BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỷ lệ hộ nghèo vĩnh viễn trong tỉnh quá cao 

Cập nhật ngày: 27/09/2018 - 18:52

BTNO - Ngày 27.9, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức phiên họp để nghe Sở Lao động-Thương binh và Xã hội giải trình về công tác rà soát hộ nghèo và chính sách giảm nghèo.

Sau khi nghe báo cáo, đại biểu tham dự phiên giải trình nêu nhiều vấn đề xung quanh công tác giảm nghèo.

Ông Lê Quang Tuấn, Phó trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh cho rằng, công tác điều tra, rà soát hộ nghèo còn những vấn đề cần xem lại, ví dụ, có những hộ vẫn còn cơ hội thoát nghèo nhưng lại liệt vào diện hộ nghèo vĩnh viễn.

Ông Nguyễn Thành Tâm- Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận phiên họp.

Ông Võ Văn Sớm, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đề cập đến hoạt động của Ban Chỉ đạo về công tác giảm nghèo hoạt động như thế nào, từ đầu năm đến nay họp được mấy lần? Việc điều tra, rà soát cần xem lại, vì có trường hợp Bí thư Đảng ủy của một xã nằm trong danh sách hộ nghèo hai năm liền, các cơ quan chức năng kiểm tra xác minh và kết quả cho thấy phản ánh của người dân là đúng.

Ông Phạm Hùng Thái- Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị lãnh đạo Sở LĐTB&XH làm rõ việc bình xét hộ nghèo không đúng đối tượng, thông tin rõ chuyện này xảy ra ở địa phương nào để xem xét trách nhiệm của lãnh đạo địa phương.

Ông Huỳnh Thanh Phương- Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách của tỉnh đề nghị Sở LĐTB&XH tổng kết, rà soát lại các chính sách và tác động của từng chính sách đối với công tác giảm nghèo. Ví dụ, vì sao có không ít hộ nghèo không mặn mà với đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn? “Tôi thấy chỗ nào cũng nói về nuôi bò, ngân hàng bò, vậy mô hình này có thật hiệu quả hay không”- ông Phương nêu.

Bà Phan Thị Điệp- Phó chủ tịch HĐND tỉnh dẫn lời một lãnh đạo địa phương bình luận rằng, đào tạo nghề cho lao động nông thôn “khoàng70% là không có hiệu quả”.

Bà Võ Thanh Thủy- Giám đốc Sở LĐTB&XH phát biểu giải trình.

Giải trình một số vấn đề, bà Võ Thanh Thủy- Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, việc điều tra, rà soát hộ nghèo sẽ được xem xét lại để đảm bảo tính xác thực, đúng đối tượng.

Theo ông Nguyễn Văn Quá- Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH, việc phân công lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo giảm nghèo còn bất cập. “Thành viên Ban Chỉ đạo ở Trung ương chưa từng về Tây Ninh làm việc với tỉnh về công tác giảm nghèo; tương tự, lãnh đạo tỉnh cũng được cơ cấu, bố trí vào Ban Chỉ đạo giảm nghèo của tỉnh nhưng cũng ít khi về kiểm tra công tác này ở các địa phương trong tỉnh”- ông Quá phát biểu.

Qua kiểm tra, rà soát ở một số địa phương trong tỉnh, số hộ nghèo được xác định nghèo vĩnh viễn chiếm đến 62%, điều này rất vô lý và sai thực tế”- ông Quá thông tin.

Bà Kim Thị Hạnh, Phó trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh giám sát về công tác giảm nghèo- Ảnh minh hoạ.

Kết luận phiên giải trình, ông Nguyễn Thành Tâm- Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu, so với bình quân chung cả nước, tỷ lệ hộ nghèo của Tây Ninh thuộc diện thấp. Thời gian qua, các cấp, ngành liên quan, cơ quan thường trực về giảm nghèo đã thực thi đầy đủ chính sách của trung ương, góp phần làm tốt công tác giảm nghèo ở địa phương.

Tuy vậy, công tác giảm nghèo cũng còn những vấn đề cần điều chỉnh, trong đó có việc xác định hộ nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo vĩnh viễn của tỉnh cũng cao hơn mức bình quân chung cả nước; việc thực hiện chính sách hỗ trợ còn có tính cào bằng dẫn đến hiệu quả thấp.

Về giải pháp, ông Nguyễn Thành Tâm đề nghị Sở LĐTB&XH tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên giải trình để công tác giảm nghèo hiệu quả hơn. Trong công tác điều tra hộ nghèo, cần nâng cao chất lượng điều tra và tăng cường phúc tra vấn đề này nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan trong việc bình chọn, xác định hộ nghèo…

Đ.V.T