Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

U-23 Việt Nam không hay bằng Syria 

Cập nhật ngày: 16/01/2018 - 05:59

Thầy trò Park Hang-seo đã sớm lập kỳ tích ở vòng chung kết U-23 châu Á và đang chờ gây một địa chấn khác bằng chiếc vé vào tứ kết nếu không mơ ngủ trên chiến thắng.

Ông thầy người Hàn Quốc trước ngày dự giải đã bộc lộ khao khát “làm một điều đặc biệt nào đó” cho bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu Á. Ông Park Hang-seo không nói ra nhưng ai cũng nghĩ với đẳng cấp của U-23 Việt Nam thì có điểm ở trận cuối vòng bảng với U-23 Syria là may mắn lắm rồi.

Sẽ chẳng ai trách móc thầy trò ông Park nếu có 1 điểm và xách va ly về nước khi tất cả đều vượt qua chính mình.

Thế mà đội tuyển U-23 Việt Nam đã làm được nhiều hơn kỳ tích, bắt đầu ở trận ra quân thua ngược đối thủ lớn U-23 Hàn Quốc 1-2 cho đến chiến công lấy 3 điểm của U-23 Úc. Từ thân phận lót đường căn cứ vào thành tích và nội lực ở bảng D, thầy trò Park Hang-seo rộng cửa vào tứ kết giải đấu lớn U-23 châu Á bằng lối chơi thông minh lẫn một tinh thần quả cảm.

Có thể cú sút của Quang Hải đưa bóng dội chân một hậu vệ Úc chuyển hướng thành bàn có phần may mắn. Cũng có thể “cái chết” của những chú kangaroo là quá chủ quan khi ông Ante Milicic thay đến tám cầu thủ so với trận thắng đậm Syria 3-1 và ba trong số đó vào sân từ giữa hiệp 2 không thể giúp đội nhà thoát khỏi một trận thua.

U-23 Việt Nam không hay bằng Syria - ảnh 1
Quang Hải (19) sau hai trận có hai bàn thắng. Ảnh: GOAL

Tuy nhiên, không ai phủ nhận cách chơi của U-23 Việt Nam vừa chặt chẽ lại vừa hiệu quả. Vẫn với những con người cũ, ông Park đã khoác cho họ một diện mạo mới và khác, thực dụng hơn. Bóng đá Việt Nam không thể cứ thua mà ngẩng cao đầu mãi!

Sau cơn địa chấn qua mặt U-23 Úc 1-0, ông Park đã bắt các học trò ngay lập tức cần quên đi 90 phút giàu cảm xúc mà tập trung hết mọi tinh lực cho cuộc đối đầu quyết định với U-23 Syria vào ngày 17-1. Dĩ nhiên thầy Park thừa hiểu các cầu thủ trẻ Việt Nam chưa thể sánh bằng đối thủ này về hình thể, sức mạnh và đẳng cấp nhưng ông vẫn có cách để giúp họ tìm một trận thắng.

Nói như HLV lão làng Lê Thụy Hải là tuyển Syria không hay bằng hai đội Hàn Quốc và Úc, còn chúng ta không hay bằng Syria. Cho nên việc U-23 Việt Nam sẽ chọn đấu pháp tương tự hai trận đầu ở thế kèo dưới để khắc chế Syria là không phải bàn. Syria vừa cầm chân Hàn Quốc không bàn thắng thì không phải là dạng vừa. Không có gì phải xấu hổ với chiến thuật phòng ngự phản công vì nếu chơi đôi công với đối thủ mạnh hơn mình chẳng khác nào tự sát.

Chắc chắn ông Park sẽ vẫn giữ nguyên đội hình và lối chơi không thay đổi ở trận gặp Syria như hai lần gặp đối thủ lớn trước đó. Cần thêm một chút may mắn nữa, đội bóng nhỏ U-23 Việt Nam lại có thể làm nên chuyện lớn.

Có 3 điểm nữa, U-23 Việt Nam sẽ lấy vé đi tiếp

Cục diện ở bảng D vòng chung kết U-23 châu Á như sau: 1. U-23 Hàn Quốc (4 điểm, hiệu số 2/1), 2. U-23 Việt Nam (3 điểm, hiệu số 2/2), 3. U-23 Úc (3 điểm, hiệu số 3/2), 4. U-23 Syria (1 điểm, hiệu số 1/3). Thầy trò ông Park kém hiệu số bàn thắng bại so với Úc nhưng vẫn xếp trên nhờ hơn đối đầu trực tiếp.

Ở lượt đấu cuối, U-23 Việt Nam chỉ cần thắng U-23 Syria là chắc chắn đi tiếp, bất chấp kết quả trận còn lại. Nếu U-23 Việt Nam hòa vẫn có vé trong trường hợp U-23 Hàn Quốc thắng U-23 Úc. Ngược lại, U-23 Úc thắng Hàn Quốc trong khi U-23 Việt Nam hòa Syria, lúc đó thầy trò ông Park dừng cuộc chơi do bằng điểm Hàn Quốc nhưng thua đối đầu. Cuối cùng, U-23 Việt Nam chắc chắn bị loại nếu thua U-23 Syria. 

Nguồn PLO