Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi thơ vất vả

Cập nhật ngày: 30/06/2011 - 10:47

Nhìn vầng trán cao, thông minh, đôi mắt sáng, gương mặt rạng rỡ với nụ cười luôn thường trực trên môi của Nguyễn Thị Kiều Trinh, học sinh lớp 7A2, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (thị xã Tây Ninh) tôi cứ ngỡ em đang được sống trong một môi trường đầy đủ về vật chất và tình cảm. Ai ngờ…

Trinh phụ ngoại phân loại ve chai sau giờ học

Ba bỏ đi khi Trinh mới hơn một tuổi. Hai năm sau, mẹ em cũng bỏ đi biệt tích từ đó đến giờ. Cô bé lớn lên bằng những giọt mồ hôi, công sức lao động hoà cùng nước mắt của bà ngoại tật nguyền nay đã gần 60 tuổi. Nhà ngoại nghèo, chẳng có ruộng đất. Hằng ngày, với chiếc nạng gỗ và chiếc xe đạp cọc cạch bà ngoại em rong ruổi khắp xã Tân Bình mua ve chai.Thương ngoại tật nguyền, vất vả nuôi mình ăn học nên ngay từ nhỏ, cô bé Trinh đã biết phụ ngoại việc nhà và phân loại ve chai vào thời gian rảnh.

Mặc dù hoàn cảnh khó khăn như vậy nhưng ở Trinh luôn có một nghị lực vươn lên mạnh mẽ cả trong học tập và trong cuộc sống. Trinh học giỏi đều các môn, sống có trách nhiệm, được thầy yêu bạn mến. Bảy năm liền Trinh đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Em còn là lớp phó học tập gương mẫu.

Khi hỏi về ba mẹ, dường như sự trả lời của em chín chắn, già dặn trước tuổi: “Em không giận ba mẹ vì ba mẹ là người đã sinh ra em. Em rất thương bà ngoại. Em học giỏi để sau này lớn lên đi tìm mẹ. Bà ngoại em rất nhớ mẹ, nhiều lần ngoại nhắn tin trên truyền hình nhưng vẫn chưa có tin tức gì về mẹ”. Trinh cho biết: dù gian khổ thế nào em cũng không nghỉ học. Em cố gắng học giỏi để sau này làm cô giáo. Đôi mắt em luôn sáng lên những ước vọng. Nhìn đôi mắt ấy, tôi tin là em sẽ thực hiện được ước mơ của mình.

Minh Anh