BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ứng dụng FaceApp rộ trở lại 

Cập nhật ngày: 19/06/2020 - 21:44

FaceApp tiếp tục được tải về rầm rộ bất chấp những cảnh báo về việc bị thu thập thông tin trái phép.

Những hình ảnh "chuyển đổi giới tính" xuất hiện ngày càng nhiều trên các mạng xã hội ở Việt Nam. Người dùng dễ dàng tạo những tấm ảnh từ gái chuyển sang trai hoặc ngược lại bằng FaceApp, ứng dụng hoán đổi khuôn mặt từng gây sốt vào năm 2019. Trên kho ứng dụng của iOS và Android, FaceApp đang nằm top các ứng dụng thịnh hành.

Nhiều người tỏ ra thích thú với tính năng mới của FaceApp. Một số người hoán đổi khuôn mặt mình với người thân. "Nó thậm chí còn đổi được mặt người với mặt tượng", một tài khoản bất ngờ với khả năng chuyển đổi khuôn mặt của FaceApp. 

"Vài năm trước mình từng dùng FaceApp để xem mình trông thế nào khi già đi, sau vài lần thì chán. Giờ thấy nhiều bạn bè chia sẻ ảnh thay đổi được cả giới tính nên mình tải về dùng thử. Ứng dụng vẫn rất dễ dùng, nhanh và thú vị hơn với nhiều bộ lọc mới", người dùng tên Trâm Anh chia sẻ. 

Bộ lọc chuyển đổi giới tính mới được cập nhật trên FaceApp.

Trong bản cập nhật mới nhất, nhà phát triển ứng dụng FaceApp mô tả ngắn gọn: "Bạn tò mò muốn biết mình trông thế nào nếu là giới tính khác. Dùng công cụ chuyển đổi giới tính của chúng tôi. Các bộ lọc có sẵn trong thanh tuỳ chỉnh".

FaceApp hoạt động dựa trên thuật toán của AI. Ứng dụng ra mắt từ 2017 nhưng đến 2019 mới bắt đầu được người dùng quan tâm. Một trong những nguyên nhân là thời gian đầu, kho dữ liệu hình ảnh của FaceApp chưa đủ lớn để AI có thể học và cải thiện độ chính xác. Khi đã có đủ lượng dữ liệu cần thiết và AI cho kết quả chính xác hơn, FaceApp mới tạo nên cơn sốt toàn cầu. Đây cũng là điều khiến các chuyên gia bảo mật lo lắng.

Joshua Nozzi, nhà phát triển ứng dụng người Mỹ phát hiện ứng dụng này tự động lưu ảnh trong smartphone dù chưa được cấp quyền và cũng không thông báo cụ thể cho người dùng. Ariel Hochstadt, đồng sáng lập công ty bảo mật trực tuyến vpnMentorlo (Mỹ), lo ngại FaceApp có nguy cơ trở thành công cụ do thám. "Khi người dùng cấp quyền truy cập vào máy ảnh, nó có thể bí mật ghi lại ai đó, tải lên máy chủ từ xa và đối chiếu với cơ sở dữ liệu khuôn mặt khổng lồ đã thu thập được từ trước", Hochstadt giải thích.

Thay vì cho người dùng lựa từng tấm ảnh muốn chỉnh sửa để tải lên, FaceApp sẽ yêu cầu quyền truy cập và đưa toàn bộ kho hình ảnh của mình lên điện toán đám mây để lưu trữ chứ không thực hiện chỉnh sửa ngay trên thiết bị.
Thay vì cho người dùng lựa từng tấm ảnh muốn chỉnh sửa để tải lên, FaceApp sẽ yêu cầu quyền truy cập và đưa toàn bộ kho hình ảnh của mình lên điện toán đám mây để lưu trữ chứ không thực hiện chỉnh sửa ngay trên thiết bị.

Tháng 7/2019, Thượng Nghị sĩ Chuck Schumer kêu gọi FBI và Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) mở cuộc điều tra an ninh quốc gia và quyền riêng tư nhắm vào ứng dụng này. Theo CNN,  nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ cũng cảnh báo FaceApp có nguy cơ ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020. 

"Khi bạn chấp nhận giao hình ảnh cho phần mềm này, thông tin của bạn có khả năng đã bị thu thập. Những thông tin cá nhân có thể bán lại cho nhà quảng cáo, công ty nghiên cứu AI hoặc tổ chức về nhận diện khuôn mặt", ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena phân tích. 

Theo Reuters, FaceApp làm nhiều người lo ngại vì ứng dụng sẽ đăng tải hình ảnh lên bộ nhớ đám mây thay vì thực hiện chỉnh sửa hình ảnh ngay trên máy người dùng. Nhiều chuyên gia công nghệ của Việt Nam cũng như thế giới đã lên tiếng cảnh báo người dùng về việc có thể bị thu thập dữ liệu trái phép.

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích