BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tự uống thuốc giảm đau, coi chừng hư thận 

Cập nhật ngày: 21/11/2017 - 15:34

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, tính đến tháng 10-2017 bệnh viện tiếp nhận và điều trị gần 500 trường hợp mắc hội chứng cushing - suy tuyến thượng thận thứ phát. Số liệu này cao hơn cùng kỳ năm trước và ở mức đáng báo động.

Người bệnh điều trị hội chứng cushing tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp - Ảnh: N.TÀI

Dược sĩ Nguyễn Thị Thúy Oanh, trưởng khoa dược Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp cho biết, các loại thuốc giảm đau nhức có thành phần corticoid nếu dùng với liều cao, kéo dài sẽ có hại cho sức khỏe và là một trong những nguyên nhân gây nên hội chứng cushing này. Đa số bệnh nhân nhập viện đều cho biết có nhiều năm uống các loại thuốc giảm đau nhức tự ý mua ở bên ngoài.

BS CKII Nguyễn Thị Minh Hiền, trưởng khoa nội Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, cho biết người bệnh mắc hội chứng cushing với các biểu hiện như mặt to tròn như mặt trăng, bụng to mà hai chân nhỏ, mọc ria mép, xuất huyết dưới da nhiều nơi trên cơ thể... Bệnh nhân bị cushing do lạm dụng corticoid sẽ dẫn đến các biến chứng suy thượng thận, xuất huyết tiêu hóa, loãng xương. Ngoài ra, corticoid nếu sử dụng trong thời gian dài có thể gây nên tình trạng suy giảm sức đề kháng ở người bệnh, tạo điều kiện cho virút, vi khuẩn xâm nhập.

"Nhiều người bệnh nhức đầu, đau lưng, nhức mỏi tự mua thuốc giảm đau nhức có thành phần corticoid uống. Lâu dần rồi nghiện. Kể cả sổ mũi cũng mua các loại thuốc này. Khá nhiều bệnh nhân vào điều trị hội chứng cushing nhưng nghiện corticoid quá nặng, cắt liều là đau nhức không chịu nổi" - bác sĩ Hiền cho biết.

Theo DS Thúy Oanh, corticoid là một hormone do vỏ tuyến thượng thận tiết ra. Về mặt điều trị corticoid có tác dụng kháng viêm, chống dị ứng. Ngoài ra hormone này còn có chức năng chuyển hóa chất đường, chất béo và cân bằng muối nước. Tuy nhiên nếu lạm dụng thuốc có thành phần corticoid sẽ làm ức chế tuyến thượng thận sản sinh các hormone và phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn corticoid ngoại sinh. Từ đó làm teo tuyến thượng thận ở người bệnh.

"Thực chất corticoid có nhiều công dụng nhưng cũng có nhiều tác dụng phụ, do đó người dân nên lưu ý. Khi đau nhức không nên tự ý mua thuốc mà nên đến các cơ sở y tế uy tín để khám bệnh và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ", DS Oanh khuyến cáo.

Nguồn TTO