Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Thông tin tiếp theo về vụ rào đường vào khu nhà tập thể phân xưởng 3, Xí nghiệp mía đường:
UBND thành phố Tây Ninh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Thứ ba: 05:09 ngày 26/05/2015

(BTNO) - (BTNO) - tính đến thời điểm hiện tại, UBND thành phố Tây Ninh vẫn đang quản lý phần đất công này theo Quyết định số 38/QĐ-CT ngày 11.2.2004 của UBND tỉnh. Theo UBND phường IV, đến nay ngành chức năng vẫn chưa tổ chức giải phóng mặt bằng, hiện trạng đất do gia đình bà Mùi đang sử dụng. Riêng đối với khu nhà tập thể của Xí nghiệp mía đường số 3 trước đây, có 3 công nhân viên sử dụng đến nay.

 

Khu đất công đã bị kéo hàng rào.

Trước đây, Báo Tây Ninh có bài viết phản ánh về việc ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1956, ngụ tại khu nhà tập thể phân xưởng 3, khu phố 1, phường IV, thành phố Tây Ninh) khiếu nại gia đình bà Nguyễn Thị Mùi rào chắn đường vào khu nhà tập thể, khiến các hộ dân sống trong khu này gặp khó khăn trong sinh hoạt, đi lại. UBND phường IV đã lập biên bản vi phạm nhưng không có biện pháp giải quyết xử lý dứt điểm buộc gia đình bà Mùi tháo dỡ hàng rào.

Trả lời Báo Tây Ninh, lãnh đạo UBND phường IV cho biết, sở dĩ có tình trạng này là do gia đình bà Mùi trước đây có tranh chấp phần đất trên với Nhà nước. Theo đó, khu đất trên có diện tích 6.080m2, diện tích đo đạc thực tế là 7.026m2, năm 1972, vợ chồng bà Nguyễn Thị Mùi và ông Phạm Văn Ai mua lại của ông Nguyễn Văn Tâm và bà Lê Thị Thanh.

Sau đó gia đình bà Mùi cất nhà ở, trồng mía và xây dựng cơ sở bột giấy, bún tàu, lò đường... Năm 1984, gia đình bà Mùi đã hiến phần đất này cho Nhà nước và Nhà nước đã thành lập Xí nghiệp mía đường số 3. Xí nghiệp có xây dựng khu nhà tập thể cho nhân viên ở. Tại thời điểm hiến đất cho Nhà nước, gia đình bà Mùi cũng đã nhận tiền bồi thường hoa màu, cây trái, nhà xưởng với số tiền là 175.000 đồng.

Khi UBND tỉnh ban hành quyết định giao 6.000m2 đất này cho UBND huyện Hoà Thành thì bà Mùi có đơn xin nhận lại toàn bộ phần đất. Tuy nhiên ngày 2.10.2000, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 98/QĐ-CT bác đơn khiếu nại xin lại 6.080m2 đất của bà Mùi, giữ nguyên hiện trạng 1.001m2 đất cho bà tiếp tục sử dụng.

Tiếp đến, ngày 11.2.2004, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 38/QĐ-CT về việc giao 5.869,6m2 đất tại phường IV cho UBND thị xã (nay là thành phố) Tây Ninh giải phóng mặt bằng để tổ chức bán đấu giá, bà Mùi tiếp tục khiếu nại với lý do trước đây hiến đất cho Nhà nước có kèm điều kiện là nếu sau này Nhà nước không sử dụng thì trả lại cho bà, có đơn xác nhận của nguyên Giám đốc Xí nghiệp mía đường số 3. UBND tỉnh giao cho tổ 5 tỉnh xem xét, nhưng đến nay vẫn chưa có một quyết định nào của cơ quan Nhà nước giải quyết nội dung đơn khiếu nại của bà Mùi.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, UBND thành phố Tây Ninh vẫn đang quản lý phần đất công này theo Quyết định số 38/QĐ-CT ngày 11.2.2004 của UBND tỉnh. Theo UBND phường IV, đến nay ngành chức năng vẫn chưa tổ chức giải phóng mặt bằng, hiện trạng đất do gia đình bà Mùi đang sử dụng. Riêng đối với khu nhà tập thể của Xí nghiệp mía đường số 3 trước đây, có 3 công nhân viên sử dụng đến nay.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, vào ngày 18.4.2015, UBND phường IV đã đến khảo sát hiện trạng và lập biên bản vi phạm hành chính hành vi tự ý kéo rào lưới B40 ngang mặt tiền đường hẻm để bao chiếm đất công và ngăn chặn lối đi của các hộ ở nhà tập thể đối với bà Phạm Thị Thu Cúc (con của bà Mùi).

Cụ thể, bà Phạm Thị Thu Cúc đã làm hàng rào với chiều dài 10,7m, cao 1,2m để bao chiếm đất do UBND thành phố Tây Ninh đang quản lý theo quyết định của UBND tỉnh; gây cản trở việc sử dụng đất của người khác, ngăn cản lối đi của các hộ ở nhà tập thể trên khu đất công.

Do đó, UBND phường IV đã có tờ trình gửi đến Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Tây Ninh để phòng xem xét trình UBND Thành phố ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi của bà Cúc, buộc bà Cúc dỡ hàng rào cho các hộ ở trên đất công có lối đi. UBND phường IV cũng đề nghị UBND Thành phố sớm có kế hoạch tổ chức giải phóng mặt bằng khu đất công trên để bán đấu giá theo quy định.

Mới đây, UBND thành phố Tây Ninh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phạm Thị Thu Cúc với mức phạt là 17.500.000 đồng theo quy định tại Nghị định 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai; đồng thời buộc bà Cúc phải tháo dỡ hàng rào chiều dài 10,70m, chiều cao 1,2m trên phạm vi đất công có diện tích 5.869,6m2 trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bà Cúc nhận quyết định.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo UBND phường IV cho biết, dự kiến vào ngày 26.5.2015, UBND phường sẽ đến để tống đạt quyết định trên cho bà Cúc.

Nhiều người cho rằng, bên cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phạm Thị Thu Cúc, UBND Thành phố cần khẩn trương có kế hoạch bán đấu giá khu đất trên theo đề nghị của UBND phường IV, không để sự việc kéo dài, phát sinh nhiều phức tạp.

THẾ NHÂN

Từ khóa:
Tin liên quan