BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ Tây Ninh lan toả phong trào tình nguyện 

Cập nhật ngày: 18/03/2024 - 08:20

BTN - Tham gia chương trình, các gian hàng thay thế các vật chứa, đựng thực phẩm nhựa thông thường bằng các sản phẩm thân thiện môi trường như ly, ống hút giấy, muỗng tre, lá chuối...

Các em học sinh Trường tiểu học Suối Đá A trình diễn trang phục thời trang thiết kế từ vật liệu tái chế để lan toả thông điệp bảo vệ môi trường.

Nằm trong chuỗi hoạt động Tháng thanh niên năm 2024, sáng 17.3, Tỉnh đoàn Tây Ninh phối hợp cùng Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển thanh niên xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu ra quân Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và Ngày chủ nhật xanh năm 2024 với hoạt động phiên “Chợ chai” chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa. Tham dự lễ có anh Trần Đăng Tiến- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh.

Chương trình đã vận động được gần 60 gian hàng ẩm thực đến từ các đơn vị, cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Các gian hàng ẩm thực phong phú, đa dạng các món ăn dân dã của người Việt như: bánh ít, xôi ngọt, hoành thánh, các món chè, cà ri, hủ tiếu xào... Với hình thức đổi rác thải có thể tái chế thành phiếu mua thực phẩm miễn phí, chương trình cũng đã thu hút hơn 1.000 người dân đến tham gia.

Tham gia chương trình, các gian hàng thay thế các vật chứa, đựng thực phẩm nhựa thông thường bằng các sản phẩm thân thiện môi trường như ly, ống hút giấy, muỗng tre, lá chuối... Từ ý thức thực hiện của người bán và người đến đổi quà đã làm nên một phiên chợ thực sự “xanh”.

Các thành viên tham gia chương trình còn kết hợp làm công tác thiện nguyện, phát quà hoàn toàn miễn phí đã góp phần lan toả mạnh mẽ thông điệp hạn chế sử dụng rác thải nhựa, chung tay bảo vệ môi trường đến người dân.

Anh Trần Đăng Tiến- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhận định, trong nhiều năm qua, phong trào Tình nguyện xây dựng nông thôn mới đạt được hiệu quả lan toả mạnh mẽ, sâu rộng và mang lại nhiều kết quả thiết thực, trong đó vai trò của thanh niên, được các cấp, các ngành và nhân dân địa phương đánh giá cao.

Nhiều hoạt động đã được thanh niên tỉnh nhà thực hiện như: sửa chữa, nâng cấp, bê tông hoá các tuyến đường giao thông nông thôn; thực hiện công trình thắp sáng đường quê, tuần tra biên giới bằng đèn năng lượng mặt trời và đường cờ Tổ quốc; xây dựng các tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu; xây mới cầu giao thông nông thôn; hỗ trợ thanh niên phát triển các sản phẩm gắn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm-  OCOP”…

Chương trình phiên “Chợ chai” tại xã Suối Đá được Tỉnh đoàn làm điểm phát động tổ chức Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và Ngày chủ nhật xanh trong 2 năm qua (2023-2024) đã góp phần lan toả mạnh mẽ thông điệp chung tay bảo vệ môi trường và phòng, chống rác thải nhựa đến học sinh, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân.

Đồng thời góp phần hình thành nếp sống văn minh và ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn xã, huyện Dương Minh Châu nói riêng và tỉnh Tây Ninh nói chung.

Người dân nô nức đến đổi chai nhựa lấy phiếu mua quà miễn phí.

Cùng với công tác tuyên truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, chương trình phiên “Chợ chai” đã lan toả rộng khắp địa bàn tỉnh. Nhiều người dân ở các huyện, thị, thành phố biết đến chương trình đã không ngại đường xa đến xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu tham gia phiên chợ.

Chị Đỗ Thị Thu, một người dân ở phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh cho biết, khi được một người bạn chia sẻ thông tin về phiên “Chợ chai”, chị đã rủ bạn bè cùng đăng ký thực hiện 1 gian hàng tại phiên chợ phục vụ các suất ăn miễn phí cho mọi người. Để hưởng ứng phong trào hạn chế sử dụng rác thải nhựa, nhóm của chị đã sử dụng lá chuối để gói thức ăn thay cho bao ni-lông. Nhìn thấy mọi người đem chai nhựa đến đổi thức ăn ngày càng đông tôi cảm thấy vui vì có thể góp chút sức lan toả thông điệp này đến với mọi người.

Anh Hà Minh Thắng- Bí thư Xã đoàn Suối Đá, huyện Dương Minh Châu bày tỏ sự phấn khởi chia sẻ, Xã đoàn Suối Đá tổ chức phiên “Chợ chai” từ năm 2022, đến nay, Xã đoàn đã tổ chức thành công 3 phiên chợ nhưng phiên chợ năm nay được đánh giá là thành công nhất với sự tham gia hưởng ứng của các đơn vị, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và người dân trên khắp địa bàn tỉnh.

Kết quả, sau phiên chợ, Xã đoàn Suối Đá đã thu gom được hơn 5.000 lon nhôm và 250kg chai nhựa, thu về 2 triệu đồng. Số tiền này sẽ được Xã đoàn sử dụng gây quỹ trao tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Người dân đổi phiếu lấy quà là những suất ăn miễn phí.

Dịp này, Xã đoàn trao tặng 30 phần quà, gồm cặp sách, 20 quyển tập và dụng cụ học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt trên địa bàn xã. Mỗi phần quà trị giá 350 ngàn đồng/phần.

Với những hiệu quả thiết thực cùng sự hưởng ứng của đông đảo người dân, phiên “Chợ chai” đã thực sự trở thành một mô hình tuyên truyền tích cực thông điệp bảo vệ môi trường đến người dân; qua đó phát huy được vai trò xung kích của thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới văn minh, xanh, sạch, đẹp.

Ngọc Bích