BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ươm mầm hạt giống biên cương 

Cập nhật ngày: 21/02/2018 - 10:16

BTN - Hưởng ứng chủ trương xây dựng Quỹ học bổng “Nâng bước em đến trường” của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) để giúp đỡ học sinh nghèo, những năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP Tây Ninh đã phát động cán bộ, quân nhân toàn lực lượng tiết kiệm tiền lương để tham gia Quỹ học bổng này. Nhờ sự hỗ trợ đúng lúc, nhiều em học sinh nghèo trong tỉnh và ở nước bạn Campuchia được tiếp sức đến trường.

Đại tá Nguyễn Tài Sơn- Chính uỷ BĐBP Tây Ninh và Đỗ Nguyễn Yến Nhi, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Nguyễn Văn Ẩn.

CHẮP CÁNH NỘI BIÊN

Ở Trường THCS Tân Hoà (xã Tân Hoà, huyện Tân Châu) có 3 em học sinh nghèo được hưởng học bổng “Nâng bước em đến trường”.

Nhiều năm qua, gia đình em Nguyễn Thị Mộng Tuyền, học sinh lớp 6A2, Trường THCS Tân Hoà thuộc diện nghèo đã vượt qua khó khăn từ sự giúp đỡ thắm nghĩa quân dân này.

Gia đình em quê ở Bắc Giang, di dân tự do vào Tây Ninh sinh sống. Cha của em bị bệnh ung thư và qua đời ba năm trước. Mẹ em kiếm sống bằng cách đi cạo mủ cao su thuê, tiền công chỉ khoảng 3,5 triệu đồng/tháng. Biết được hoàn cảnh khó khăn của em Tuyền, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng (ĐBP) Tống Lê Chân đã đến hỗ trợ em bằng học bổng “Nâng bước em đến trường”.

Những ngày cuối năm 2017, khi chúng tôi đến thăm gia đình em Tuyền cũng là lúc Thiếu tá Đinh Ngọc Văn- Đội phó Đội vận động quần chúng ĐBP Tống Lê Chân đến trao học bổng cho em. Thiếu tá Văn dặn dò gia đình cố gắng chăm sóc, động viên em học tập để sau này trở thành người có ích cho xã hội.

Mẹ của Tuyền, chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, 40 tuổi, xúc động bày tỏ: “Gia đình tôi không có ruộng vườn, thu nhập nào khác. Từ khi chồng tôi qua đời, cuộc sống ngày càng khó khăn, chật vật. May nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các anh BĐBP mà cháu Tuyền có điều kiện tiếp tục đến trường. Số tiền được hỗ trợ này, tôi để dành mua tập vở, quần áo và cho cháu ăn sáng mỗi ngày đến lớp”.

Em Tuyền rất phấn khởi khi được các chú bộ đội tiếp sức: “Em luôn ao ước học giỏi để lớn lên trở thành bác sĩ, nhưng khi cha qua đời, gia đình hết sức khó khăn, có những lúc em chán nản định nghỉ học để ở nhà đi bán vé số kiếm tiền phụ mẹ. Nhờ được các chú bộ đội tặng học bổng nên em không phải bỏ học giữa chừng. Em sẽ cố gắng học tập để mẹ vui và không phụ lòng các chú bộ đội biên phòng”.

 

Đại tá Lê Hồng Vương- Chỉ huy trưởng BĐBP Tây Ninh trao học bổng “Nâng bước em đến trường” ở xã Tân Đông.

Ở huyện biên giới Bến Cầu có em Đỗ Nguyễn Yến Nhi, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Nguyễn Văn Ẩn (xã Long Thuận) cũng được nhận học bổng từ năm học lớp 8. Gia đình em thuộc diện nghèo, ba mẹ đã ly hôn.

Nhiều năm qua, mẹ em bị các chứng bệnh tai biến, cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch nên không còn khả năng lao động nặng. Từ đó đến nay, Nhi trở thành lao động chính, nhưng em vẫn cố gắng không bỏ học. Hằng ngày, ngoài thời gian đến trường, Nhi đi bán vé số dạo trong thôn xóm. Những ngày thứ bảy, chủ nhật, cô học trò này theo người thân sang Campuchia bán trái cây ở các khu casino.

Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của em, hai năm nay, cán bộ, chiến sĩ Đồn BP cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (huyện Bến Cầu) đã chung tay, góp sức tặng học bổng “Nâng bước em đến trường” cho Nhi. Nhờ được giúp đỡ, cuộc sống của em có phần đỡ vất vả hơn. “Em cảm thấy vững tin vì được các chú bộ đội biên phòng quan tâm, giúp đỡ”- cô học trò bộc bạch.

