BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ước mơ làm cô giáo của cô học trò khiếm thị 

Cập nhật ngày: 23/05/2022 - 01:05

BTN - Sinh ra với đôi mắt không lành lặn như bao bạn bè đồng trang lứa nhưng Lý Hồng, học sinh lớp 7A1 Trường THCS Hoà Thạnh (xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành) luôn nỗ lực học tập với ước mơ trở thành cô giáo dạy Ngữ văn.

Em Hồng cắt cỏ cho bò ăn phụ ba mẹ sau giờ học.

Chị Nguyễn Thị Tốt (SN 1993)- mẹ của Hồng tâm sự, lúc con gái mới chào đời đã có vấn đề ở mắt phải. Gia đình đưa đi chữa ở nhiều bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng bác sĩ bảo mắt của em không thể phẫu thuật, vì có thể ảnh hưởng đến mắt còn lại.

Mười ba năm trôi qua, Hồng dần thích nghi với cuộc sống chỉ còn thị lực một bên mắt trái. Gia đình không mấy khá giả, ba mẹ Hồng làm ruộng, làm mướn thu nhập khá bấp bênh. Hiểu nỗi vất vả của ba mẹ, Hồng luôn phụ giúp những việc nhỏ trong nhà. Ngoài giờ lên lớp, Hồng còn phụ ba mẹ cắt cỏ cho bò ăn, dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm. Đến tối thì em tranh thủ làm bài tập về nhà.

Trên lớp, Hồng là một cô học trò chăm chỉ. Dạo gần đây, mắt trái của em có dấu hiệu giảm thị lực do học online khá nhiều. Để học tốt hơn, Hồng xin giáo viên chủ nhiệm ngồi bàn đầu để có thể theo dõi bài giảng. Với những nỗ lực trong học tập, Hồng đã duy trì thành tích 7 năm liền là học sinh khá, giỏi.

Khiếm thị mắt phải làm em khá tự ti khi giao tiếp. Nhưng hiểu được chỉ có việc học mới có thể thực hiện được mơ ước làm giáo viên nên Hồng luôn cố gắng mỗi ngày. Ngữ văn là môn học yêu thích của em, viết văn cũng là cách thể hiện được cảm xúc của mình.

Vì vậy, Hồng hy vọng có thể trở thành giáo viên dạy môn học này, truyền đạt cho các em nhỏ niềm đam mê về con chữ. "Gia đình và thầy cô luôn là chỗ dựa tinh thần cho em. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng ba mẹ, thầy cô"- Hồng chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Tốt, mẹ của Hồng tâm sự: "Thương con gái chịu nhiều thiệt thòi, vợ chồng tôi tự nhủ sẽ cố gắng cho con theo đuổi việc học để không phải khó khăn vất vả. Tôi mong con gái sẽ thực hiện được ước mơ và có một công việc ổn định sau này".

Nói về em Hồng, cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Hoà Thành cho biết, Hồng là một học sinh chăm ngoan, lễ phép. Dù có khiếm khuyết về đôi mắt, thị lực kém, gia đình lại khó khăn nhưng em rất nỗ lực trong học tập. Nhiều năm qua, Hồng đều đạt thành tích học sinh khá. Nhà trường luôn dành sự quan tâm, giúp đỡ để em có động lực tiếp tục cố gắng hơn nữa trong học tập.

Ngọc Bích