỗ lực thi đua, rèn luyện và đóng góp tích cực của chị, vừa qua, UBND tỉnh trao tặng bằng khen biểu dương thành tích xuất sắc, hội viên tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào thanh niên tại địa phương năm 2023.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Hằng tham gia các hoạt động giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Thanh niên sống “tốt đời, đẹp đạo”

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất lành, nơi tập trung đông tín đồ đạo Cao Đài, chị Hằng cũng học tập nếp sống tốt đời, đẹp đạo truyền thống của thế hệ ông cha theo đạo. Từ tấm bé chị đã theo các tín đồ Cao Đài lớn tuổi học lễ nghi, những bài kinh kệ dạy làm người của đạo. Ngoài ra, chị còn tích cực học tập trở thành đồng nhi.

Chị Hằng chia sẻ, học tập từ ba mẹ, các anh, các cô chú trong đạo, chị đã học được như thế nào là cho đi và biết yêu thương người khác. Chính tư tưởng này đã giúp chị phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của người thanh niên. Chị quan niệm rằng cho đi là nhận lại. “Nhận lại” ở đây không phải là vật chất mà chính là tinh thần lạc quan, lối sống lành mạnh và sự quý mến, kính trọng của mọi người.

Nói về chị Nguyễn Thị Cẩm Hằng, chị Cao Hồng Thảo- Bí thư Đoàn phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành cho biết, chị Hằng là hội viên xuất sắc, tiêu biểu của Chi hội khu phố Long Tân. Chị có ý thức học tập, rèn luyện và có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác. Trong quá trình thực hiện các hoạt động, chị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ bạn bè, là tấm gương sáng cho các bạn hội viên thanh niên tại địa phương noi theo.

Ngọc Bích - Công Đức