Tho Si Tha- một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở phum Anlong Chery, xã Kak, huyện Ponhea Kraek, tỉnh Tbong Khmum.

Nhận học bổng, thành tích học tập của em Nhi tiến bộ thấy rõ. Năm học 2016- 2017, Nhi đạt học lực loại giỏi. Năm học này, Nhi vừa đoạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi môn Văn vòng huyện. Cô Huỳnh Thị Thanh Vân- giáo viên chủ nhiệm lớp 9A2, Trường THCS Nguyễn Văn Ẩn cho biết: “Trong kỳ thi học sinh giỏi môn Văn vòng huyện vừa qua, trường có 4 em tham dự, nhưng chỉ có một mình Nhi đoạt giải. Hiện nay, tôi đang dạy bồi dưỡng thêm kiến thức môn Văn để em chuẩn bị tham dự kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh”.

Trong chuyến đi tìm hiểu thực tế, chúng tôi còn gặp gỡ nhiều trường hợp khác, nhờ được tiếp sức từ nguồn quỹ của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Tây Ninh mà các em không bị dang dở việc học. Như em Cao Văn Mai, dân tộc Khmer, hiện đang học lớp 4 Trường tiểu học Tân Đông B (xã Tân Đông, huyện Tân Châu).

Gia đình em thuộc diện khó khăn, không ruộng đất, cũng không có việc làm ổn định. Hay như em Phan Thị Cẩm Nhung, ngụ ấp Tân Dũng (xã Tân Hà, huyện Tân Châu) mồ côi cha, mẹ bị bệnh đau đầu kinh niên không đi làm thuê làm mướn được, bản thân Nhung cũng bị bệnh tim bẩm sinh… Học bổng của các chú BĐBP đến đúng lúc đã thực sự tiếp sức cho các em vững bước đến trường.

Đại diện ĐBP Tống Lê Chân trao số tiền hỗ trợ cho em Bot- Let- Kriem.

THẮM TÌNH NGOẠI BIÊN

Điều đặc biệt của Quỹ “Nâng bước em đến trường” là không chỉ giúp đỡ những em học sinh nghèo trong tỉnh, mà còn hỗ trợ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện giáp biên thuộc nước bạn Campuchia. Em Mol- Sray- Na, ngụ phum Ta-Bao, phường Bavet, thành phố Bavet, tỉnh Svay Rieng, thuộc vương quốc Campuchia là một thí dụ.

Gia đình em thuộc dạng nghèo nhất phum. Cha của em bị bệnh nằm liệt giường hơn mười năm nay. Hằng ngày, mẹ em giặt đồ thuê tại các quán ăn, nhà hàng ở thành phố Bavet để kiếm tiền sinh sống. Trong căn nhà rách bươm, chẳng có vật gì giá trị, mẹ của em vừa lặt mớ rau tập tàng, vừa bùi ngùi nhớ lại: “Hơn 1 năm trước, cháu Sray- Na phải nghỉ học, do gia đình không còn khả năng.

Lúc đó có mấy chú Biên phòng Việt Nam sang cho được cái học bổng, nhờ vậy, con tôi mới được đến trường tiếp tục học”. Bà cho hay, tin em Sray- Na được Biên phòng Việt Nam cho học bổng nhanh chóng lan truyền, chính quyền và bà con trong phum đã đến chúc mừng gia đình bà được sự may mắn ấy.

Đồn Biên phòng Mộc Bài tặng quà cho em Mol- Sray- Na.

Thiếu tá Phạm Văn Xá, Chính trị viên phó Đồn BP cửa khẩu quốc tế Mộc Bài thông báo cho mẹ của Sray- Na biết, kể từ năm học này, em sẽ được BĐBP Việt Nam hỗ trợ thêm học bổng cho cả 3 tháng hè để Sray- Na yên tâm cố gắng học tập. Niềm vui chồng lên niềm vui, đến lúc này, người phụ nữ Khmer nhỏ nhắn, đen sạm vì cuộc mưu sinh vất vả quanh năm bỗng oà khóc. Nước mắt ràn rụa, bà chắp hai tay, đưa lên ngang mặt, nghẹn ngào nói: “Ot-cun, ca-nghia-rum-del Viet Nam…” (Tôi cảm ơn mấy chú BĐBP Việt Nam nhiều lắm!).

