BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ukraine được phép sử dụng vũ khí Mỹ tấn công biên giới Nga kể cả Kursk, Tổng thống Putin ra quyết định hành động 

Cập nhật ngày: 24/08/2024 - 04:45

Ngày 22/8 (giờ Mỹ), Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố, cách tiếp cận của nước này cho phép Ukraine thực hiện "các cuộc phản công để tự vệ" trước Nga ở các vùng biên giới.

Tên lửa ATACMS là một trong những hệ thống tên lửa mà Ukraine được Mỹ cho phép sử dụng trong các 'cuộc tấn công tự vệ' vào khu vực biên giới Nga. (Nguồn: Wikipedia)

Tuyên bố trên do người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trong cuộc tấn công vào tỉnh Kursk của Nga có vi phạm chính sách nào của Washington hay không.

Quan chức này nói rõ: "Chính sách của Mỹ cho phép Ukraine tiến hành phản công để tự vệ trước các cuộc tấn công của Nga qua khu vực biên giới, bao gồm cả Kursk và Sumy, và họ đang tự vệ ở đó".

Với tuyên bố này, Kiev sẽ được phép sử dụng mọi loại vũ khí do Washington cung cấp, bao gồm tên lửa ATACMS và GLSDB, để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga tại khu vực biên giới, qua đó, mở rộng phạm vi hoạt động của lực lượng Ukraine trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Liên quan tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng, cuộc tấn công vào Kursk, nổ ra từ ngày 6/8, nhằm mục đích tạo ra vùng đệm ở đây, bà Singh cho hay, Washington đang tiếp tục làm việc với Kiev để nắm rõ "về mục tiêu chiến lược của họ khi tạo ra vùng đệm đó là gì" và cách họ làm nếu có kế hoạch mở rộng.

Điều này gián tiếp xác nhận rằng, Mỹ chưa biết về kế hoạch tạo ra vùng đệm ở khu vực Kursk của Nga.

Về phía Nga, nước này chưa có phản hồi chính thức về tuyên bố của Mỹ liên quan việc Ukraine được phép sử dụng các vũ khí mà Washington cung cấp để tấn công ở các khu vực biên giới.

Nguồn Baoquocte.vn