Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRẢ LỜI ĐƠN CỦA ÔNG BÙI VĂN NGHĨA:

UBND xã Cẩm Giang đã thụ lý đơn của ông và đang tiếp tục giải quyết  

Cập nhật ngày: 21/10/2021 - 19:23

BTNO - Theo đơn phản ánh của ông Bùi Văn Nghĩa (ngụ nhà số 3, ấp Cẩm Thắng, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu), một hộ hàng sớm giáp ranh với nhà ông xây tường rào nhà ở và múc đất từ lòng sông lên đổ nền lấn chiếm hành lang sông Vàm Cỏ Đông, đoạn ngay bến tàu của xã Cẩm Giang. Việc này đã gây khó khăn cho việc đi lại của gia đình ông nằm phía sau do đường công cộng bị tác động, thu hẹp.

Ông Nghĩa cho rằng hộ hàng xóm vừa xây tường, vừa đổ nền lấn ra hướng sông nên đã gây thu hẹp đường đi dẫn đến trước cửa chính nhà ông.

Ông Nghĩa cho biết, trước đây có một con đường công cộng rộng khoảng 6m nằm cặp theo bến tàu (đã ngưng hoạt động) dẫn thẳng đến khu vực trước cửa nhà ông, nhưng từ khi hộ hàng xóm nêu trên cứ xây công trình nhà ở lấn dần ra bến thì đường này hiện nay chỉ còn rộng khoảng 2m.

Hiện trạng đường sụp lún, sình bùn do hộ trên còn tự ý đóng cừ, dùng máy móc bùn và cát đất từ lòng sông lên đổ nền cơi nới rộng ra sông. Ông Nghĩa kiến nghị cơ quan chức năng xem xét khôi phục lại đường cũ, xử lý hành vi lấn chiếm hàng lang sông Vàm Cỏ Đông.

Quan sát vào ngày 20.10, đúng là hộ hàng xóm của ông Nghĩa có đóng cừ bằng cây dừa, đổ nền đất cơi nới khá rộng ra sông. Tại thời điểm quan sát, sà lan và máy móc dùng để đóng cừ, lấy đất từ lòng sông không hoạt động. Riêng con đường mà ông Nghĩa đang đề cập không còn hình thể rõ ràng, cần được cơ quan chức năng xác định lại theo hồ sơ quản lý địa chính.

Một góc hiện trạng mà hộ hàng xóm của ông Nghĩa đã xây tường rào và đổ nền cơi nới ra sông Vàm Cỏ Đông.

Ông Phạm Thanh Phong- Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Giang cho biết, ngay sau khi nhận được đơn phản ánh của ông Bùi Văn Nghĩa, UBND xã đã đến lập biên bản đình chỉ việc thi công đóng cừ, đổ nền cơi nới ra sông đối với hộ hàng xóm của ông Nghĩa.

Hộ tự ý đổ nền có giải thích làm vậy để chống sạt lở công trình nhà ở, xử lý sạch sẽ môi trường hoang hóa, ngập nước tại đó. Tuy nhiên, đây là hoạt động chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.

Ông Phong còn cho biết, qua xác minh người dân tại địa phương, đúng là trước đây có con đường cặp bến tàu dẫn đến khu vực nhà ông Nghĩa.

Theo hiện trạng sử dụng đất, việc ông yêu cầu chừa đường để ông lưu thông vào nhà là chính đáng. Thế nhưng, ông Nghĩa cho rằng đường này rộng 6m thì cần phải xem xét lại.

Ông Nghĩa cho rằng hộ hàng xóm xây dựng tường rào, đóng cừ đổ nền đất lấn ra sông đã gây khó khăn cho việc ông lưu thông vào nhà mình phía sau.

Kể cả nội dung mà ông Nghĩa phản ánh hộ hàng xóm đã xây cất công trình nhà ở lấn vào phạm vi đường công cộng 4m cũng cần phải được đo đạc, xác định lại theo giấy chứng nhận QSDĐ đã được cấp tại đây. UBND xã Cẩm Giang đã thụ lý đơn của ông Nghĩa và đang tiếp tục giải quyết theo đúng quy định.

Quốc Sơn