BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Thảo:

UBND xã đang phối hợp các ngành chức năng xem xét, giải quyết vụ việc 

Cập nhật ngày: 18/09/2022 - 23:35

BTN - Vừa qua, Báo Tây Ninh nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thảo (sinh năm 1986, ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành) yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết trường hợp tái lấn chiếm tài sản thi hành án để trả lại tài sản cho bà.

Bà Thảo bức xúc trước việc gia đình bà Trơn ngang nhiên cất nhà trên đất của bà.

Theo bà Thảo, năm 2010, bà mua đấu giá mảnh đất có diện tích 525m2 (ngang 15m, dài 35m) toạ lạc tại ấp Trường, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành, có tứ cận: Đông giáp đường lộ, Nam giáp kênh tưới, Tây giáp đất bà Trần, Bắc giáp đường nhựa do Chi cục Thi hành án dân sự huyện bán đấu giá và được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), số vào sổ CH01021/443/QĐ-UBND ngày 19.7.2012 thuộc thửa đất số 1690, tờ bản đồ số 15.

“Đất này trước đó do bà Đặng Thị Trơn (ngụ ấp Trường, xã Hảo Đước) đứng tên quyền sử dụng đất. Khi đó, hiện trạng trên thửa đất là đất trống được cắm cọc ranh giới rõ ràng. Gia đình tôi chuẩn bị trồng mì nhưng bị người nhà của bà Trơn tự ý đến trồng mì trên đất của tôi. Quá bức xúc, tôi đã làm đơn gửi UBND xã Hảo Đước. Sau đó, chính quyền địa phương có mời người này đến làm việc, yêu cầu trả đất lại cho gia đình tôi”- bà Thảo cho hay.

Do bận công tác, bà Thảo không thường xuyên đến thăm đất. Ngày 23.2.2019, khi đi thăm đất, bà Thảo thấy bị nhổ mất 11 trụ xi măng cắm ranh giới đất và trên đất có trồng cây cao su. Không biết ai trồng nên bà Thảo thuê người cùng gia đình đến dọn đất và chặt bỏ cây cao su; lúc này, bà Trơn và người nhà đã cầm cây đến đánh chồng của bà Thảo. Vì không muốn ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gia đình bà Thảo đã ra về và làm đơn gửi UBND xã, huyện nhờ giải quyết.

Tuy nhiên, đến ngày 11.3.2019, gia đình bà Trơn đổ đất cất nhà trên đất của bà Thảo. Một lần nữa, bà Thảo nhờ chính quyền địa phương can thiệp, giải quyết sự việc. UBND xã, huyện đã lập biên bản nhưng gia đình bà Trơn vẫn không chấp hành.

Được biết, gia đình bà Trơn đã để bà Đặng Thị Lắm (em gái của bà Trơn) đứng ra giải quyết tranh chấp. Sau đó, UBND xã mời bà Lắm đến trụ sở của xã để giải quyết sự việc nhưng bà không trả đất cho bà Thảo như hiện trạng. UBND huyện cũng nhiều lần ra quyết định xử phạt nhưng bà Lắm không chấp hành.

Do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19, chính quyền địa phương không tổ chức cưỡng chế trả lại đất cho bà Thảo. Đến ngày 12.5.2022, UBND huyện Châu Thành ra văn bản yêu cầu chính quyền xã tổ chức bảo vệ gia đình bà Thảo dọn dẹp trên đất, xây dựng hàng rào, quản lý sử dụng đất và thực hiện các quyền của mình theo quy định pháp luật. UBND xã đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự cho bà Thảo thuê nhân công đến thu dọn, xây hàng rào.

Tuy nhiên, sau đó UBND xã lại yêu cầu tạm ngưng vì gia đình bà Lắm muốn thương lượng mua lại đất. Sau nhiều lần thương lượng, bà Thảo chấp nhận bán lại đất cho bà Lắm với giá 1,7 tỷ đồng; các thủ tục, phí, thuế chuyển nhượng sẽ do bà Lắm chịu. Đến ngày 24.6.2022, bà Lắm đặt cọc trước cho bà Thảo số tiền 100 triệu đồng.

“Lúc này, giữa hai bên lại phát sinh tranh chấp nên không tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng. Theo như vị trí đất của tôi, diện tích sẽ tăng 235,5m2 do trước đó Chi cục Thi hành án dân sự huyện trừ lộ giới đường và kênh tưới nhiều hơn so với quy định mới.

Sau đó, UBND xã mời gia đình tôi đến làm việc và thông báo tôi chỉ được giao đất trong phạm vi 525m2 theo GCNQSDĐ, còn phần lộ giới đường và lưu thông kênh thuộc của chủ cũ. Trong khi Chi cục Thi hành án dân sự huyện bán đất cho tôi có ghi rõ tứ cận, mặt tiền và mặt hậu không có khoảng nào giáp với đất của chủ cũ. Vậy quy định nào nói phần lộ giới đường và lưu thông kênh thuộc chủ cũ? Mong cơ quan chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho tôi theo đúng tứ cận nói trên”- bà Thảo nói.

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành cho biết, ngày 10.9.2010, Trung tâm bán đấu giá tài sản tỉnh đã tổ chức bán đấu giá công khai tài sản của bà Trơn gồm phần đất có diện tích 525m2 (ngang 15m, dài 35m) có tứ cận Đông giáp đường đất, Nam giáp kênh tưới, Tây giáp đất bà Trần, Bắc giáp đường nhựa.

Ngày 30.11.2011, Chi cục đã cưỡng chế giao tài sản trên cho người mua đấu giá thành là bà Thảo. Do đó, tài sản đã được giao trên thực tế cho người được nhận tài sản và người đó đã ký nhận vào biên bản giao, nhận tài sản nhưng sau đó bị chiếm lại thì cơ quan Thi hành án dân sự không có trách nhiệm giao lại tài sản cho người được nhận tài sản.

Trường hợp này, bà Thảo có quyền đề nghị UBND cấp xã nơi có tài sản yêu cầu người chiếm lại tài sản trả lại tài sản cho bà. Nếu người chiếm lại tài sản không trả lại, bà Thảo có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Đạt- Chủ tịch UBND xã Hảo Đước cho biết, vừa qua, UBND xã đã mời bà Thảo đến trụ sở làm việc. Qua trao đổi, chính quyền địa phương có kế hoạch hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự cho gia đình bà Thảo xây dựng hàng rào, dọn dẹp và quản lý sử dụng đất theo đúng diện tích đã được cấp là 525m2.

Đối với yêu cầu cấp đổi GCNQSDĐ của bà Thảo trong trường hợp diện tích đất tăng thêm không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, địa phương hướng dẫn bà Thảo làm hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền của huyện để được giải quyết. Trước đó, ngày 8.8.2022, UBND xã tổ chức họp với đại diện lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện, Tổ đo đạc (Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện) thống nhất đề nghị UBND huyện xem xét cho chủ trương giải quyết cấp đổi GCNQSDĐ cho bà Thảo.

Thiên Di