BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh chỉ đạo: Tạo điều kiện giúp đỡ những người được hưởng đặc xá sớm hoà nhập cộng đồng

Cập nhật ngày: 26/08/2010 - 08:51
HTML clipboard

(BTNO) - UBND tỉnh vừa có chỉ đạo yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND huyện, thị thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục người được đặc xá năm 2010 trở về cư trú tại địa bàn tỉnh.

Theo đó, Công an tỉnh chủ trì tổ chức Lễ công bố đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước tại trại tạm giam, phối hợp các trại giam tổ chức tiếp nhận người được đặc xá đưa về địa phương, cấp giấy chứng nhận đặc xá tha tù trước thời hạn cho phạm nhân; tổ chức quản lý, đăng ký hộ khẩu, làm CMND cho những người được đặc xá từ các trại giam, trại tạm giam trong cả nước khi họ trở về cư trú tại các địa phương trong tỉnh (trong trường hợp bị mất hoặc chưa được cấp). Chỉ đạo Công an huyện, thị xã và Công an cơ sở phối hợp với UBND, UB. MTTQ và các tổ chức đoàn thể ở xã, phường, thị trấn nắm vững hoàn cảnh những người được đặc xá, gặp gỡ, động viên, quản lý giáo dục, giúp đỡ tạo việc làm để họ tránh mặc cảm và sớm hoà nhập cộng đồng, ổn định đời sống.

Công an tỉnh sẽ chủ trì tổ chức Lễ công bố đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Cục Thi hành án Dân sự tỉnh sau Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, tiếp tục chỉ đạo các bộ phận chuyên môn và cấp huyện giải quyết kịp thời các thủ tục cần thiết tạo điều kiện cho gia đình những người được đặc xá chưa thực hiện xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, nộp tiền truy thu hoặc bồi thường dân sự.

Sở LĐ-TB&XH chủ trì phối hợp với các cơ quan, tổ chức xã hội liên quan ở địa phương có kế hoạch giúp đỡ những người được đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn, tạo việc làm cho họ ổn định cuộc sống, ngăn ngừa tái phạm tội.

UBND tỉnh đề nghị UB. MTTQVN tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên của Mặt trận trong phạm vi chức năng của mình tích cực giám sát và tham gia phối hợp cùng với chính quyền địa phương tổ chức tiếp nhận, quản lý, giáo dục và giúp đỡ, tạo điều kiện cho những người được hưởng đặc xá trở về đoàn tụ với gia đình, hoà nhập cộng đồng, ổn định định cuộc sống.

Thực hiện Quyết định số 697/2010/QĐ-CTN ngày 26.5.2010 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2010, năm nay trên cả nước có 17.178 phạm nhân đủ điều kiện đặc xá.

PHƯƠNG LY