Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh ban hành Quyết định về thời gian bán, dừng bán lẻ xăng dầu

Cập nhật ngày: 12/08/2023 - 00:06

BTN - Xuất phát từ thực tế công tác quản lý, Sở Công Thương nhận thấy cần thiết ban hành quy trình thông báo thống nhất trước khi dừng bán hàng để làm cơ sở thực hiện.

Sở Công Thương vừa có thông cáo báo chí về việc UBND tỉnh ban hành Quyết định số 23/2023/QĐ-UBND ngày 9.8.2023, quy định thời gian bán hàng; các trường hợp dừng bán hàng; quy trình thông báo trước khi dừng bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 19.8.2023.

Theo Sở Công Thương, thời gian qua, Tây Ninh chưa có quy định cụ thể về vấn đề trên. Tuy nhiên, Sở đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu căn cứ vào tình hình thực tế, phù hợp với khả năng phục vụ của doanh nghiệp, nhu cầu tiêu dùng tại địa bàn để xác định tổng thời gian bán hàng trong một ngày và giờ bán hàng cụ thể trong ngày (kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ, ngày tết). Bên cạnh đó, khuyến khích các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đăng ký, kéo dài thời gian bán hàng để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong thời gian qua, việc xem xét, có ý kiến chấp thuận của Sở Công Thương đối với các trường hợp tạm dừng bán hàng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu gặp khó khăn (cá biệt có trường hợp đối phó của doanh nghiệp) vì chưa có các quy định cụ thể. Đồng thời, cũng chưa có quy định thời gian tối đa được tạm dừng bán hàng, trình tự cần thực hiện đối với trường hợp cần thiết phải gia hạn thời gian tạm dừng bán hàng (thực hiện nâng cấp sửa chữa nhưng chưa thể hoàn thành theo thời gian dự kiến; thương nhân kinh doanh đối với cửa hàng xăng dầu có việc tang; nhân viên nghỉ việc…). Mặt khác, có tình trạng chỉ khi có kiểm tra, nhắc nhở của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mới liên hệ Sở Công Thương để làm thủ tục đề nghị tạm dừng bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Đến thời điểm hiện tại, việc gửi thông báo tạm dừng bán hàng của doanh nghiệp về Sở Công Thương thường chỉ sớm hơn 1-2 ngày so với thời gian tạm dừng bán hàng được đề cập trong văn bản của doanh nghiệp. Cá biệt có trường hợp thời gian đề xuất tạm dừng bán hàng là thời gian ban hành văn bản, không bảo đảm được khung thời gian tối thiểu để Sở Công Thương có thể xem xét, kiểm tra và có ý kiến chấp thuận hoặc từ chối nếu lý do tạm dừng bán hàng không hợp lý. Tình trạng trên cũng chưa bảo đảm việc thực hiện nghiêm theo quy định “Chỉ dừng bán hàng sau khi được Sở Công Thương chấp thuận bằng văn bản, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng (cháy nổ, lũ lụt hoặc đã nỗ lực áp dụng các biện pháp khắc phục nhưng không thể duy trì việc bán hàng)”.

Xuất phát từ thực tế công tác quản lý, Sở Công Thương nhận thấy cần thiết ban hành quy trình thông báo thống nhất trước khi dừng bán hàng để làm cơ sở thực hiện. Theo đó, cần thiết quy định thời gian tối thiểu trước khi dừng bán hàng, doanh nghiệp có cửa hàng bán lẻ xăng dầu dự kiến dừng bán hàng có trách nhiệm gửi thông báo bằng văn bản đến Sở Công Thương.

Kế đến là cần có quy định thời gian để Sở xem xét, kiểm tra lý do dừng bán hàng và có văn bản chấp thuận, hoặc không chấp thuận (trường hợp không chấp thuận phải nêu rõ lý do) và gửi doanh nghiệp để biết và thực hiện. Đồng thời, cần có quy định cụ thể đối với trường hợp gia hạn/kéo dài thời gian dừng bán hàng và trách nhiệm của doanh nghiệp, Sở Công Thương.

Theo Sở Công Thương, việc UBND tỉnh ban hành quyết định quy định thời gian bán hàng; các trường hợp dừng bán hàng; quy trình thông báo trước khi dừng bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh là phù hợp với quy định hiện hành, tình hình thực tiễn, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, từ đó tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, bảo đảm công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh tuân thủ đúng quy định.

Quyết định số 23/2023/QĐ-UBND ngày 9.8.2023 của UBND tỉnh gồm 13 điều, đối tượng áp dụng gồm: thương nhân kinh doanh xăng dầu (thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu, thương nhân làm tổng đại lý kinh doanh xăng dầu, thương nhân làm đại lý bán lẻ xăng dầu, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu, thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu) có cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã được Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã có giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; các cơ quan, tổ chức có liên quan đến quản lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

An Khang