BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ukraine muốn “tái sinh” vùng ảnh hưởng thảm hoạ Chernobyl

Cập nhật ngày: 24/04/2012 - 08:23

Hôm 23.4, Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov cho biết, chính phủ nước này đang thực hiện một chương trình mở rộng nhằm dọn dẹp những vùng đất bị nhiễm phóng xạ gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, vốn bị hư hỏng sau vụ nổ tại lò phản ứng số 4 vào ngày 26.4.1986, dẫn đến thảm hoạ hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới.

Theo Thủ tướng Mykola Azarov, các chuyên gia báo cáo rằng, mức phóng xạ tại vùng loại trừ xung quanh nhà máy Chernobyl đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Bên ngoài vùng loại trừ ở thủ đô Kiev cũng không còn những khu dân cư có mức nhiễm xạ cao.

“Có những lý do chắc chắn để tái sinh, ‘mang hơi thở thứ hai’ đến những ngôi nhà, thành phố và những khu dân cư bị bỏ rơi ở đây. Những nơi này sẽ cung cấp thêm chỗ làm và tăng thu nhập cho ngân sách của chúng tôi” – Azarov nói thêm.

Xe tải, xe bọc thép và máy bay trực thăng bị nhiễm xạ nằm trên một khu đất trống gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Ảnh theatlantic

Hồi cuối tháng 3 vừa qua, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych cũng tuyên bố rằng, đất nước này sẽ bắt đầu xây dựng vỏ bọc mới cho Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl vào ngày 26.4.2012, đúng 26 năm sau ngày xảy ra thảm hoạ hạt nhân Chernobyl.

Vỏ bọc Chernobyl sẽ tốn 935 triệu euro (tương đương 1,2 tỉ USD). Hầu hết số tiền này do các chính phủ trên thế giới tài trợ trong hội nghị quốc tế về việc vận động tài trợ cho dự án xây dựng vỏ bọc mới cho Nhà máy Điện hạt nhân Chernobyl được tổ chức hôm 19.4.2011 tại Kiev. Ukraine chỉ đóng góp 6% trong số tiền này xây dựng dự án này.

Hội nghị nói trên diễn ra nhân kỷ niệm 25 năm xảy ra thảm hoạ hạt nhân Chernobyl, khi lò phản ứng số 4 của Nhà máy Chernobyl phát nổ làm phát tán lượng lớn phóng xạ khiến 31 người thiệt mạng và buộc 250.000 người sơ tán. Sau đó, chính phủ Ukraine đã cho xây dựng vỏ bọc trùm kín lò phản ứng bị sự cố. Tuy nhiên, vỏ bọc này đang bị xuống cấp vì sắp hết hạn sử dụng (được thiết kế để dùng trong 30 năm) và đang đe doạ rò rỉ phóng xạ.

 Vì thế, Kiev đã quyết định xây dựng vỏ bọc mới có chiều cao 105m và dài 260m. Công trình xây dựng đã bắt đầu vào năm 2010 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015. Vỏ bọc mới có thể bảo đảm an toàn hạt nhân tại nhà máy Chernobyl trong vòng 100 năm.

Vụ tai nạn ngày 26.4.1986 tại nhà máy Chernobyl đã gây ra thảm hoạ hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới. Sai lầm trong thiết kế và điều khiển tạo thành vụ nổ mạnh đến mức thổi bay cả phần nóc nặng hàng nghìn tấn của lò phản ứng số 4, phát tán vô số chất phóng xạ vào môi trường sống. Đến nay con số người thương vong, bệnh tật sau thiên tai này vẫn còn gây tranh cãi. Nhiều nhân viên cứu trợ cho rằng, 140.000 người thực hiện công việc tẩy rửa phóng xạ đã chết vì nhiễm xạ.

Không ai có thể trấn an được hàng triệu người từng sống trong vùng nguy hiểm thôi khắc khoải về một ngày bất hạnh nào đó, bệnh tật sẽ phát tác trên cơ thể họ hoặc thế hệ sau này. Có người đã tự sát vì tuyệt vọng, nhiều cặp vợ chồng không dám sinh con... 

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti)