BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là…

Cập nhật ngày: 01/03/2021 - 15:59

BTN - Chào ông bạn đọc thích phỏng vấn người làm báo! Chủ nhật này có gì vui mà ông ngồi chờ sẵn, vừa thấy Bàn Dân bước vào quán đã cười toe, mời ngồi chung bàn cà phê vậy?

 - Dĩ nhiên là có nhiều tin vui để chia sẻ, đồng thời cũng có chút băn khoăn, lấn cấn cần tham vấn ký giả nhựt trình mấy ông, tôi mới chờ được gặp sớm đó chớ.

- Việc gì vui, việc gì còn lấn cấn, ông làm ơn vô thẳng vấn đề đi, khỏi rào đón.

- Ậy, chuyện gì cũng phải có đầu có đuôi chớ! Ông cứ việc vừa từ tốn nhâm nhi ly cà phê, vừa nghe tôi hỏi thăm đây. Sáng nay, tôi vừa đọc được tin cơn đại dịch Covid-19 thứ ba ở nước ta đang hạ nhiệt.

Đã hai tuần lễ qua 10 trong số 13 tỉnh, thành có dịch không có ca mắc mới trong cộng đồng, 2 thành phố lớn nhất nước đã giải toả tất cả các địa điểm phải phong toả, hầu hết các địa phương trong nước sẽ cho học sinh đi học lại sau kỳ nghỉ tết dài gần cả tháng trong ngày đầu tháng ba này. Rõ ràng từ năm ngoái tới năm nay, gần như mình đã ba lần đánh thắng “giặc dịch Covid-19”, phải vậy không ông?

- Ông nhận định như vậy tuy không phải là sai, nhưng coi chừng ông chủ quan duy ý chí, “ngủ quên trên chiến thắng” là nguy lắm đó nghen. Báo ông biết cũng trong sáng nay, lại có tỉnh xuất hiện ca mắc mới đi từ tỉnh này sang tỉnh khác ở miền Tây để xin việc, báo hại tỉnh ấy phải họp khẩn để truy vết.

Đồng thời cũng có vài huyện, thành phố thuộc tỉnh biên giới Tây Nam như tỉnh mình có mấy người nhập cảnh trái phép dương tính với Covid-19 nữa đó. Chiều 28.2, tỉnh mình có thêm 3 ca dương tính đó.

- Thì đó, đó chính là những chuyện mà tôi còn cảm thấy lấn cấn chưa thông lắm định hỏi thăm ông đó mà!

- Ông cũng đã biết rồi, còn hỏi han gì nữa?

- Tỉnh mình có đường biên giới giáp nước láng giềng dài nhất trên tuyến biên giới Tây Nam, lại có số cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, phụ nhiều nhất trong các tỉnh biên giới Tây Nam, chưa kể số đường mòn lối mở không có địa thế tự nhiên phức tạp, ngăn trở gì hết, làm sao kiểm soát được, giữ yên được tình hình qua lại biên giới, không để “lọt kẽ” người mắc Covid-19 xâm nhập vô nội địa nước mình hả ông?

- Nếu ông có tìm hiểu kỹ tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh biên giới mình ông sẽ biết được trên suốt tuyến biên giới dài khoảng 240 km chạy qua địa bàn tỉnh ta giáp biên giới ba tỉnh nước bạn, ta có mấy chục trạm kiểm soát, chốt cảnh giới; hơn một trăm mấy chục tổ chốt kiểm soát với hơn năm trăm mấy chục cán bộ, chiến sĩ luôn duy trì trăm phần trăm quân số trực hăm bốn trên hăm bốn giờ hằng ngày, thường xuyên liên tục tăng cường công tác tuần tra, chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu nhằm bảo đảm công tác bảo vệ biên giới gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mà không phải các tổ chốt dọc theo đường biên chỉ có lều bạt dã chiến đâu nghen, hơn phân nửa số tổ, chốt đã và đang xây dựng bán kiên cố, có cả cột chống sét cùng với việc bổ sung đầy đủ trang thiết bị cần thiết bảo đảm cho việc thực hiện nhiệm vụ lâu dài của lực lượng cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt, tỉnh mình còn chủ động đề xuất trang bị hệ thống camera an ninh để quan sát trên toàn tuyến biên giới… Ông thấy làm vậy có được chưa, có bảo đảm an toàn chưa?

- Như vậy là khá chu đáo rồi hả ông, nhưng sao tôi cảm thấy cũng… chưa thật an toàn, không để sót lọt người qua lại khu vực biên giới toàn là đồng bằng như ở tỉnh mình hả ông?

- Đúng vậy, dù cho có bố trí được quân số kín cả đường biên giới cũng không dễ bảo đảm suốt ngày, suốt đêm không ai qua lại được. Vì thế, tỉnh mình còn phải xây dựng cho được lực lượng quần chúng trong nhân dân dân vùng biên giới làm tai mắt cho các lực lượng chức năng ở từng địa bàn giáp biên.

Nếu không có người dân cùng căng mắt ra nhìn, căng tai ra nghe và mạnh dạn phản ánh, báo cáo nhanh để kích hoạt hệ thống phòng, chống xâm nhập biên giới bất hợp pháp thì khó mà bảo đảm an toàn được ông ạ.

- Hiểu rồi, hiểu rồi, cả biên giới và nội địa cùng một lòng phòng, chống dịch mới có thể bảo đảm thắng lợi bền vững. Tôi nghĩ chắc là nhờ vậy mà tỉnh mình phát hiện kịp 16 ca dương tính nhập cảnh, không có ca bệnh nào phát hiện trong cộng đồng, phải vậy không ông?

- Có thể như vậy, nhưng tất cả còn ở phía trước, dịch bệnh vẫn đang hoành hành làm khổ cả thế giới, thì không ai có quyền chủ quan, lơ là một giây phút nào cả.  

Bàn Dân