BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tương ớt, tương đen ....từ bột bắp, hóa chất và nước giếng 

Cập nhật ngày: 14/10/2018 - 14:52

BTNO - Để sản xuất ra tương ớt, chủ cơ sở này dùng nước giếng cùng với bột bắp, muối, đường trộn với chất tạo màu cam và đỏ, hương ớt, bột cay, chất bảo quản, sau đó đem nấu chung.

Nơi sản xuất tương ớt.

Ngày 13.10, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về mội trường Công an Tây Ninh kiểm tra Cơ sở Nguyễn Thị Kiều Oanh, có địa chỉ tại khu phố 4, thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên, phát hiện cơ sở đang sản xuất tương ớt và tương đen bằng bột bắp và hóa chất.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang hoạt động sản xuất. Cơ quan Công an phát hiện có 540 kg tương ớt, 125 kg tương đen thành phẩm đựng trong các can nhựa loại 5 lít; 38 kg tương hột xay, 130 kg tương hột, 570 kg tương đang ủ chưa thành phẩm; 155 kg bột bắp và 10 loại hóa chất dùng để sản xuất, gồm chất tạo màu, tạo hương, chất làm chua, làm cay, chất bảo quản, trong đó có 9 loại hóa chất không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Những can tương ớt và tương đen có thành phần bột bắp và hóa chất.

Làm việc với đoàn kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và giấy chứng nhận kiến thức an toàn thực phẩm, không có xác nhận công bố chất lượng sản phẩm.

Chủ cơ sở thừa nhận, công thức để sản xuất ra tương ớt là dùng nước giếng cùng với bột bắp, muối, đường trộn với chất tạo màu cam và đỏ, hương ớt, bột cay, chất bảo quản sau đó đem nấu chung.

Nhiều loại hóa chất không có nhãn mác, nguồn gốc xuất sứ được cơ sở dùng để chế biến tương các loại.

Cũng công thức như trên, nhưng thay chất tạo màu là màu caramen, hương me và chất tạo chua, cơ sở này chế biến thành tương đen. Tương thành phẩm được đem đi bỏ mối ở các chợ với giá từ 20.000- 25.000 đồng 1 bình loại 5 lít. Với những người mua không cần nhãn hiệu hàng hóa thì cơ sở đựng tương vào các bình không tem nhãn, còn nơi nào cần nhãn hiệu thì cơ sở đến các tiệm in đặt in nhãn hiệu đem về dán vào sản phẩm.

"Tương" thành phẩm chuẩn bị mang đi tiêu thụ.

Để che giấu hành vi vi phạm, hằng ngày cơ sở này luôn khóa cửa bên ngoài, chỉ khi nào mang tương đi giao cho khách hàng mới mở cửa.

Đoàn kiểm tra đã niêm phong toàn bộ sản phẩm tương và các loại hóa chất của cơ sở, thu 4 mẫu tương gồm tương ớt, tương đen, tương hột, tương xay của cơ sở và 5 mẫu chất phụ gia để mang đi kiểm nghiệm, làm rõ, xử lý.

Minh Nhật