BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Tự hào về một “chuyện bình thường”

Cập nhật ngày: 14/07/2020 - 09:10

BTN - “Phi công người Anh bị nhiễm Covid-19, hay “bệnh nhân 91”, được ra viện hôm 11.7 đã bay về nước. Từng là bệnh nhân Covid-19 nguy kịch nhất ở Việt Nam, Stephen Cameron đã phục hồi ngoạn mục sau 10 tuần hôn mê”.

- Vậy là sáng hôm nay, thứ hai 13.7, viên phi công người Anh - “bệnh nhân số 91” mắc Covid-19 được điều trị khỏi bệnh ở Việt Nam đã trở về quê hương. Ở Anh quốc, ông không có gia đình, chỉ có đôi vợ chồng người bạn thân, hay tin ông mắc bệnh trầm trọng, phổi bị đông đặc trên 90%, họ đã bán đi ngôi nhà của ông để chuẩn bị lo “hậu sự” cho bạn, vì nghĩ rằng viên phi công cầm chắc cái chết.

Thế rồi họ lại được tin ông khỏi bệnh, âm tính với virus Corona chủng mới, hồi phục một cách “thần kỳ” nên đã mua gửi tặng bạn chiếc khăn quàng có thêu tên đội bóng quê hương Motherwell. Mọi người Việt Nam cũng như những người quan tâm ở khắp thế giới đều nhìn thấy qua video clip ghi lại hình ảnh viên phi công nằm trên giường bệnh giơ cao chiếc khăn này, bên cạnh là các bác sĩ, lãnh đạo bệnh viện Chợ Rẫy cùng người đứng đầu Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Bệnh Covid-19 của Việt Nam.

Đây là ca bệnh đặc biệt nặng nhất trong số hơn 300 bệnh nhân mắc Covid-19 ở Việt Nam. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân số 91 trải qua biết bao lần “thập tử nhất sinh”, tính mạng “ngàn cân treo sợi tóc”.

Và cuối cùng, ngành Y tế Việt Nam, các bác sĩ vừa có tài, vừa có tâm của Việt Nam đã chiến thắng, giành lại mạng sống của viên phi công từ “tay thần chết”. Trong khi đó trên khắp thế giới, đến ngày anh ta ra viện đã có gần 12 triệu 864 ngàn người mắc bệnh, hơn 568 ngàn người tử vong.

Việc ngành Y tế Việt Nam cứu sống viên phi công người Anh mắc Covid-19 cả thế giới đều biết, hết lời ca ngợi. Ấy vậy mà ở Hoa Kỳ, đất nước có số người mắc bệnh cũng như số người tử vong vì bệnh dịch cao nhất thế giới, lại có những người gốc Việt lớn tiếng trên mạng xã hội, rằng việc “Cộng sản Việt Nam” cứu sống bệnh nhân số 91 chỉ là “chuyện bình thường”.

Thế là ngay trên trang mạng đăng video clip phát biểu về “chuyện bình thường” ấy, có ngay hàng trăm dòng trạng thái đập lại luận điệu của kẻ phản quốc. Trong đó có những lời đáp thật sâu sắc như: “Đúng, Việt Nam chiến thắng Covid-19 là chuyện bình thường.

Giống như Việt Nam từng chiến thắng đế quốc Mỹ, thực dân Pháp… ngày trước cũng là chuyện bình thường thôi”; “Chuyện bình thường của một dân tộc vĩ đại là chuyện mà không phải dân tộc nào trên hành tinh này cũng làm được”.          

Trong khi đó, ở Vương quốc Anh, quê hương của bệnh nhân số 91, sáng 12.7.2020, ngày anh ta được xuất viện về quê, đài BBC phát video clip trên kênh YouTube, với hình ảnh và nội dung phát biểu của bệnh nhân số 91 như sau:

“Phi công người Anh bị nhiễm Covid-19, hay “bệnh nhân 91”, được ra viện hôm 11.7 đã bay về nước. Từng là bệnh nhân Covid-19 nguy kịch nhất ở Việt Nam, Stephen Cameron đã phục hồi ngoạn mục sau 10 tuần hôn mê”.

Stephen Cameron phát biểu: “Tôi choáng ngợp trước lòng hảo tâm của người Việt Nam và sự tận tâm, sự chuyên nghiệp của các bác sĩ và y tá, cả ở đây (Bệnh viện) Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Đáng lẽ ra tôi đã không còn sống, nên tôi chỉ biết cảm ơn tất cả mọi người ở đây về những điều họ đã làm.

Tôi về nhà với niềm vui trong tim, vì tôi về nhà, nhưng cũng buồn vì tôi rời nơi mà rất nhiều người tôi đã kết bạn ở đây. Cảm ơn các bạn một lần nữa”…

Đoạn cuối video clip, BBC thông tin thêm: “Vị phi công 43 tuổi, người Scotland từ Anh sang Việt Nam đầu tháng 3 để làm việc cho Vietnam Airlines. Ông là một trong 19 người tới quán bar Buddha ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 3.3, nơi một ổ dịch virus Corona được phát hiện.

Từ đầu tháng 4, Cameron đã phải dùng máy thở và được điều trị đặc biệt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh. Đến tháng 5 các bác sĩ nói chức năng phổi của ông chỉ còn 10% và ông cần được cấy phổi khẩn cấp.

Thế nhưng vài tuần sau, Cameron tỉnh dậy và tình trạng của ông cải thiện dần. Hôm 22.5 sau khi cai máy thở, Cameron được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy để phục hồi. Ông được đưa ra Hà Nội hôm thứ bảy và hồi hương về Anh”.

Có lẽ trong câu chuyện, chỉ có bản tin của đài BBC là “bất thường” thôi. Vì bình thường hệ thống truyền thông này, có bao giờ đưa tin về Việt Nam với giọng điệu lịch sự, tỏ ra hàm ơn như vậy đâu.   

BÀN DÂN