BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ước mơ làm bác sĩ của cậu bé mắc bệnh hiếm 

Cập nhật ngày: 25/01/2019 - 13:27

BTN - Sinh ra trong một gia đình hạnh phúc, em Trịnh Nguyễn Hoàng Anh, học sinh lớp 5B, Trường tiểu học Thạnh Ðông A là niềm hy vọng của vợ chồng chị Nguyễn Thị Thuỷ (SN 1976), ngụ xã Thạnh Ðông, huyện Tân Châu.

Hoàng Anh và mẹ.

Vốn là đứa trẻ hay cười nói, thích được đến lớp cùng bạn bè em nhưng rồi vướng phải căn bệnh hiếm gặp, chỉ chiếm 0,1% - 1,4% dân số thế giới, đó là bệnh viêm cột sống dính khớp, khiến em hay bị đau lưng, đi lại khó khăn, ngồi học lâu là bị đau nhức và hàng tá căn bệnh ngoại biên khác hành hạ. Từ đó, Hoàng Anh phải lấy bệnh viện làm nhà.

Cả nhà chị Thuỷ không nghĩ là con mình mắc căn bệnh nghiêm trọng nên khi được bác sĩ thông báo đã rất hoang mang và lo lắng, gần như suy sụp tinh thần. Nhưng nghĩ đến Hoàng Anh, vợ chồng chị Thuỷ gắng gượng về thu xếp công việc, chạy vạy khắp nơi vay tiền để con nhập viện.

Mỗi ngày, Hoàng Anh phải chích thuốc, làm xét nghiệm rồi lại tập vật lý trị liệu… Em rất hiểu chuyện. Biết ba mẹ lo lắng nên em cố gắng chịu đựng cơn đau, nhiều lúc chích thuốc hay làm vật lý trị liệu rất đau nhưng em không than, không khóc. Chỉ khi nào cơn đau lưng bộc phát dữ dội, em mới khóc thành tiếng.

Với tinh thần ham học, mỗi lần nhập viện, Hoàng Anh nhờ mẹ đem theo tập sách để học bài. “Sau mỗi lần điều trị, cháu lại tự giác lấy chiếc bàn xếp mẹ đem theo và tập sách ra học bài, có gì không hiểu thì hỏi mẹ, hỏi các bác sĩ, y tá. Thấy cháu bệnh như vậy nhưng lại chăm học nên các bác sĩ, y tá ai cũng thương”, chị Thuỷ cho hay.

Cứ như thế, bệnh thuyên giảm chút ít, bệnh viện cho Hoàng Anh về; khi tái phát lại nhập viện. Việc học của em ngày càng bị gián đoạn, có tháng em nhập viện đến hơn 20 ngày. Sợ em không theo kịp bạn bè rồi lại tủi thân, nhiều lúc mẹ của Hoàng Anh có ý định cho em nghỉ học để yên tâm điều trị nhưng em nhất quyết không chịu. Em bảo: “Con phải học để trở thành bác sĩ, chữa bệnh cho các em nhỏ như con”. Việc học trở thành động lực để Hoàng Anh vượt qua những nỗi đau của bệnh tật.

Lúc trước, chị Thuỷ làm giáo viên tiểu học, chồng chị làm bảo vệ trường học. Kinh tế gia đình xem như tạm ổn định. Từ ngày con bệnh, tiền thuốc thang khiến kinh tế gia đình suy sụp. Thuốc điều trị cho Hoàng Anh không nằm trong danh mục BHYT nên tất cả gia đình đều phải tự chi trả. Bốn năm qua, tích luỹ được bao nhiêu tiền bạc, vợ chồng chị đều lo hết cho con. Hết tiền, anh chị lại cầm cố nhà cửa, đi vay khắp nơi để con được chữa trị.

Nợ tiền thuốc cho con chưa trả hết, tai hoạ lại ập đến khi ba Hoàng Anh bị tai nạn giao thông, chấn thương nghiêm trọng phải nghỉ việc ở nhà điều trị hơn 1 năm nay. Khó khăn chồng khó khăn.

 Thầy Hoàng Văn Lâm- Hiệu trưởng Trường TH Thạnh Ðông A chia sẻ: “Em Hoàng Anh rất giàu nghị lực, lại thông minh, sáng dạ. Dù nghỉ học nhiều nhưng em vẫn theo kịp bạn bè trong lớp. Biết hoàn cảnh khó khăn của em nên các bạn trong lớp và thầy cô trong trường luôn cảm thông, tạo điều kiện để em đến trường sau mỗi lần điều trị về. Ðồng thời, nhà trường cũng hỗ trợ công tác giảng dạy của chị Thuỷ để chị có thời gian chăm sóc con mỗi khi cháu tái phát bệnh”.

Nhận được suất học bổng “Tiếp sức đến trường” do Công ty Ðức Thành trao tặng, mẹ con chị Thuỷ vui lắm. Món quà này giúp Hoàng Anh có thêm sự động viên, khích lệ trên con đường đến trường đầy gian nan của em. 

Ngọc Bích