Kinh tế   Phát triển nông thôn

BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBMTTQ Xã Phan: Chung tay xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 10/04/2024 - 09:58

BTNO - Sau khi hoàn thành tiêu chí nông thôn mới (NTM) vào năm 2020, diện mạo xã Phan, huyện Dương Minh Châu đã có sự thay đổi, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Kết quả này có sự đóng góp của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) xã Phan trong tập hợp, đoàn kết các đoàn viên, hội viên, người dân địa phương tham gia thực hiện các nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đại biểu tham gia khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Đẹp.

Bà Lê Thị Thu Lan- Chủ tịch UBMTTQ Xã Phan cho biết: "Thời gian qua, Mặt trận và các tổ chức thành viên tích cực triển khai các phong trào, cuộc vận động; ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, chăm sóc đường hoa, triển khai xây dựng các mô hình tự quản; vận động các gia đình đoàn viên, hội viên, người dân hiến đất, đóng góp chi phí, công lao động để làm đường nông thôn, công trình Thắp sáng đường quê, bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật... Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân”. 

5 năm qua, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, đóng góp của người dân, xã Phan đã duy trì 8 tuyến đường Thắp sáng đường quê gắn với thực hiện tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn giao thông với tổng chiều dài 13,5 km; lắp đặt 131 bóng đèn thắp sáng đường quê; trồng hơn 1.000 cây hoa các loại, trang bị hơn 300 cột cờ kiểu mẫu; vận động người dân đóng góp vốn đối ứng xây dựng NTM gần 2,3 tỷ đồng.

Triển khai thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, UBMTTQ xã Phan đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp Nhân dân. Kết quả, đã có 429 hộ gia đình trên địa bàn xã đăng ký thu gom rác thải.

UBMTTQ xã còn vận động các hộ dân tập kết rác đúng nơi quy định, phân loại tại nguồn và xử lý rác tại hộ gia đình. Nhờ có sự tham gia tích cực của MTTQ xã và các ngành, đoàn thể, đến nay, hầu hết các hộ dân ở các ấp thực hiện đúng những quy định này, góp phần xây dựng khu dân cư ngày càng sạch đẹp, văn minh và thân thiện, từng bước tiến tới xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Cùng với tích cực tham gia xây dựng NTM, thời gian qua, UBMTTQ xã Phan còn tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả việc xây dựng, sử dụng Quỹ "Vì người nghèo” và các hoạt động an sinh xã hội. Trong 5 năm qua, UBMTTQ xã Phan đã vận động hơn 1,2 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo”; tặng hơn 6.000 phần quà, trị giá hơn 1,454 tỷ đồng; hỗ trợ lắp đặt hệ thống xử lý nước cho gia đình chính sách, hộ nghèo 43 hộ, trị giá 258 triệu đồng; xây tặng 31 căn nhà Đại đoàn kết, sửa 7 căn nhà cho gia đình chính sách trị giá gần 1,6 tỷ đồng…

Nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn giúp cho người dân đi lại thuận tiện.

Gia đình bà Đặng Thị Đẹp, ngụ ấp Phước Tân 2, xã Phan là hộ nghèo tỉnh, gặp khó khăn về nhà ở. Để động viên gia đình vượt qua khó khăn, UBMTTQ xã Phan vận động Họ đạo Cao Đài xã Phan hỗ trợ xây tặng nhà Đại đoàn kết.

Bà Đẹp xúc động nói, nhiều năm qua, nhà đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên gia đình không có khả năng sửa chữa. “Có được căn nhà mới tôi mừng lắm, không còn phải lo sợ nhà sập mỗi khi mùa mưa đến. Đây cũng là động lực giúp gia đình tôi sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”- bà Đẹp nói.  

Bà Lê Thị Thu Lan- Chủ tịch UBMTTQ xã Phan chia sẻ: “Bên cạnh việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, để giúp người dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, chúng tôi hỗ trợ họ tiếp cận, vay vốn từ các nguồn ủy thác của các ngân hàng với tổng dư nợ trên 31,2 tỷ đồng; hỗ trợ 12 con bò sinh sản từ Đề án của UBMTTQ tỉnh và các mô hình giảm nghèo của huyện, tổng trị giá 225 triệu đồng”.

Với sự tích cực của UBMTTQ xã Phan trong xây dựng NTM, hiện nay toàn xã chỉ còn 8 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đầu người tăng đều qua hằng năm.

Vũ Nguyệt