BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ Tây Ninh: Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” 

Cập nhật ngày: 12/08/2023 - 21:37

BTNO - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, với tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc cùng với sự nhiệt huyết, năng động và tinh thần, trách nhiệm, tuổi trẻ Tây Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân, bày tỏ lòng biết ơn với thế hệ cha, anh đã cống hiến, hy sinh thân mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Anh Nguyễn Thanh Tùng–Tỉnh uỷ viên, Bí thư Tỉnh đoàn (người nam áo xanh thanh niên, thứ 4 từ trái qua) thăm tặng quà GĐCS có hoàn cảnh khó khăn.

Khép lại những ngày của tháng 7 - Tháng của tri ân năm nay, tuổi trẻ tỉnh nhà phối hợp cùng các đơn vị, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh huy động thực hiện các công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị gần 3 tỷ đồng.

Tỉnh đoàn phối hợp Bộ Tư lệnh Cảnh vệ xây dựng và bàn giao 1 căn nhà cho cựu thanh niên xung phong, trị giá 70 triệu đồng; tổ chức thăm, tặng quà cho 2 mẹ Việt Nam Anh hùng, 1 Anh hùng LLVTND, 2 cựu thanh niên xung phong trên địa bàn thành phố Tây Ninh; phối hợp tuổi trẻ Công an nhân dân cùng các đơn vị đồng hành thực hiện chuỗi hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như: thực hiện công trình thắp sáng đường nội bộ nghĩa trang liệt sĩ huyện Tân Biên bằng đèn năng lượng mặt trời;

Trao tặng 2.000 cây xanh; tặng 3 căn nhà đồng đội, nhà tình nghĩa, 2 căn nhà nhân ái, 2 căn nhà đồng đội 19.8; thăm hỏi tặng quà 25 Mẹ Việt Nam anh hùng; khám bệnh, cấp phát thuốc cho 300 gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 1,5 tấn gạo và 6.000 quả trứng gà; 300 suất học bổng cho thanh thiếu nhi; thăm hỏi tặng quà cho 15 cựu thanh niên xung phong; đồng hành cùng Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh tổ chức hành trình về nguồn kỷ niệm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam và trao tặng 50 phần quà cho gia đình hội viên cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn;… tổng giá trị các phần việc hơn 900 triệu đồng.

Các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh hưởng ứng, phối hợp cùng các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều công trình, phần việc tình nguyện. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề, phát thanh thanh niên, tuyên truyền qua mạng xã hội sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên và người dân các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Đồng loạt tổ chức ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh thu hút hàng ngàn đoàn viên, thanh niên tham gia với các hoạt động ra quân tình nguyện chỉnh trang, dọn vệ sinh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại các nghĩa trang liệt sĩ, các khu di tích lịch sử.

Đoàn viên thanh niên thắp hương tri ân các anh hùng Liệt sĩ.

Đăng ký nhận chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sĩ, thăm hỏi, tặng quà, tư vấn, khám và cấp phát thuốc miễn phí, tặng ảnh Bác Hồ, tặng thẻ bảo hiểm y tế, giúp chỉnh trang làm đẹp, xây mới nhà cửa cho các gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Tổ chức trên 1.000 phần việc; trao tặng hơn 2.560 phần quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu thanh niên xung phong, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao 20 suất học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn là con em, cháu của các gia đình thương binh, liệt sĩ; tổ chức 80 “Bữa cơm tình nguyện” cùng nhiều hoạt động tri ân khác tại các địa phương…

Tổng giá trị các công trình, phần việc thanh niên của các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh ước tính trên 2 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong chuỗi hoạt động của đợt cao điểm tháng 7-Tháng tri ân năm 2023 là chương trình thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ của tuổi trẻ tỉnh nhà. Đây là hoạt động hòa cùng tuổi trẻ cả nước nhằm tri ân, tưởng nhớ tới các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm.

Chị Trịnh Thị Như Trang- Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: “Có thể nói, công tác đền ơn đáp nghĩa là một trong những điểm nhấn nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hằng năm, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ luôn xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Sự góp sức của các bạn đã và đang tạo sức lan tỏa, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp, các ngành và toàn xã hội”.

Hoạt động tư vấn, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí là phần việc thanh niên được tuổi trẻ tỉnh nhà tổ chức thường xuyên trong những ngày tháng 7.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Trịnh Thị Như Trang nhấn mạnh:“Qua mỗi thời kỳ, từng giai đoạn, phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ tỉnh nhà đã thực sự lan tỏa thông qua các phong trào hành động cách mạng mang nhiều ý nghĩa thiết thực, hiệu quả.

Cùng với đó, chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của dân tộc, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng và phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam cho đoàn viên, thanh thiếu nhi…

Thời gian tới, tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, gắn công tác đền ơn đáp nghĩa với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Để từ đó tiếp tục đưa phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, góp phần chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh”.

Đăng Khoa