Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ Dương Minh Châu sẵn sàng cho ngày hội tòng quân 

Cập nhật ngày: 26/02/2024 - 09:30

BTNO - Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Dương Minh Châu đã sẵn sàng cho lễ giao nhận quân năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng 27.2.

Năm 2024, huyện Dương Minh Châu có 200 công dân nhập ngũ (Quân sự: 161 công dân, Công an: 39 công dân). Trong số đó, khối nghĩa vụ Quân sự có 5 đảng viên, vượt 2,1% so với chỉ tiêu giao quân, 129/161 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ; khối nghĩa vụ Công an có 5 đảng viên, 39/39 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Dương Minh Châu đã sẵn sàng cho lễ giao nhận quân năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng 27.2.

Em Trần Thị Ngọc Phước và mẹ chuẩn bị tư trang, sẵn sàng cho ngày nhập ngũ.

Gấp rút công tác chuẩn bị

Theo đánh giá của Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Dương Minh Châu, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024 được cấp uỷ, chính quyền, hội đồng NVQS và các ban, ngành, đoàn thể huyện đến cấp xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai chặt chẽ từ khâu đăng ký đến lúc khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự. Thành viên hội đồng NVQS xã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, nắm, bám chặt chẽ trong quá trình thực hiện các bước tuyển quân.

Toàn huyện tổ chức 66 cuộc bình cử, công khai với gần 1.600 lượt người tham gia. Công tác phúc tra, quản lý nguồn, tổ chức xét duyệt tiêu chuẩn chặt chẽ, chất lượng chính trị, đạo đức bảo đảm đúng tiêu chuẩn, tổ chức sơ tuyển sức khoẻ chặt chẽ, điều khám số lượng hợp lý 4 công dân/chỉ tiêu.

Công tác gọi đảng viên nhập ngũ được cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ, chủ động chuẩn bị nguồn ngay sau khi kết thúc đợt giao quân, trong đó bảo đảm nguồn đảng viên nhập ngũ.

Đại diện Ban CHQS huyện và thị trấn Dương Minh Châu cùng lãnh đạo khu phố đến thăm, động viên tinh thần tân binh Trần Thị Ngọc Phước.

Trung tá Sầm Hưng Bạc- Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Dương Minh Châu cho biết, năm nay, số lượng đảng viên nhập ngũ và công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ đạt tỷ lệ cao hơn so với năm trước. Trong đó, khối nghĩa vụ quân sự có 5 đảng viên, vượt 2,1% so với chỉ tiêu giao quân, 129 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ, tăng so với năm 2023; khối nghĩa vụ Công an có 5 đảng viên, 39/39 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Chính sách, hậu phương quân đội được cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể từ huyện tới cơ sở đặc biệt quan tâm. Theo đó, cấp huyện đã tổ chức tặng quà, tiền mặt cho công dân nhập ngũ và tặng sổ tiết kiệm 20 triệu đồng cho 10 đảng viên nhập ngũ năm 2024. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đã tổ chức gặp mặt, tặng quà cho công dân sẵn sàng nhập ngũ năm 2024. Đến nay, tình hình tư tưởng công dân chuẩn bị nhập ngũ an tâm, 100% công dân nhập ngũ có mặt tại địa phương sẵn sàng nhập ngũ.

Để chuẩn bị cho lễ giao nhận quân vào sáng 27.2 tại Khu di tích lịch sử Căn cứ Dương Minh Châu (ấp Phước An, xã Phước Ninh), Ban tổ chức “Hội trại tuổi trẻ tòng quân” 2024 của huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương gấp rút hoàn thiện hệ thống trại và chuẩn bị các nội dung, chương trình văn nghệ, giao lưu theo kế hoạch. Hội trại năm nay được tổ chức với chủ đề “Tuổi trẻ huyện Dương Minh Châu phát huy truyền thống, xung kích, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Việc tổ chức hội trại “Tuổi trẻ tòng quân” tạo không khí vui tươi, sôi nổi, cổ vũ mạnh mẽ cho thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ, đóng góp sức trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nâng cao ý thức, trách nhiệm công dân trong việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự.

