BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ước mơ của cậu học trò nghèo 

Cập nhật ngày: 13/10/2017 - 09:17

BTN - Cuộc sống gia đình khó khăn nhưng Lưu Gia Phong luôn cháy bỏng ước mơ được học lên đại học.

Em Lưu Gia Phong và mẹ.

Năm Phong lên lớp 6, cuộc sống gia đình em rơi vào cảnh chật vật khi cha em không may qua đời. Gánh nặng cơm áo gạo tiền đè lên đôi vai mẹ Phong. Một mình mẹ em bươn chải lo từng bữa ăn, gom góp, chắt bóp cho con học hành trong khi thu nhập không ổn định, chỉ dựa vào việc làm tóc, làm móng tại nhà. Thu nhập bấp bênh nên nhiều lúc tiền thuê nhà hằng tháng mẹ em cũng phải chật vật vay mượn để trang trải. Việc học hành của Phong thường phải trông cậy vào sự giúp đỡ của bà con lối xóm và các thầy cô giáo. Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình, thương mẹ vất vả, Phong luôn nỗ lực học với hy vọng mai này sẽ có được việc làm ổn định hầu đỡ đần gánh nặng cho mẹ. Trong khi nhiều bạn bè lựa chọn các môn học khối tự nhiên để đầu tư, Phong lại dành niềm yêu thích cho môn Lịch sử. Phong chia sẻ: “Nói đến môn Sử, nhiều bạn cảm thấy e ngại vì cho rằng nó khô khan, phải học thuộc lòng một lượng kiến thức quá nhiều. Nhưng đối với em, chỉ cần nhớ được mốc thời gian, diễn biến sự kiện rồi vận dụng khả năng tự luận để diễn giải cũng đủ để đạt điểm cao”.

Kỳ tuyển sinh đại học vừa qua, Phong thi đỗ vào ngành Lịch sử của Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Khi biết tin Phong đậu đại học, mẹ em mừng rơi nước mắt, thế nhưng ẩn sau nụ cười vui là ánh mắt ngập tràn nỗi lo toan. Không lo sao được khi tiền sinh hoạt mỗi ngày của hai mẹ con còn phải chật vật xoay xở, lấy đâu ra cho việc ăn học xa nhà. Hiểu được nỗi ưu tư của mẹ, Phong dự tính không vào đại học mà sẽ đăng ký học tại một trường trung cấp ở quê nhà. Tuy vậy, theo lời mẹ em: “Con mình đậu đại học tôi mừng lắm chứ, nhưng cũng buồn và lo, sợ sức mình không kham nổi cho cháu theo học suốt 4 năm. Tôi nghĩ con mình đã thiệt thòi hơn người ta mà vẫn chăm ngoan học giỏi, làm mẹ như mình cũng phải ráng để cho con ăn học tới nơi tới chốn. Nghĩ vậy nên tôi động viên cháu cố gắng, yên tâm đi học đại học, về tiền bạc tôi sẽ ráng xoay xở được tới đâu hay tới đó”.

Nhắc tới mẹ mình, giọng Phong chùng hẳn xuống, em lo mẹ một thân một mình ở nhà không ai chăm sóc. “Dạo này sức khoẻ mẹ em không được tốt, lại phải bươn chải làm lụng nên em lo lắm. Sắp tới, em sẽ sắp xếp vừa học, vừa làm thêm để đỡ phần nào gánh nặng lo toan của mẹ. Ước mơ của em là sẽ cố gắng học thật giỏi để được giữ lại làm giảng viên của trường”- cậu tân sinh viên nhà nghèo tâm sự về dự định sắp tới của mình.

Hoà Khang

Từ khóa
Lưu Gia Phong