Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tưới rau bằng nước thải sinh hoạt

Cập nhật ngày: 15/04/2016 - 01:49

Con mương thoát nước thải được người dân chặn lại lấy nước trồng rau.

Những ngày qua, nhiều bạn đọc đã phản ánh về tình trạng trồng rau ở cánh đồng tại khu phố 1, phường 1, thành phố Tây Ninh, bởi người trồng chặn con mương thoát nước thải sinh hoạt của khu vực để lấy nước tưới rau.

Được biết, nước thải sinh hoạt của cư dân trên đường Trần Hưng Đạo và đường 30.4, thành phố Tây Ninh tập trung tại cống Ông Cam (nằm trên đường Trần Hưng Đạo), từ đó chảy theo con mương nằm dọc hẻm 19 thoát ra rạch Tây Ninh. Tận dụng nguồn nước trong mương, nhiều hộ dân trồng rau tự ý đắp đập để lấy nước tưới rau.

Theo một số người dân sống tại khu vực này, trước đây các hộ trồng rau cũng đã từng đắp đập ngăn nước trong mương để lấy nước tưới rau. Sau khi người dân phản ánh, các hộ dân trên đã tháo dỡ con đập để nước thải thoát ra rạch. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các hộ dân lại tiếp tục đắp đập chắn ngang con mương, lấy nước trồng rau. Nước thải bị chặn, tù đọng lại trên con mương, bốc mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Mùa nắng nóng như hiện nay, mùi hôi từ con mương càng nồng nặc hơn.

Quan sát thực tế nơi đây, chúng tôi thấy có một con mương nhánh lấy nước từ con mương cho chảy vào ruộng rau. Có người còn dùng cả máy bơm để bơm nước thải sinh hoạt từ mương vào ruộng rau.

Một người trồng rau cho rằng, do không có nguồn nước nào khác để tưới rau nên họ đành phải lấy nước từ mương này. Theo họ, nước từ mương lấy vào ruộng rau, sau đó cũng chảy ra ngoài nên không gây ô nhiễm. Bản thân họ hằng ngày lội dưới ruộng để chăm sóc rau, “đâu thấy có bị ảnh hưởng gì”, một người trồng rau nói.

Trước thực trạng trên, cán bộ môi trường phường 1 cho biết sẽ báo cáo kết quả kiểm tra thực tế cho lãnh đạo phường để có biện pháp giải quyết.

Một số người cho rằng, chính quyền thành phố Tây Ninh và phường 1 cần có giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm tình trạng người dân dùng nước cống để trồng rau. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ người trồng rau có nguồn nước sạch để sản xuất, bởi cánh đồng này đã hình thành lâu đời và là nguồn thu nhập chính cho nhiều gia đình ở đây.

THIÊN TÂM

Từ khóa
Tưới rau