BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ đơn thư bạn đọc: UBND xã Lộc Hưng (Trảng Bàng) thu hồi đất có đúng quy định và thẩm quyền?

Cập nhật ngày: 27/05/2009 - 09:41

Căn nhà của con gái bà Hiệp hiện đã dột nát nhưng không được phép xây sửa lại

Bà Phạm Thị Hiệp, sinh năm 1952, ngụ ấp Lộc Tân, xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng khiếu nại UBND xã Lộc Hưng thu hồi đất trái pháp luật. Bà Hiệp trình bày: Ngày 21.11.2005, UBND xã Lộc Hưng ra Thông báo số 130/TB-UB về việc giải toả mặt bằng quy hoạch khu tái định cư và vui chơi giải trí cho thanh niên ấp Lộc Tân, xã Lộc Hưng. Thông báo này cho biết, các hộ dân đang định cư và sản xuất trong khu quy hoạch diện tích là 3 ha tại ấp Lộc Tân gần chợ xã Lộc Hưng phải tự tháo dỡ nhà cửa, cây ăn trái, hoa màu có trên đất trả lại mặt bằng để san lấp. Thời gian tháo dỡ dọn dẹp kể từ ngày ra thông báo đến hết ngày 21.12.2005”. Sau đó, UBND xã Lộc Hưng mời gia đình bà Hiệp đến và buộc phải di dời, tháo dỡ nhà cửa, “trả lại mặt bằng cho xã” mà không đề cập đến việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

Gia đình bà Hiệp không đồng tình với chủ trương thu hồi đất của UBND xã Lộc Hưng, nên đã khiếu nại đến UBND huyện Trảng Bàng và một số cơ quan chức năng của huyện. Thế nhưng từ năm 2006 đến nay, gia đình bà Hiệp vẫn chưa nhận được văn bản trả lời về việc này. Phần đất gia đình bà Hiệp đang sử dụng có diện tích khoảng 2.000m2. Nguồn gốc phần đất này trước đây gia đình bà Hiệp đổi đất ruộng với ông Nguyễn Văn Tạo (ngụ cùng địa phương) để cất nhà ở từ năm 1989. Khi đổi đất, cán bộ ấp Lộc Tân (thời điểm năm 1989) xác nhận thửa đất này có nguồn gốc từ ông Nguyễn Văn Bèo, cha ông Tạo khai khẩn, sau này ông Tạo thừa kế. “Dù chưa có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền, nhưng UBND xã Lộc Hưng lại buộc gia đình tôi phải di dời, giải toả. Chúng tôi đến xã khiếu nại thì chỉ được lãnh đạo UBND xã trả lời là đất đã có quy hoạch rồi. Thế nhưng khi chúng tôi yêu cầu cho xem bản quy hoạch thì xã cho biết đang chờ cấp trên phê duyệt. Điều này thật mâu thuẫn vì trước đó, khi gia đình tôi đến xã đăng ký cấp “sổ đỏ” thì bị từ chối, vì xã cho rằng đây là đất công. Đến giờ tôi cũng không hiểu đất của gia đình tôi bị thu hồi vì lý do gì?”, bà Hiệp nói.

Liên quan đến vụ việc trên, phóng viên Báo Tây Ninh được ông Nguyễn Văn Chum – Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Hưng cho biết: Phần đất gia đình bà Hiệp sử dụng là đất công do xã quản lý từ năm 1975, nhưng do chính quyền địa phương “quản lý không chặt chẽ”, nên để người dân bao chiếm sử dụng. Tuy nhiên, ông Chum cũng cho biết thêm là hiện xã “không có hồ sơ, tài liệu nào” chứng minh thửa đất trên là “đất công”. Đồng thời, gia đình bà Hiệp cũng chưa từng bị UBND xã Lộc Hưng xử lý hành chính về hành vi lấn chiếm đất công… Hiện tại, gia đình bà Hiệp đã cất 4 căn nhà (3 căn của con bà Hiệp) trên diện tích đất mà UBND xã Lộc Hưng chủ trương thu hồi, trong đó có một căn nhà tạm hiện đã dột nát.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ trương thu hồi đất của UBND xã Lộc Hưng trong trường hợp này chưa phù hợp với quy định tại điều 35 Nghị định số 84/2007/NĐ – CP về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai. Gia đình bà Hiệp mong UBND huyện Trảng Bàng sớm chỉ đạo ngành chức năng xác minh, điều tra rõ nguồn gốc đất của gia đình bà và xem xét lại chủ trương thu hồi đất của UBND xã Lộc Hưng, giải quyết khiếu nại đúng theo trình tự pháp luật quy định.

BẢO TÂM