BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ước mong mái nhà lành lặn 

Cập nhật ngày: 11/10/2020 - 08:46

BTN - Căn nhà cũ xập xệ nằm cạnh nghĩa địa Cực lạc Thái Bình là nơi em Lâm Hoàng Duy (học sinh lớp 8A4, Trường THCS Nguyễn Thái Học, TP. Tây Ninh) cùng mẹ và anh trai sinh sống.

Góc học tập của em Duy.

Căn nhà tạm bợ, bên trong không có thứ gì đáng giá, mái và vách nhà thủng lỗ chỗ. Mỗi khi trời mưa gió, ba mẹ con Duy phải tìm đồ che chắn, hứng nước. Nhà nghèo, nên góc học tập của Duy chỉ là chiếc bàn ăn được em tận dụng lại. Chiếc xe đạp cũ mèm do Liên đội trường tặng giờ cũng đành xếp xó sau thời gian dài sử dụng. Hiện mỗi ngày Duy phải quá giang một người bạn học đến trường.

Ba mẹ Duy chia tay từ khi em còn nhỏ, một mình mẹ tần tảo nuôi hai anh em khôn lớn. Sức khoẻ yếu ớt nên mẹ của Duy cũng không làm được gì nhiều ngoài những công việc lặt vặt, ai thuê gì làm nấy. Cuộc sống của mẹ con Duy cứ thế lây lất qua ngày.

“Căn nhà này dựng tạm trên đất nghĩa địa của đạo nên sắp tới có thể phải dời đi, kiếm đỡ phòng trọ nào đó sinh sống. Năm học mới tôi cũng ráng dành dụm tính mua cho con bộ quần áo mới, nhưng hết tiền này tới tiền khác phải chi, tới giờ cháu nó đi học cả tháng rồi mà vẫn phải bận lại bộ đồ cũ đã ngả màu”- chị Nguyễn Thị Thuỷ, mẹ của Duy tâm sự.

Mỗi ngày sau giờ học, về đến nhà Duy vội vàng sắp xếp lại tập sách rồi phụ mẹ bóc vỏ hạt điều. Chịu khó mỗi ngày hai mẹ con cũng kiếm được vài chục ngàn đồng trang trải sinh hoạt phí.

Duy còn một người anh trai mới học tới lớp 7 đã bỏ dở vì cuộc sống khó khăn, đi làm phục vụ quán ăn giúp mẹ nuôi em. Hy vọng về một tương lai tốt hơn của cả nhà giờ chỉ còn biết trông cậy vào Duy nên em rất chăm học. Những năm qua, Duy đều đạt thành tích khá, giỏi trong học tập.

Thiếu thốn sự chăm sóc của ba nên đôi khi Duy cũng thấy tủi, nhưng em biết lấy đó làm động lực để phấn đấu vươn lên. Ước mơ của cậu học trò là có thể học hành thành tài, kiếm tiền mua mảnh đất cất nhà mới để cả nhà không còn cảnh sống cứ thấp thỏm, lo lắng không biết tương lai sẽ về đâu.

K.K