BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ và sự dấn thân 

Cập nhật ngày: 11/03/2022 - 00:13

BTN - Những ngày tháng ba, ở vùng đất được mệnh danh “nắng cháy da người”, màu áo xanh tuổi trẻ hiện diện khắp nơi, cùng tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Đoàn viên thanh niên tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho người dân huyện Dương Minh Châu thời điểm dịch bùng phát năm 2021.

Vì tháng ba là Tháng Thanh niên!

Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, một loạt hoạt động cấp tỉnh được tổ chức ngay sau lễ khai mạc Tháng Thanh niên năm 2022, như trao học bổng Thắp sáng ước mơ, khởi công xây dựng nhà nhân ái; khám bệnh, cấp thuốc cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện công trình thanh niên Thắp sáng đường tuần tra biên giới dài 2km…

Nói đến công trình thanh niên, Tây Ninh không khỏi tự hào với công trình thuỷ lợi lớn nhất nước- hồ Dầu Tiếng. Bởi nhân công xây dựng hồ lúc ấy đa số là thanh niên, có thời điểm lên đến hàng chục ngàn người.

Đánh giá về vai trò của tổ chức Đoàn và thanh niên đối với công trình lịch sử này, Lịch sử Đảng bộ Tây Ninh (1975-1995) ghi: “Đoàn viên thanh niên làm vai trò nòng cốt thi công công trình thuỷ lợi Dầu Tiếng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh đã lấy tên “Công trình Thanh niên Cộng sản”.

Với khẩu hiệu “Ta đi xây dựng công trường, công trình xây dựng ta” đã huy động 454.261 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, thực hiện 14.910.000 ngày công định mức, đào đắp được 11.681.000m3 đất, 53.970m3 bê tông…

Từ các công trình thuỷ lợi, đã có hàng trăm chiến sĩ thi đua, 1.450 kiện tướng lao động, 439 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng…” (theo Lịch sử Đoàn Thanh niên và phong trào thanh thiếu niên tỉnh Tây Ninh (1930-2005) trang 195, 196).

Phát huy truyền thống, khí thế lao động của thế hệ ngày ấy, thanh niên Tây Ninh hôm nay luôn sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện, ngày thứ bảy tình nguyện; tham gia các đội hình thanh niên tình nguyện, sẵn sàng đảm nhận việc khó, việc mới, những vấn đề bức xúc; chủ động tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn quốc phòng, an ninh ở mỗi địa phương, đơn vị.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2022 diễn ra vào giữa tháng 1 năm 2022, ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh, tuổi trẻ Tây Ninh đã biến thách thức, khó khăn thành cơ hội để thể hiện vị trí, vai trò của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên với tinh thần “Đâu cần thanh niên có - Đâu khó có thanh niên”; luôn đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, có nhiều hình thức, mô hình hoạt động phù hợp với tình hình thực tế, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của Đảng bộ tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh năm 2021.

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, lực lượng đoàn viên thanh niên nêu cao tinh thần xung kích, sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo thống kê của Tỉnh đoàn, trong năm qua, các cấp bộ Đoàn huy động hơn 26.700 lượt đoàn viên thanh niên tham gia trực chốt kiểm soát dịch, truy vết, lấy mẫu, hỗ trợ tại các bệnh viện điều trị, khu vực cách ly; triển khai nhiều cách làm hiệu quả hỗ trợ người dân khó khăn vượt qua đại dịch.

Đó là mô hình “Áo xanh giúp dân đi chợ”, “Hạt gạo yêu thương”, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe bình ổn giá”, “Bữa cơm 0 đồng”, “Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản”. Đoàn viên thanh niên còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, thông tin các hoạt động của Đoàn qua các trang mạng xã hội, qua hội nghị, hội thi trực tuyến…

Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, người dân chấp hành lệnh giãn cách ở yên trong nhà, còn thanh niên khoác chiếc áo xanh, khẩu trang, găng tay, mướt mồ hôi đi chợ cho người dân, vận chuyển các mặt hàng thiết yếu trong tình thế cấp bách. Ở nơi tâm dịch, thanh niên vượt qua nỗi sợ ban đầu, hỗ trợ đắc lực cho ngành Y tế truy vết, lấy mẫu và sau này là thực hiện chiến dịch tiêm ngừa phòng Covid-19 trong tỉnh.

Nếu gọi “chống dịch như chống giặc” thì những người thanh niên áo xanh xứng đáng được gọi là chiến sĩ dũng cảm, bên cạnh chiến sĩ can trường của các lực lượng tuyến đầu khác.

Thanh niên đã và đang làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Năm 2020, nhiệm vụ đó được luật hoá trong Luật Thanh niên (có hiệu lực từ ngày 1.1.2021). “Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội” (Khoản 1, Điều 4).

Luật đã dành hẳn chương II để quy định về trách nhiệm của thanh niên, thứ nhất là đối với Tổ quốc, thứ hai là đối với Nhà nước và xã hội, thứ ba là đối với gia đình và cuối cùng mới là đối với bản thân.

Tuy trách nhiệm của thanh niên đối với bản thân được đặt ở cuối cùng nhưng có khá nhiều nội dung để rèn đức, luyện tài, có sức khoẻ cống hiến sức trẻ, “đảm nhận công việc khó khăn, gian khổ, cấp bách khi Tổ quốc yêu cầu”. Như bài thơ Bác Hồ tặng đơn vị Thanh niên xung phong 312 làm đường tại xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, ngày 28.3.1951: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”.

Những lời thơ ngắn gọn, giàu cảm xúc, nêu bật sự động viên cao độ cùng niềm tin của Bác đối với thanh niên đã được nhạc sĩ Hoàng Hoà cảm xúc viết nên ca khúc Thanh niên làm theo lời Bác, sau này trở thành bài ca chính thức của Đoàn.

Năm nay là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Tây Ninh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017-2022, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII. Với niềm tin “Quyết chí ắt làm nên”, tin rằng, các tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi cả tỉnh sẽ ra sức hăng hái thi đua, đóng góp sức trẻ trên các lĩnh vực, không ngại dấn thân vào các lĩnh vực mới, lĩnh vực khó và tạo được màu sắc, dấu ấn riêng của tuổi trẻ tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

C.T