Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp theo về bài báo “Xe đưa rước công nhân, bao giờ thôi “bão táp” ?”

Từng bước đưa vào quản lý có nề nếp 

Cập nhật ngày: 22/03/2024 - 14:52

BTNO - Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) cho biết, sau khi bài báo “Xe đưa rước công nhân, bao giờ thôi “bão táp” ?” đăng trên Báo Tây Ninh online. Lãnh đạo Sở GTVT đã nắm thông tin, chỉ đạo các phòng chuyên môn của Sở tiến hành rà soát các quy định về hình thức kinh doanh loại xe này theo quy định pháp luật.

Nhiều xe đưa rước công nhân cũ kỹ, gần hết niên hạn nhưng thời gian qua lại chạy ẩu khiến dư luận quan tâm.

Hiện tại, theo quy định không quy định doanh nghiệp vận tải đăng ký xe đưa rước công nhân do xe đưa rước công nhân cũng là dạng vận chuyển hành khách bằng hợp đồng. Do đó, các doanh nghiệp thực hiện dịch vụ đưa rước công nhân ký hợp đồng với các doanh nghiệp tại khác khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Sở GTVT chỉ cấp phù hiệu kinh doanh vận tải hành khách cho các tổ chức kinh doanh vận tải hành khách theo đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên trước thực trạng xe đưa rước công nhân chạy “ẩu” mà dư luận phản ánh, để bảo đảm an toàn giao thông và để các tài xế điều khiển xe đưa rước công nhân có ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ  khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Sắp tới đây, Sở GTVT sẽ phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, các ban quản lý khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp có ký hợp đồng với các đơn vị vận tải hành khách thực hiện dịch vụ đưa rước công nhân cung cấp biển số xe các phương tiện đưa rước công nhân để Sở GTVT nắm, tổng hợp lại.

Sau khi có danh sách tất cả các phương tiện vận tải hành khách ký thực hiện dịch vụ mô hình đưa rước công nhân tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, Sở GTVT tiến hành mời các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách ký hợp đồng thực hiện dịch vụ đưa rước công nhân để tuyên truyền, ký cam kết yêu cầu tài xế chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Đồng thời Sở chỉ đạo Thanh tra giao thông tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về kinh doanh vận tải hành khách của các doanh nghiệp vận tải hành khách có thực hiện hợp đồng dịch vụ đưa rước công nhân.

Khó khăn hiện nay, thực tế không phải chỉ có các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trong tỉnh ký hợp đồng thực hiện dịch vụ đưa rước công nhân với các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mà còn có doanh nghiệp ở các địa phương khác. Do đó, Sở GTVT chỉ quản lý, tuyên truyền đối với các doanh nghiệp do Sở quản lý.

Do đó, để xe đưa rước công nhân hoạt động ngày càng đi vào nề nếp, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất tình trạng chạy ẩu như thời gian qua. Không chỉ Sở GTVT tăng cường quản lý mà cần sự vào cuộc thường xuyên tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông đối với xe đưa rước công nhân để phát hiện, xử lý sai phạm. Có như thế, xe đưa rước công nhân mới không còn là “hung thần” trên đường như thời gian qua.

Tấn Hưng