Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

U22 Việt Nam: Sau HCV SEA Games là giấc mộng Olympic 

Cập nhật ngày: 12/12/2019 - 17:30

Danh hiệu vô địch SEA Games là tiền đề để bóng đá Việt Nam tiếp tục mơ tới ngưỡng cửa xa hơn mang tên Olympic Tokyo 2020.

1. Cách đây 2 năm, U22 Việt Nam thua muối mặt ở SEA Games 29. Đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng khi ấy giành trọn 9 điểm sau 3 trận đầu trước U22 Campuchia, U22 Đông Timor và U22 Philippines. Chỉ cần hạ nốt U22 Indonesia, U22 Việt Nam sẽ vào bán kết. Thảm hoạ xảy ra, Công Phượng cùng đồng đội để đối thủ cầm hoà, thua U22 Thái Lan 0-3 ở trận cuối và về nước sớm.

Thất bại đau đớn ở SEA Games, hoá ra lại trở thành bước ngoặt vĩ đại: HLV Park Hang Seo được đưa về. Phần còn lại trở thành lịch sử.

U23 Việt Nam thua trắng ở "ao làng". Song cũng với lứa cầu thủ ấy, bổ sung thêm một vài nhân tố, lại khiến cả châu Á nghiêng mình thán phục với giải đấu thần kỳ trên đất Trung Quốc, khởi đầu cho bước tiến lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Description: U22 Viet Nam: Sau HCV SEA Games la giac mong Olympic hinh anh 1

Thành công của Việt Nam cho thấy: không nhất thiết cứ phải vô địch "ao làng" mới ra được biển lớn châu Á. Bóng đá Việt Nam đi một chu trình ngược, gây tiếng vang châu lục rồi, mới về chinh phục khu vực.

2. Xét theo logic trên, thua SEA Games chưa chắc đã buồn, mà thắng SEA Games chưa chắc đảm bảo cho thành công kế tiếp.

Tuy nhiên, cái cách thầy trò HLV Park Hang Seo lên ngôi cho thấy một diện mạo rất khác của U22 Việt Nam hiện tại. Không còn gì là bất ngờ. Tiến Linh cùng đồng đội thắng như lẽ đương nhiên. Thắng bằng lý trí, sự áp đảo và đẳng cấp của một đội mạnh, chứ không vượt qua đối thủ nhờ may mắn hay những yếu tố "phi bóng đá" nào.

U22 Việt Nam trưởng thành thông qua khả năng khắc phục khó khăn mà HLV Park Hang Seo thừa nhận chính ông cũng phải ngạc nhiên. Hàng loạt trụ cột chấn thương như Quang Hải, Trọng Hùng, Tấn Sinh, Thanh Thịnh,... lịch thi đấu dày đặc, nghỉ ít hơn đối thủ, phải chơi ở mặt sân nhân tạo, U22 Việt Nam vẫn vượt qua nhẹ tựa lông hồng.

U22 Việt Nam thắng bằng sự lớn mạnh về mặt tầm vóc, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Từ một đội tuyển sợ bóng bổng, U22 Việt Nam đánh bại đối thủ bằng những quả tạt hay tình huống cố định nhờ sức mạnh hình thể và sự lạnh lùng, chuẩn xác trong cách vận hành chiến thuật.

Từ một đội tuyển luôn sợ hãi trong các trận đấu lớn, U22 Việt Nam ngược dòng hạ U22 Indonesia, gỡ hoà trước U22 Thái Lan dù thua sớm 2 bàn. U22 Việt Nam thắng hiện tượng U22 Campuchia, đè bẹp U22 Indonesia, ghi 7 bàn và không thủng lưới. Cứ như thể đây là trận đấu vòng bảng, chứ không phải bán kết, chung kết.

Description: U22 Viet Nam: Sau HCV SEA Games la giac mong Olympic hinh anh 2

Niềm vui chiến thắng của U22 Việt Nam.

Chia sẻ với phóng viên trước chung kết, HLV Velizar Popov của U22 Myanmar nói rằng chỉ cần U22 Việt Nam không tự sai lầm, U22 Indonesia không có cửa thắng. HLV Fandi Ahmad của U22 Singapore hay Felix Dalmas của U22 Campuchia cũng nói Việt Nam mạnh nhất giải, dù các học trò của Park Hang Seo còn chưa vô địch.

Sự thừa nhận tuyệt đối của các địch thủ cho thấy bóng đá Việt Nam đã dịch chuyển lên đẳng cấp mới. Đẳng cấp mà chỉ cần không tự thua mình, U22 Việt Nam sẽ không thua ai.

3. Hệt như chặng đường của tuyển Việt Nam cách đây tròn 1 năm, U22 Việt Nam (trở thành U23 Việt Nam vào năm sau) sẽ hướng tới giấc mơ Olympic sau khi chinh phục xong Đông Nam Á. Quang Hải cùng đồng đội nằm ở bảng đấu có U23 UAE, U23 Jordan hay U23 CHDCND Triều Tiên.

Một bảng đấu với nhiều đội mạnh, nhưng vừa sức, bởi U23 Việt Nam cũng là đội mạnh. Đội bóng của chúng ta đang là đương kim Á quân châu lục mà.

Description: U22 Viet Nam: Sau HCV SEA Games la giac mong Olympic hinh anh 3

 Kỳ tích mới đang chờ Park hang Seo và học trò. (Ảnh: Hồng Nam)

Để lấy vé dự Olympic, U23 Việt Nam cần đoạt hạng Ba trở lên, hoặc chỉ cần vào bán kết nếu U23 Nhật Bản (chủ nhà Olympic) cũng lọt vào bán kết. Nghe rất khó nhọc, nhưng nếu chia nhỏ giấc mơ thành những nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể, giấc mơ ấy không hẳn quá xa vời. Nếu vượt qua vòng bảng, U23 Việt Nam sẽ chỉ cách Olympic thêm một bước chân nữa mà thôi.

Đến hôm nay, khi có thể ngồi đây và nói về tham vọng Olympic hay vòng loại cuối của World Cup một cách từ tốn, nhẹ nhàng, hãy hiểu rằng bóng đá Việt Nam đã tiến rất, rất xa rồi. Đó không phải câu chuyện riêng của Park và học trò. Đó là sự dịch chuyển tổng lực của một nền bóng đá, dù còn nhiều thiếu sót, nhưng vẫn tiến bộ, trưởng thành từng ngày và không bao giờ thôi mộng mơ những kỳ tích mới.

Nguồn VTC