Thông qua người phiên dịch, bà cho biết, năm qua, nhờ số tiền học bổng của BĐBP Việt Nam, gia đình bà cố gắng tiết kiệm để có thể vừa lo cho con học hành vừa có dư chút ít bù đắp thêm cho cuộc sống hằng ngày. Bà hứa sẽ sử dụng số tiền được hỗ trợ để chăm lo cho con mình học hành đàng hoàng, đến nơi đến chốn.

Năm học 2016-2017 vừa qua, Sray- Na được xếp hạng 7 trên tổng số 45 học sinh trong lớp. Trước khi chia tay, cô bé đen nhẻm có đôi mắt to, sáng bẽn lẽn đứng bên mẹ cảm ơn bằng tiếng Khmer khiến mọi người không khỏi xúc động: “Con cảm ơn mấy chú Biên phòng Việt Nam. Từ nay, con sẽ cố gắng học thật giỏi, sau này được trở thành bác sĩ để giúp cho mọi người”. Cô bé dứt lời, mọi người vỗ tay hoan nghênh nghị lực và ước mơ tươi đẹp của cô bé.

Được biết, BĐBP Tây Ninh còn hỗ trợ nhiều trường hợp khác ở nước bạn Campuchia, như em Bot- Let- Kriem, ngụ tại phum Kravien Cheung, xã Choam Kravien, huyện Memot, tỉnh Tbong Khmum. Năm nay em 15 tuổi, mỗi ngày một buổi đi học, một buổi em phải đi bộ gần 20km để bán xôi nướng kiếm tiền phụ mẹ cha nuôi 3 đứa em nhỏ.

Hay em Tho Si Tha, một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở phum Anlong Chrey, xã Kak, huyện Ponhea Kraek, tỉnh Tbong Khmum. Mẹ em đã qua đời, cha bỏ xứ đi biền biệt. Hằng ngày, ngoài giờ học, em phải đi làm thuê, làm mướn kiếm thêm chút ít tiền phụ giúp cho cậu và bà ngoại.

CHỦ TRƯƠNG ĐẬM TÍNH NHÂN VĂN

Thiếu tá Đinh Ngọc Văn trao số tiền hỗ trợ cho mẹ con em Tuyền.

Nói về việc thực hiện Quỹ học bổng “Nâng bước em đến trường”, Đại tá Lê Hồng Vương- Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP cho biết, đây là chủ trương lớn của Bộ Tư lệnh BĐBP. Đối tượng đỡ đầu là những học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 đang sinh sống ở địa bàn khu vực biên giới, có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, mồ côi cha mẹ, không có nhà ở; con của các gia đình chính sách, con của người có uy tín, người tích cực tham gia bảo vệ biên giới, các em người dân tộc thiểu số điều kiện sinh sống còn gặp nhiều khó khăn.

Thời gian nhận đỡ đầu từ thời điểm các đơn vị tiếp nhận cho đến khi các em học xong lớp 12. Hằng tháng, mỗi em được hỗ trợ 500.000 đồng, có thể bằng tiền mặt hoặc chuyển hoá thành lương thực, thực phẩm. Tuỳ theo tình hình thực tế tại đơn vị, chỉ huy đồn biên phòng thống nhất với địa phương, nhà trường và gia đình hằng tháng tổ chức trao học bổng cho các em tại đồn biên phòng hoặc đưa đến tận tay các em ở trường học.

Đối với việc đỡ đầu các em thuộc xã ngoại biên, chỉ huy đồn biên phòng xây dựng kế hoạch phối hợp với các đồn cảnh sát bảo vệ biên giới nước bạn để thống nhất lựa chọn những em có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài việc bảo đảm đời sống, căn cứ vào điều kiện cụ thể, các đơn vị hỗ trợ, giúp đỡ các em về sách vở, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường… bảo đảm cho các em có đủ điều kiện học tập. Nguồn tiền của Quỹ học bổng có được từ việc phát động toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng trong BĐBP tỉnh tiết kiệm lương, phụ cấp, tăng gia sản xuất, lao động gây quỹ, tiết kiệm chi tiêu.

Chỉ tính riêng trong năm học 2017-2018, cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng trong BĐBP tỉnh đóng góp cho Quỹ học bổng “Nâng bước em đến trường” được 438 triệu đồng. Tính đến nay, BĐBP Tây Ninh đã và đang hỗ trợ cho 73 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, có 15 em ở nước bạn Campuchia. Đặc biệt, kể từ năm nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thống nhất sẽ hỗ trợ cho các em suốt 12 tháng (kể cả 3 tháng hè) trong năm, chứ không chỉ hỗ trợ 9 tháng như các năm học trước.

Đại Dương - Trung Quân


 
Liên kết hữu ích