Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

U23 Việt Nam vs Kuwait: Thắng là đi tiếp 

Cập nhật ngày: 17/04/2024 - 16:42

Do Uzbekistan rất mạnh còn Malaysia bị đánh giá thấp, cuộc đối đầu giữa U23 Việt Nam và Kuwait nhiều khả năng sẽ định đoạt tấm vé còn lại tại bảng D giải U23 châu Á 2024.

Điều lệ giải U23 châu Á quy định hai đội nhất mỗi bảng sẽ giành quyền đi tiếp. Tại bảng D, vé đầu tiên coi như thuộc về U23 Uzbekistan. Vé còn lại là cuộc cạnh tranh giữa ba đội mà Malaysia yếu thế hơn cả.

Đối đầu U23 Kuwait là trận đầu tiên nhưng có thể quan trọng nhất của U23 Việt Nam tại giải lần này. So với Việt Nam, U23 Kuwait không phải đội tuyển có thành tích ấn tượng ở giải châu Á. Đội tuyển Tây Á chưa từng vượt qua vòng bảng và đã thua 5 trong 6 trận tại giải. U23 châu Á 2024 là lần thứ ba họ góp mặt ở vòng chung kết.

Đình Bắc được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở U23 Việt Nam sau những sự thể hiện ấn tượng tại đội tuyển. Ảnh: Bảo Ngọc.

Đoàn quân Tây Á không có sự chuẩn bị ấn tượng. Họ không nhận được sự ủng hộ từ các CLB trong nước, thiếu hụt lực lượng và mất thêm vài ngôi sao vì chấn thương. Bandar Al-Salama, cầu thủ có lẽ tốt nhất của Kuwait, không thể dự giải.

Kuwait cũng phải tập huấn chủ yếu ở trong nước, chỉ đến Qatar vài ngày trước giải và không có các trận giao hữu quốc tế. Nhiều thông tin cho thấy U23 Kuwait chỉ được chơi vài trận giao hữu không chính thức với các CLB trong nước và không được trải nghiệm không khí bóng đá quốc tế suốt thời gian dài. Trận chính thức gần nhất của họ được ghi nhận là thua U23 Qatar 0-1 hồi tháng 10 năm ngoái.

Ông Abdul Latif Al-Rashdan, Cựu Trưởng ban Kỹ thuật Liên đoàn bóng đá Kuwait, thừa nhận: “Ban đầu, kế hoạch của U23 Kuwait là tham gia du đấu ở nước ngoài và thi đấu cọ xát với nhiều đối thủ mạnh. Điều đó giúp cho các cầu thủ U23 Kuwait trau dồi kinh nghiệm và xác định những điều làm được và chưa làm được”.

“Tuy nhiên, kế hoạch này không bao giờ xảy ra. Mọi người đều phải chịu đựng việc những thông tin như vậy được giấu kín. Đó là động thái lạ lùng. Giới truyền thông góp phần phê bình khách quan. Điều đó sẽ tránh được nhiều điều tiêu cực”, ông này chia sẻ.

Báo chí Tây Á cũng cho biết Liên đoàn Bóng đá Kuwait không kỳ vọng nhiều ở giải U23 châu Á 2024. Họ hiểu rằng giải đấu này cũng là vòng loại Olympic, đồng nghĩa tính cạnh tranh khốc liệt và sự nghiêm túc từ nhóm đội tuyển hàng đầu. Kuwait hiểu rằng cơ hội cho những đội nhóm hai, nhóm ba như họ là rất ít.

Chiều ngược lại, U23 Việt Nam có sự chuẩn bị khá tốt trước giải. Đội tuyển của HLV Hoàng Anh Tuấn có hơn 10 ngày tập luyện, một trận giao hữu quốc tế với Jordan. Đặc biệt, trong khi U23 Kuwait thiếu sự ủng hộ từ lãnh đạo liên đoàn, U23 Việt Nam lại được tạo điều kiện tốt nhất và hưởng lợi đáng kể từ chính sách trẻ hóa tuyển quốc gia. Nhiều tuyển thủ trong đội hình U23 Việt Nam vừa trở lại sau các đợt tập trung đội tuyển. Bất chấp thành tích hạn chế dưới thời HLV Philippe Troussier, trải nghiệm ở đẳng cấp cao là điều rất bổ ích với họ.

Đội hình dự kiến U23 Việt Nam trước Kuwait tại bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024 tối 17/4.

Đội hình U23 Việt Nam sẽ được kết hợp từ những gương mặt quen thuộc đã làm việc cùng ông Hoàng Anh Tuấn và nhóm mới trưởng thành ở đội tuyển của HLV Troussier.

Trong khung gỗ, đội trưởng Quan Văn Chuẩn chắc suất bắt chính. Phía trên anh, việc Lương Duy Cương, Nguyễn Ngọc Thắng giữ băng đội phó là dấu hiệu báo trước cho suất chính thức của họ. Vị trí còn lại thuộc về Lê Nguyên Hoàng (SLNA) hoặc Nguyễn Mạnh Hưng (Bình Phước).

Khu trung tâm mang tới sự yên tâm khi cầu thủ trẻ hay nhất V.League mùa trước Nguyễn Thái Sơn có lần thứ hai sát cánh với thầy Tuấn sau ASIAD 19. Hai cánh đều có những cái tên chất lượng như Hồ Văn Cường (Công An Hà Nội) hay Khuất Văn Khang (Thể Công - Viettel).

Hàng công có chất V.League với những cầu thủ tương đối kinh nghiệm như Bùi Vĩ Hào (Bình Dương) hay Nguyễn Quốc Việt (HAGL). Hy vọng lớn nhất đương nhiên nằm ở Nguyễn Đình Bắc, người vướng phải nhiều lùm xùm nhưng đã thể hiện ấn tượng trong màu áo tuyển quốc gia.

Từng ấy có lẽ là đủ để ông Tuấn tự tin trước ngày ra trận tại U23 châu Á 2024.

Nguồn znews.vn