Công nghệ   Chuyển đổi số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ Gò Dầu phát huy vai trò trong chuyển đổi số 

Cập nhật ngày: 11/10/2023 - 20:05

BTNO - Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, phát huy sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ của thanh niên, thời gian qua Đoàn Thanh niên huyện Gò Dầu đã chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình chuyển đổi số, nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong tuổi trẻ.

Đoàn viên thanh niên huyện Gò Dầu hỗ trợ người dân kích hoạt VNeID mức độ 2.

Nâng cao nhận thức của thanh niên và người dân về chuyển đổi số quốc gia; khẳng định rõ tinh thần tiên phong, đi đầu của đoàn viên, thanh niên trong tham gia chuyển đổi số. Đoàn Thanh niên tại các xã, thị trấn trong toàn huyện đã chủ động cụ thể hoá “chuyển đổi số” thành mô hình, giải pháp, công trình, phần việc của đoàn viên thanh niên. Thông qua những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, đã giúp thông điệp “chuyển đổi số” thấm sâu trong mọi hoạt động của tuổi trẻ toàn huyện.

Chị Phan Thị Anh Thư- Bí thư Huyện đoàn Gò Dầu cho biết, thời gian qua, Đoàn Thanh niên huyện Gò Dầu đã tích cực phối hợp với ngành Công an trong việc triển khai thực hiện Đề án 06 về cài đặt định danh điện tử VNeID. Hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến cũng như thanh toán điện tử.

“Trong hoạt động công tác Đoàn thì đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Gò Dầu đã thực hiện mô hình số hoá địa chỉ với việc tích hợp các di tích lịch sử văn hoá, địa điểm ẩm thực nổi tiếng của huyện Gò Dầu và các làng nghề truyền thống lên mã QR để các bạn đoàn viên thanh niên có thể tìm hiểu thông qua smartphone. Bên cạnh đó, Huyện đoàn cũng tổ chức lớp tập huấn chuyển đổi số, động lực từ thanh niên khởi nghiệp để các bạn có thể tìm hiểu thêm về việc khởi nghiệp thông qua thời đại chuyển đổi số- chị Anh Thư nói.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia các giao dịch dân sự cũng như các nhóm tiện ích khác trong mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, hiện nay, Công an các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Để nâng cao tỷ lệ cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh Tây Ninh đã xây dựng kế hoạch phát động cao điểm “60 ngày, đêm” tuyên truyền cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, thời gian thực hiện từ ngày 20.8 đến ngày 20.10.2023.

Với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi nên đoàn viên, thanh niên có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và không gian mạng, lực lượng đoàn viên thanh niên đến từng nhà, cơ quan, doanh nghiệp, các nơi tập trung đông dân cư để tuyên truyền, hướng dẫn về giá trị, tiện ích của ứng dụng VNeID; hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện các quy trình, thủ tục đăng ký, kích hoạt VNeID.

Theo chị  Vương Thị Thu Vân- Bí thư Xã đoàn Bàu Đồn, việc chuyển đổi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, ví dụ như hạn chế được việc đi lại làm thủ tục hồ, người dân có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến để mình làm hồ sơ nộp qua mạng; thanh toán các hoá đơn nhanh chóng. Do đó, Xã đoàn đã tích cực phối hợp với các ngành để hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ dịch vụ công trực tuyến cũng như kích hoạt VNeID.

Được tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử, ông Ngô Văn Chấu, ngụ xã Bàu Đồn cho biết: “Tôi thấy có tài khoản định danh điện tử rất tiện, đi đâu xa mà lỡ có quên giấy tờ thì mở điện thoại ra là có ngay. Cán bộ Công an và các cháu đoàn viên hướng dẫn kích hoạt rất nhanh, không có gì là khó khăn cả”.

Chị Phan Thị Anh Thư- Bí thư Huyện đoàn Gò Dầu cho biết thêm, không chỉ hỗ trợ người dân, Đoàn Thanh niên huyện Gò Dầu còn đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, như: quét mã QR để sử dụng tài liệu trong hội họp, tổ chức các cuộc thi thi trực tuyến, hội nghị trực tuyến, đánh giá trực tuyến…

Nhiều cán bộ, đoàn viên ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ vào xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với nền tảng số. Nói cách khác, trong tất cả các mặt hoạt động của mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên và tổ chức Đoàn đều có giải pháp chuyển đổi số; đây thật sự là điều kiện thuận lợi để cán bộ, đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần xung kích, năng lực sáng tạo trong tham gia thực hiện chuyển đổi số.

Vũ Nguyệt