Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tự hào là người bảo vệ đường biên, cột mốc 

Cập nhật ngày: 03/03/2023 - 08:27

BTN - Ông Huỳnh Văn Thuận- Bí thư, Trưởng ấp Thành Tân, xã Thành Long, huyện Châu Thành là tấm gương điển hình trong các hoạt động giữ gìn an ninh biên giới.

Anh Keo Ranl (thứ 3 từ trái sang) nhận giấy khen UBND huyện Châu Thành.

Trên đoạn biên giới quốc gia trên 233km ngang qua địa phận Tây Ninh, những năm qua, bằng sự nỗ lực cố gắng tuyên truyền của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và lực lượng Bộ đội Biên phòng, đã có nhiều hộ gia đình, cá nhân đăng ký bảo vệ đường biên, cột mốc với tinh thần “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”. Đó không chỉ là ý thức trách nhiệm của cư dân vùng biên, mà còn là niềm tự hào của người con được bảo vệ quê hương, Tổ quốc.  

Ông Huỳnh Văn Thuận- Bí thư, Trưởng ấp Thành Tân, xã Thành Long, huyện Châu Thành là tấm gương điển hình trong các hoạt động giữ gìn an ninh biên giới. Ông Thuận cho biết, tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc không chỉ là trách nhiệm, mà còn là niềm vinh dự và tự hào. Bởi, biên cương có vững vàng thì đất nước mới ổn định.

Ông hiểu rằng, giữ cột mốc cũng như giữ ngôi nhà của mình. Vì vậy, ông đã vận động người thân trong gia đình và những người dân cùng sinh sống, canh tác trên biên giới tích cực tham gia đăng ký tự quản đường biên, cột mốc với chính quyền địa phương và Bộ đội Biên phòng. Hiện nay, gia đình ông đăng ký quản lý bảo vệ đoạn biên giới dài 1km và 1 cột mốc.

Là đảng viên, ông luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, phát huy tốt vai trò trách nhiệm, tích cực, tự giác thực hiện các phong trào và vận động người thân cũng như bà con trong ấp chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy chế, quy định về biên giới cùng tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

“Khi phát hiện đường biên, cột mốc có dấu hiệu gì bất thường hay các dấu hiệu phạm tội trên biên giới, chúng tôi đều báo cáo ngay cho các đồng chí Biên phòng và lực lượng chức năng kịp thời xử lý. Qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi để người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện cuộc sống”- ông Thuận chia sẻ.

Tại chốt dân quân Bố Lớn, xã Hoà Hội, huyện Châu Thành, lực lượng dân quân thường trực hầu hết là đồng bào dân tộc Khmer. Các anh đã phát huy vai trò trong công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, được cấp uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Anh Keo Ranl- Tiểu đội trưởng Dân quân thường trực, Ban Chỉ huy Quân sự xã Hoà Hội đã có nhiều đóng góp trong giữ gìn an ninh biên giới

Là một trong những người vừa được khen thưởng vì có thành tích trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia tại Ngày hội Biên phòng toàn dân của huyện Châu Thành, anh Keo Ranl- Chốt trưởng Chốt dân quân thường trực Bố Lớn không giấu được niềm vui trong ánh mắt.

Xuất thân từ gia đình thuần nông, gắn bó nhiều đời trên mảnh đất biên giới Hoà Hội, chàng thanh niên Keo Ranl luôn ý thức trách nhiệm của mình đối với từng tấc đất, cột mốc. Thế nên, khi địa phương tuyển chọn lực lượng dân quân thường trực, anh Keo Ranl không ngần ngại đăng ký tham gia.

Là người dân tộc Khmer, am hiểu tiếng nói của người dân nước bạn là một lợi thế lớn cho anh trong thực hiện nhiệm vụ. Từ khi còn là một người chiến sĩ dân quân, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, hiểm nguy để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chính vì vậy, anh đã được Ban Chỉ huy Quân sự xã giao nhiệm vụ là Tiểu đội trưởng Dân quân thường trực Chốt Bố Lớn.

Anh Keo Ranl chia sẻ: “Tôi rất tự hào là thanh niên dân tộc Khmer được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam và công tác trong lực lượng vũ trang. Tôi luôn phát huy khả năng của mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đó chính là phiên dịch tiếng Khmer trong những lần giao lưu, gặp gỡ giữa chính quyền địa phương và các xã bạn phía Campuchia. Ngoài công tác phối hợp tuần tra, chúng tôi còn thường xuyên nhắc nhở bà con dân tộc chấp hành pháp luật, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, không nghe lời dụ dỗ, xúi giục của kẻ xấu”.

Những năm qua, Bộ đội Biên phòng tham mưu, phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân vùng biên. Đặc biệt, để bà con hiểu rõ các vấn đề liên quan đến chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới, Bộ đội Biên phòng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến Luật Biên giới quốc gia 2003, Luật Biên phòng Việt Nam 2020; hiệp định, hiệp nghị quy chế biên giới tuyến Việt Nam - Campuchia, tình hình hoạt động của các loại tội phạm…

Từ đó, bà con càng ý thức hơn về tầm quan trọng và sự thiêng liêng bất khả xâm phạm của biên giới quốc gia. Nắm và hiểu rõ vấn đề, bà con tích cực tham gia cùng với Bộ đội Biên phòng giữ gìn an ninh trật tự, quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia và các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở.

Anh Nguyễn Văn Uôl ở ấp Phước Tây, xã Long Phước, huyện Bến Cầu cho biết, qua những buổi tuyên truyền của Bộ đội Biên phòng, anh càng hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân với chủ quyền đất nước. Là người dân sinh ra và lớn lên trên vùng đất Long Phước, anh Uôl biết rõ từng đường đi lối mở giữa hai vùng đất giáp biên.

Thế nên, khi có Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9.1.2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, anh và gia đình đã đăng ký tham gia tự quản, đường biên cột mốc với đoạn biên dài 1km và cột mốc số 158.

Giữ vững đường biên, cột mốc là trách nhiệm của từng người dân.

“Trong những năm qua, gia đình tôi luôn nêu cao trách nhiệm trong việc bảo vệ nguyên vẹn đoạn biên giới và cột mốc được giao; tích cực tham gia cùng các chú bộ đội Biên phòng tuần tra, bảo vệ đường biên giới, phát quang đường ra cột mốc.

Năm 2022, tôi cùng cán bộ chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng Long Phước và các chốt chống dịch Covid-19 tổ chức tuần tra biên giới được 7 lần; phát hiện và cung cấp cho Trạm kiểm soát Biên phòng Long Phước được 4 tin liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh trái phép”- anh Uôl nói.

Hiện toàn tỉnh có hơn 33 tập thể, khoảng 12.900 cá nhân đăng ký tham gia tự quản hơn 202km đường biên với 160 cột mốc; có 1.256 tổ tự quản với hơn 14.600 thành viên đăng ký tự quản về an ninh trật tự thôn xóm; có 49 tàu thuyền cùng tham gia tự quản trên các tuyến sông giáp biên. Những con người nơi đây như những “cột mốc sống” quan trọng, góp phần cùng lực lượng Biên phòng giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Ngọc Diêu