BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ước mơ được đi học của cậu học trò mồ côi 

Cập nhật ngày: 06/03/2020 - 12:22

BTN - Vóc dáng nhỏ bé, nói chuyện nhẹ nhàng, lễ phép là tính cách của cậu học trò nghèo Võ Minh Chiến, học lớp 6, Trường THCS Lê Lợi (xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu) khiến nhiều người cảm mến ngay trong lần đầu tiếp xúc.

Em Chiến cho vịt ăn.

Ba mẹ qua đời sớm, từ nhỏ, Chiến đã phải sống nương tựa vào ông bà nội. Ở cái tuổi xế chiều, ông bà em vẫn phải tần tảo làm lụng, nuôi cháu khôn lớn. Mấy năm nay, ông bà của em bị bệnh, sức khoẻ yếu đi nên không thể làm việc kiếm tiền được nữa. Cuộc sống hằng ngày của nhà em đều nhờ vào sự sẻ chia, giúp đỡ của những người thân, bà con lối xóm. Cuộc sống cứ lây lắt qua ngày. 

Khốn khó là vậy, nhưng những năm qua, ông bà vẫn cho Chiến được đến trường. Bà Nguyễn Thị Chét- bà nội em Chiến cho biết, có lúc bà định cho Chiến nghỉ học để nhẹ lo phần nào. Nhưng nghĩ Chiến mồ côi đã đủ bất hạnh, giờ lại không được học hành, mai này sẽ chịu nhiều thiệt thòi hơn nữa. Chiến rất ham học, sợ phải nghỉ học, nên thường năn nỉ ông bà cho đi học và hứa sẽ ngoan.

Thương cháu, ông bà không đành lòng, cố gắng xoay xở, dành dụm từng chút một lo cho cháu đi học được tới đâu hay tới đó. “Bây giờ tôi chỉ mong có sức khoẻ để có thể chăm sóc cho cháu được nhiều hơn, chứ chúng tôi mất rồi cháu nó sẽ vất vả lắm”- bà Chét bùi ngùi chia sẻ. 

Ông bà đã già, không có khả năng kinh tế nuôi Chiến ăn học. May là, dù các cô chú của em ai cũng khổ nhưng vì thương đứa cháu mồ côi tội nghiệp, mỗi người một ít góp chút tiền phụ nuôi. Bà con lối xóm ở đây thương, cho Chiến quần áo, sách vở cũ đi học. Nhờ tình thương của mọi người, cậu học trò nhỏ có thêm điều kiện đến trường bao năm qua. 

Chiến luôn tự giác học tập không đợi ai nhắc nhở. Tuy còn nhỏ nhưng em biết làm nhiều việc giúp ông bà như quét sân, rửa chén, cho gà vịt ăn. Chiến cho biết: “Nhiều lúc nhìn thấy bạn bè được ba mẹ đưa đến trường, em thấy tủi lắm. Nhưng em quen rồi, không buồn nhiều nữa. Em rất thương ông bà nội. Em sẽ cố gắng học để ông bà vui lòng. Mong muốn lớn nhất của em là được đi học, sau này có một công việc ổn định để chăm lo cho ông bà”.

CHÂU PHA