Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyển dụng giáo viên: Hầu hết thiếu chỉ tiêu 

Cập nhật ngày: 22/02/2023 - 05:07

BTNO - Để bổ sung đội ngũ giáo viên cho các cấp học, bậc học, ngành Giáo dục tuyển dụng viên chức (gồm cả nhân viên, giáo viên) nhưng kết quả cho thấy, hầu như không địa phương nào tuyển đủ chỉ tiêu

Giáo viên Trường THPT Quang Trung cho học sinh làm bài kiểm tra học kỳ 1.

Thông tin mới nhất, bậc học mầm non tuyển dụng được 39 viên chức (trong đó có 31 giáo viên và 8 nhân viên) - đạt 17,33% so với chỉ tiêu tuyển dụng. Bậc học phổ thông, cấp tiểu học tuyển dụng được 36 viên chức (trong đó có 27 giáo viên và 9 nhân viên) - đạt 15%. Cấp trung học cơ sở tuyển dụng được 37 viên chức (trong đó có 31 giáo viên và 6 nhân viên) - đạt 17%.

Cấp THPT và Trường CĐSP Tây Ninh tiếp nhận 55 hồ sơ đăng ký dự tuyển, kết quả sát hạch cho thấy tất cả ứng viên đều đạt tối thiểu từ 50 điểm trở lên (thang điểm 100), theo tính toán, nếu tất cả ứng viên nêu trên trúng tuyển cũng chỉ đạt tỷ lệ 35% so với chỉ tiêu tuyển dụng.

Giáo viên Trường THPT Quang Trung phát biểu ý kiến với đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh về việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Số liệu nêu trên chưa bao gồm ba địa phương là thị xã Trảng Bàng, huyện Tân Châu và Châu Thành.

Như vậy,  năm học 2022 – 2023, hầu hết các địa phương tuyển không đủ chỉ tiêu giáo viên, nhân viên cho ngành Giáo dục.

Hiện tại, bậc học phổ thông chưa có giáo viên giảng dạy môn tích hợp (môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý) và thiếu giáo viên dạy các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng Anh. Cơ cấu giáo viên các môn chưa đảm bảo tỷ lệ. Tỷ lệ bố trí giáo viên hiện nay chưa đạt yêu cầu theo Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về khung vị trí việc làm và định mức người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

Nguồn tuyển dụng giáo viên trong vài năm gần đây không nhiều, số lượng tuyển sinh vào ngành Sư phạm hằng năm thấp do học sinh đăng ký vào ngành này ít, không đủ chỉ tiêu đào tạo. Những năm trước,Tây Ninh tuyển được nhiều giáo viên từ nguồn của các tỉnh bạn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do tình trạng thiếu giáo viên chung trên toàn quốc, nguồn tuyển dụng giáo viên từ các tỉnh bạn rất ít. Đặc biệt là ở các bộ môn Ngoại ngữ, Tin học, trong hai năm gần đây, tuyển giáo viên ở hai bộ môn này rất hạn chế, không đủ chỉ tiêu tuyển dụng.

Giáo viên Trường mầm non Trí Bình (huyện Châu Thành) trong giờ dạy ngoài trời.

Từ năm 2016 đến nay, có 1.563 giáo viên chức là giáo viên đã được tuyển dụng mới. Tuy nhiên số giáo viên tuyển dụng mới không đủ bù cho số giáo viên đã giảm là 3.042 người (bao gồm giáo viên tinh giản biên chế, nghỉ hưu, nghỉ việc, chuyển đi nơi khác...).

Việt Đông