Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND xã Hảo Đước phản hồi đơn của ông Phạm Tấn Danh

Cập nhật ngày: 12/05/2023 - 13:19

BTN - Theo quy định của pháp luật, ông Danh phải tiếp tục khởi kiện tranh chấp đất ra toà án thì vụ việc mới có thể giải quyết dứt điểm và có cơ sở xử lý sau này...

Báo Tây Ninh nhận được đơn của ông Phạm Tấn Danh (tổ 3, ấp Cầu Trường, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành) phản ánh việc gia đình ông chôn trụ rào để bảo vệ đất (thửa 351, tờ bản đồ số 11, toạ lạc tổ 3, ấp Cầu Trường, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành, được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 23.5.2017) thì bị ông Nguyễn Thanh Tuấn- chủ đất giáp ranh cản trở.

Ông đã gửi đơn đề nghị UBND huyện Châu Thành, UBND xã Hảo Đước bảo vệ quyền lợi của gia đình. Khoảng 14 giờ ngày 11.1.2023, đoàn làm việc của UBND xã Hảo Đước đến hỗ trợ cho gia đình ông rào đất.

Tuy nhiên, khi ông Danh chôn đến trụ rào thứ 2 thì ông Tuấn ra cản trở, dùng dao hành hung ông và một người làm cùng. Ông Danh cho rằng tại thời điểm đó có mặt lãnh đạo UBND xã, Công an xã nhưng không ai ngăn cản ông Tuấn đập phá trụ rào cũng như bảo vệ gia đình ông. Ngoài ra, ông Danh còn phản ánh UBND xã không lập biên bản về hành vi vi phạm pháp luật của ông Tuấn, không thống kê thiệt hại của gia đình ông.

Vừa qua, UBND xã Hảo Đước có công văn (số 26/UBND) trả lời về nội dung này như sau:

Ông Danh và ông Tuấn là 2 chủ đất liền kề nhau, đã xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp đất nhiều năm (khoảng từ năm 2014 đến nay). Vào khoảng tháng 12.2021, ông Tuấn sử dụng diện tích đất nêu trên để củi thì ông Danh yêu cầu UBND xã xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tuấn về hành vi lấn chiếm đất. UBND xã đã làm việc với ông Tuấn, yêu cầu dọn dẹp trả lại hiện trạng đất. Ông Tuấn đã thực hiện xong.

UBND xã nhận định vụ việc giữa ông Danh, ông Tuấn là tranh chấp đất, do đó không xử phạt hành chính đối với ông Tuấn; bên cạnh đó, giải thích, hướng dẫn ông Danh, ông Tuấn làm đơn yêu cầu hoà giải.

Tháng 6.2022, ông Danh có đơn khiếu nại UBND xã Hảo Đước không ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Tuấn về hành vi lấn chiếm đất. UBND xã đã giải quyết đơn khiếu nại và tống đạt quyết định này cho ông Danh, nhưng ông không hợp tác (không ký biên bản tống đạt).

Ngày 28.9.2022, ông Danh đồng ý tiến hành hoà giải việc tranh chấp tại hiện trạng đất, nhưng kết quả không thành; vụ việc sau đó được chuyển đến TAND huyện Châu Thành giải quyết theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, ông Danh đã có đơn xin rút toàn bộ đơn khởi kiện và được TAND huyện chấp nhận theo Quyết định số 03/2023/QĐST-DS.

Về nội dung phản ánh của ông Danh đến Báo Tây Ninh, UBND xã Hảo Đước cho biết, vào khoảng 14 giờ ngày 11.1.2023, UBND xã cùng với lực lượng Công an xã giữ an ninh trật tự cho nhân viên của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh- chi nhánh Châu Thành thực hiện nhiệm vụ đo đạc đối với thửa đất số 351, tờ bản đồ số 11 theo yêu cầu của ông Danh.

Lúc này, ông Tuấn tranh cãi với ông Danh về ranh đất, do không đồng ý với kết quả đo đạc (ông Tuấn cho rằng lấn qua phần đất mặt tiền của ông), không cho ông Danh xây dựng hàng rào và hai bên xảy ra mâu thuẫn, xô đẩy nhau. Ông Tuấn xô ngã 1 trụ rào rồi vào nhà lấy 1 con dao.

Do tình hình lúc đó rất căng thẳng, UBND xã yêu cầu hai bên giữ bình tĩnh và vận động ông Danh tạm ngưng xây dựng hàng rào. UBND xã cũng nhận định hành vi của ông Tuấn chưa đủ yếu tố xác định vi phạm pháp luật.

Hiện tại, ông Tuấn có thiện chí thương lượng, nhưng ông Danh không đồng ý và gửi đơn khiếu nại Chủ tịch UBND xã đến các cơ quan chức năng với mong muốn UBND xã phải xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tuấn, cử lực lượng Công an xã bảo vệ cho ông xây dựng hàng rào.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, ông Danh phải tiếp tục khởi kiện tranh chấp đất ra toà án thì vụ việc mới có thể giải quyết dứt điểm và có cơ sở xử lý sau này; hoặc nếu ông Danh đồng ý, có thể liên hệ UBND xã tổ chức cho hai ông thương lượng giải quyết vụ việc.

Báo Tây Ninh