BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỷ phú Ratcliffe muốn Man Utd giải trình việc “ném tiền qua cửa sổ” 

Cập nhật ngày: 11/11/2023 - 10:21

Jim Ratcliffe, tỷ phú mua 25% cổ phần Man Utd, muốn biết CLB đã ném 1,7 tỷ USD vào các thương vụ chuyển nhượng thất bại ra sao.

Với việc mua 25% cổ phần với giá 1,7 tỷ USD, Ratcliffe dự định quản lý mảng bóng đá của Man Utd, còn nhà Glazer vẫn nắm mảng thương mại. Theo Sun , trước khi chốt vụ đầu tư, tỷ phú 71 tuổi yêu cầu ban lãnh đạo giải trình về việc làm “bốc hơi” số tiền tương đương, mà thu về rất ít thành công sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu.

Tỷ phú Ratcliffe (giữa) tới thăm sân Old Trafford hồi tháng 3/2023. Ảnh: AP

Những vụ chuyển nhượng thất bại của Man Utd nổi bật có Paul Pogba (109 triệu USD), Antony (104,5 triệu USD), Romelu Lukaku (91,7 triệu), Jadon Sancho (89,2 triệu), Angel Di Maria (73 triệu), Anthony Martial (54,4 triệu) hay Donny van de Beek (48,9 triệu).

Tính từ năm 2013, Man Utd không vô địch Ngoại hạng Anh lần nào, chỉ giành một Cup FA, hai Cup Liên đoàn và một chức vô địch Europa League. Trước đó, dưới thời Sir Alex, “Quỷ đỏ” giành tới 28 danh hiệu.

Dưới thời HLV Erik ten Hag , Man Utd tiêu tổng cộng 457,2 triệu USD. Tỷ phú Ratcliffe được cho là không truy cứu số tiền đội bóng tiêu dưới thời chiến lược gia Hà Lan, khi ông xem mùa giải trước là chấp nhận được với Man Utd, khi đội xếp thứ ba tại Ngoại hạng Anh và giành Cup Liên đoàn.

Trước khi “xuống tiền”, Ratcliffe nhiều lần thảo luận với đồng chủ tịch Joel Glazer về việc tái cấu trúc bóng đá, cải tổ quy mô mạng lưới tuyển trạch và mua sắm cầu thủ ở CLB. Công việc hiện tại của Giám đốc Điều hành Richard Arnold, Giám đốc Bóng đá John Murtough và Giám đốc mới khác là David Harrison có thể bị ảnh hưởng.

Ratcliffe xuất thân từ một kỹ sư hóa học, trước khi trở thành doanh nhân. Năm 1998, ông thành lập Ineos. Năm 2021, tập đoàn này đạt doanh thu 65 tỷ USD. Ratcliffe hiện sở hữu khối tài sản trị giá 19,4 tỷ USD, và là người giàu thứ hai Vương quốc Anh.

Theo tạp chí Forbes, Ratcliffe đang xếp thứ 67 trong danh sách những người giàu nhất thế giới, với khối tài sản trị giá 18,2 tỷ USD. Vị tỷ phú 71 tuổi cũng đang nắm các CLB bóng đá Nice (Pháp), Lausanne (Thụy Sĩ), đội đua xe đạp Ineos Grenadiers và một phần ba đội đua F1 Mercedes.

Nguồn VNE