Tâm lý của gia đình và tân binh Trương Việt Dũng (áo trắng ở giữa) rất thoải mái, háo hức chuẩn bị  ngày lên đường.

Sẵn sàng tâm thế lên đường

Thời điểm này, các công dân nhập ngũ năm 2024 của huyện Dương Minh Châu cũng đã sẵn sàng tâm thế lên đường cả về tinh thần cũng như việc chuẩn bị các vật dụng cá nhân cần thiết.

Em Trần Thị Ngọc Phước (sinh năm 2000, ngụ khu phố 3, Thị trấn) là nữ đảng viên duy nhất của huyện Dương Minh Châu nhập ngũ năm 2024.

Ngọc Phước được kết nạp Đảng khi đang là sinh viên Trường đại học Lao động Xã hội cơ sở 2 tại Thành phố Hồ Chí Minh nhờ thành tích học tập tốt, năng nổ tham gia các cuộc thi và phong trào sinh viên. Sau khi ra trường, Phước tiếp tục nỗ lực trong công việc, gần đây nhất là nhân viên Ngân hàng Quốc tế (VIB) tại Thành phố Hồ Chí Minh.

“Sau khi biết thông tin tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm nay có chỉ tiêu tuyển nữ, em đã trao đổi với lãnh đạo chi bộ khu phố cũng như Ban Chỉ huy Quân sự huyện, bày tỏ nguyện vọng đăng ký tham gia và mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội. Được thông báo có tên trong danh sách cử tuyển, em đã tham khảo thêm nhiều thông tin về môi trường quân đội, nhất là những nội quy, các chế độ trong ngày, kỷ luật quân đội… chuẩn bị sẵn sàng tâm lý và mong sẽ thích nghi nhanh hơn với môi trường mới”- Ngọc Phước bộc bạch.

Các đơn vị hoàn thiện tiểu trại, sẵn sàng cho Hội trại “Tuổi trẻ tòng quân”.

Cùng con gái chuẩn bị đồ đạc tư trang sẵn sàng cho ngày nhập ngũ, bà Hoàng Thị Thiện (mẹ Ngọc Phước) không giấu được sự xúc động. Bà Thiện chia sẻ: “Giai đoạn 1978-1981, khi cả nước tổng động viên phục vụ công cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, tôi đã có 4 năm trong môi trường quân đội.

Khó khăn, gian khổ khi thực hiện nhiệm vụ từ Trường Sơn sang Lào tôi đã từng trải qua và giờ con gái viết đơn xin nhập ngũ, có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội, tôi cũng động viên con gái nỗ lực rèn luyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ”.

Trương Việt Dũng- một ngày nữa sẽ là tân binh Lữ đoàn Thông tin 23/Quân khu 7- đã sẵn sàng và háo hức chờ đợi ngày lên đường nhập ngũ. Dũng sinh năm 2000, tốt nghiệp khoa Ngoại ngữ Trường đại học Văn Hiến, có thời gian cộng tác làm hướng dẫn viên du lịch tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen với mức lương khá hấp dẫn. Tuy nhiên, theo chia sẻ của em, nhập ngũ, phấn đấu trở thành quân nhân là ước mơ của em. 

“Học năm nhất đại học, em đã xác định học xong sẽ đi nghĩa vụ quân sự và cũng mong muốn phấn đấu phục vụ lâu dài trong quân đội giống anh hai của em. Hiện tại, em rất háo hức, vui vẻ chờ đón ngày giao quân bởi em yêu màu áo xanh bộ đội. Em cũng đã dành thời gian nghiên cứu về môi trường quân đội và trong thời gian tới em sẽ luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện và những công việc được giao” - Trương Việt Dũng phấn khởi cho biết.

Phương Thuý