BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ước mơ học trò nghèo 

Cập nhật ngày: 20/06/2021 - 22:59

BTN - Ðến ấp Long Giao (xã Long Chữ, huyện Bến Cầu) hỏi thăm gia đình em Bùi Thế Hiển, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Long Chữ hầu như ai cũng biết, vì hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn.


Em Bùi Thế Hiển (ảnh chụp trước ngày 27.4.2021).

Hiển là con thứ 3 trong gia đình có 4 anh chị em. Ba bị khuyết tật ở chân, không làm được việc nặng nhọc; còn mẹ của em sức khoẻ không ổn định, hay quên, nên không phụ giúp được gì nhiều. Số tiền ít ỏi kiếm được của ba em từ công việc làm thuê làm mướn không đủ trang trải cuộc sống của một gia đình đông người, sức lao động kém. Những năm qua, nhờ sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương và người thân, bà con lối xóm, cuộc sống của cả nhà em mới đỡ chật vật hơn trước.

Trong căn nhà nhỏ chật hẹp, chị Nguyễn Thị Tây- mẹ em Hiển cho biết, hằng ngày, vợ chồng chị lo cái ăn đã khó nên không có tiền nuôi các con ăn học. Nhờ mọi người giúp đỡ, bốn đứa con của chị mới được đến trường. “Vợ chồng tôi không có khả năng nuôi con ăn học cao, giờ chúng học tới đâu hay tới đó, còn đứa nào ham học thì vợ chồng tôi sẽ cố gắng tìm cách”- chị Tây chia sẻ.

Tuổi còn nhỏ, Hiển vẫn còn hồn nhiên, vô tư trước cảnh khó khăn của gia đình. Với Hiển, đi học đơn giản là để biết chữ. Thương ba mẹ, em cố gắng chăm ngoan, và niềm vui của em là những ngày theo mẹ đi hái ớt mướn, vì vừa phụ được mẹ, vừa có tiền mua gạo. Khi hỏi về ước mơ của mình, Hiển cho biết: “Em mong ước gia đình em sẽ không còn nghèo nữa, có một căn nhà rộng hơn để cả nhà đủ chỗ ngủ”.

Thầy Lý Văn Lô- giáo viên Tổng phụ trách Ðội Trường tiểu học Long Chữ chia sẻ, gia đình em Hiển có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Do đó, mỗi khi có chương trình hỗ trợ, tặng quà cho học sinh nghèo, nhà trường đều ưu tiên cho em một suất, nhằm động viên, tiếp thêm động lực cho em đi học.

THẾ ANH