BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ Dương Minh Châu với những công trình nổi bật 

Cập nhật ngày: 07/07/2017 - 05:30

BTN - Thông qua các công trình thanh niên ấy, tuổi trẻ Dương Minh Châu đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng nông thôn mới, đồng thời còn trợ giúp nhiều hộ gia đình nghèo ở các xã vùng xa, vùng sâu trong huyện.

Đoàn viên kiểm tra số tiền tiết kiệm được từ ống tre.

Năm 2017 là năm cuối cùng trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đoàn huyện Dương Minh Châu, nhiệm kỳ 2012-2017 đặt ra.

Một nhiệm vụ trọng tâm trong đó là góp phần cùng chính quyền cơ sở xây dựng nông thôn mới. Huyện đoàn đã vận động đoàn viên, thanh niên và các mạnh thường quân trong, ngoài huyện cùng đóng góp về nhân lực, vật lực thực hiện nhiều công trình thanh niên với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Thông qua các công trình thanh niên ấy, tuổi trẻ Dương Minh Châu đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng nông thôn mới, đồng thời còn trợ giúp nhiều hộ gia đình nghèo ở các xã vùng xa, vùng sâu trong huyện.

Xác định công tác xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ đầu nhiệm kỳ (2012-2017), Huyện đoàn Dương Minh Châu đã lên kế hoạch và đặt ra chỉ tiêu cho từng công trình thanh niên ở từng địa phương.

Thực hiện khẩu hiệu “Đồng hành, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Huyện đoàn Dương Minh Châu đã huy động đoàn viên, thanh niên và các nguồn lực trong xã hội cùng chung tay góp sức để xây dựng nông thôn mới bằng những công trình thanh niên thiết thực.

Điều đáng nói là những công trình này đã từng bước tạo được hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời cũng hỗ trợ, giúp đỡ cho nhiều gia đình nghèo ở 11 xã, thị trấn trong huyện.

Công trình đầu tiên tạo được tiếng vang là xây dựng nhà nhân ái. Với phương châm “Mỗi xã một căn nhà”, trong 5 năm qua, Huyện đoàn Dương Minh Châu đã vận động, quyên góp trong đoàn viên, thanh niên và các mạnh thường quân ủng hộ tiền mặt, công sức, vật tư… xây tặng được 49 “căn nhà nhân ái” và sửa chữa 31 căn nhà đã xiêu vẹo cho các gia đình đoàn viên, thanh niên và đội viên nghèo với tổng trị giá gần 1,8 tỷ đồng. Gia đình em Võ Thị Duyên, học sinh lớp 8A, Trường THCS Phước Ninh là một trong số hộ được trao “căn nhà nhân ái”.

Tại lễ bàn giao nhà, ông Võ Văn Hùng, 42 tuổi, cha của em Duyên xúc động nói: “Ước mơ về một căn nhà lành lặn không bị dột ướt đã ấp ủ trong tôi từ lâu nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn nên tôi không thể thực hiện được. Nay nhờ có Đoàn Thanh niên giúp đỡ, gia đình tôi mới có được căn nhà khang trang thế này. Nếu không, chẳng biết đến giao giờ chúng tôi mới xây nổi…”. 

Song song với công trình thanh niên xây dựng nhà nhân ái, Huyện đoàn Dương Minh Châu cũng ra quân thực hiện công trình thanh niên xây dựng, sửa chữa đường giao thông nông thôn.

Bằng việc huy động sức người, sức của trong toàn xã hội, Huyện đoàn tổ chức xây mới và giặm vá, sửa chữa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trong huyện. Sự đóng góp này đã làm cho bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới.

5 năm qua, Huyện đoàn đã huy động được 15.000 ngày công lao động của đoàn viên, thanh niên; vận động được gần 2,5 tỷ đồng từ các mạnh thường quân trong, ngoài huyện để nâng cấp, sửa chữa và làm mới 62,3km đường giao thông nông thôn; cải tạo 2 tuyến kênh bị ô nhiễm dài 2,5km và xây dựng 1 chiếc cầu nông thôn bắc qua kênh N2A7 thuộc xã Truông Mít trị giá 160 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 67km, tính ra tổng trị giá hơn 715 triệu đồng; giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hoá, nông sản của người dân vào ban đêm được dễ dàng hơn.

Huyện đoàn Dương Minh Châu không quên tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội nhằm giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, người già neo đơn. Tính từ năm 2012 đến năm 2017, Huyện đoàn đã thực hiện nhiều hoạt động xã hội thiết thực như tặng 260 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo, tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, cấp thuốc miễn phí cho 10.736 lượt người bệnh nghèo vv…

Trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi trong lễ ra quân Chiến dịch Tình nguyện hè 2015.

Chị Đỗ Thị Thanh Loan, Bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu cho biết: “Xây dựng nông thôn mới là một nhiệm vụ lâu dài và thường xuyên. Vì vậy, trong nhiệm kỳ mới 2017-2022, chúng tôi đã đặt ra các chỉ tiêu là mỗi xã phải đăng ký thực hiện 5 công trình, phần việc thanh niên về xây dựng nông thôn mới.

Riêng thị trấn Dương Minh Châu thực hiện ít nhất 5 công trình, phần việc thanh niên về xây dựng văn minh đô thị. Song song đó, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ số vốn 100 triệu đồng cho 5 thanh niên khởi nghiệp và tạo việc làm ổn định cho 750 đoàn viên, thanh niên”.

HT