BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ưu tiên tối đa cho công tác bầu cử 

Cập nhật ngày: 21/05/2021 - 10:00

BTN - Từ nay đến ngày bầu cử, UBBC các cấp tập trung tối đa, ưu tiên tối đa cho công tác bầu cử và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai sót. Ngày 23.5, thành viên UBBC các cấp bỏ phiếu sớm, thời gian còn lại trong ngày đi kiểm tra các điểm bỏ phiếu; đề nghị các lãnh đạo từ nay đến ngày bầu cử không rời khỏi địa phương và bảo đảm nghe điện thoại 24/24 giờ.

Trang trí chuẩn bị cho ngày bầu cử 23.5. Ảnh: Ðại Dương

Sáng 20.5, tại UBND tỉnh, Uỷ ban Bầu cử (UBBC) tỉnh tổ chức phiên họp thứ 9 do ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh chủ trì.

Báo cáo của UBBC các huyện, thị, thành phố có nhiều vấn đề đáng chú ý. Cụ thể, ở huyện Dương Minh Châu, đến thời điểm này, khoảng 5% dân số chưa phát phiếu cử tri, công tác in ấn phiếu bầu có một số sai sót, đang chỉnh sửa.

Thành phố Tây Ninh hiện có hơn 9.500 cử tri có hộ khẩu nhưng không có mặt tại địa phương, chưa liên hệ được. Thành phố cũng băn khoăn vì không có kinh phí hỗ trợ cho những người trực tiếp làm nhiệm vụ trong ngày 24.5 và những người đã được hưởng kinh phí khoán công việc.

Huyện Tân Châu đã in và phát thẻ 100%, số cử tri có tăng so với trước. Ðáng chú ý, ở hai xã Tân Hà, Tân Ðông, có nhiều người dân quê ở tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, trong đó có một số người về quê dự đám tang và trở về địa phương, đang được cách ly tập trung.

Thị xã Hoà Thành cơ bản bảo đảm tiến độ và sẵn sàng cho ngày 23.5. Tính đến sáng 20.5, Thị xã đã phát thẻ cho 95% cử tri, trong ngày 20.5, cố gắng hoàn thành 5% còn lại. Ngành Viễn thông hỗ trợ Hoà Thành lắp đặt 8 điện thoại cố định ở UBND 8 xã, phường, thị trấn, dự phòng tình huống điện thoại di động có sự cố không liên lạc được với tỉnh. Thị xã xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy, phòng chống dịch bệnh…

Lãnh đạo Tiểu ban An ninh trật tự và Y tế báo cáo, những ngày qua, đã siết chặt tình hình an ninh trật tự và y tế; bố trí cán bộ, chiến sĩ bảo vệ an toàn tuyệt đối những điểm cầu truyền hình trực tiếp; bảo đảm an ninh trật tự tại 716 khu vực bỏ phiếu trong tỉnh.

Ðối với lực lượng Công an, dự kiến sẽ bỏ phiếu lúc 5 giờ ngày 23.5, sau đó cán bộ, chiến sĩ tăng cường về các huyện làm nhiệm vụ. Ðại diện Tiểu ban này cho biết, vào ngày bầu cử, ở khu công nghiệp, công nhân bị vướng giờ làm việc từ 8 giờ sáng đến 20 giờ, đề nghị UBBC tỉnh làm việc với các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân thực hiện nghĩa vụ công dân.

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết, ngành đã triển khai phương án phòng, chống dịch. Ðối với các trường hợp nghi ngờ Covid- 19, cách ly tại gia đình, Tổ bầu cử sẽ đem thùng phiếu lưu động tới nhà để cử tri bỏ phiếu. Trong ngày bầu cử, trước cổng các điểm bầu cử đều bố trí nhân viên y tế làm nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc-  Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh phát biểu chỉ đạo phiên họp.

Bà Nguyễn Ðài Thy- Giám đốc Sở Nội vụ trình bày, qua đợt giám sát, kiểm tra công tác bầu cử ở một số huyện và thành phố Tây Ninh cho thấy, có một số nơi đóng dấu sai vị trí và sai dấu mộc trên phiếu bầu cử. Nhiều nơi tổ chức dồn 2 khu vực bỏ phiếu vào một địa điểm, đề nghị UBBC các huyện, thành phố có tình trạng này chấn chỉnh, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh cho hay, qua giám sát, kiểm tra ở các huyện Bến Cầu, Châu Thành và thị xã Trảng Bàng cho thấy, công tác chuẩn bị bầu cử, phòng chống dịch khá tốt. Tuy nhiên, việc phát thẻ cử tri chưa đồng đều, có huyện mới phát được 80%. Công tác thông tin tuyên truyền chưa đạt hiệu quả, còn một số người chưa biết ngày 23.5 là ngày bầu cử. Kinh phí bầu cử, có nơi chưa đủ, đề nghị Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh giải quyết.

Ông Võ Ðức Trong- Phó Chủ tịch HÐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh lưu ý các đơn vị bầu cử phải tách số cử tri đi làm ăn xa ra khỏi danh sách chính thức để dễ theo dõi. Qua kiểm tra thực tế, công tác phòng, chống dịch Covid- 19 ở một số nơi chưa triển khai, đề nghị UBBC các cấp thực hiện chế độ báo cáo liên tục, đầy đủ. Nếu phát sinh cử tri, địa phương xin ý kiến UBBC tỉnh từng trường hợp cụ thể.

Phát biểu kết luận phiên họp, ông Nguyễn Thanh Ngọc chỉ đạo, toàn tỉnh còn hơn 27.000 cử tri vắng mặt, chưa liên lạc được, đề nghị các địa phương tiếp tục tìm cách liên lạc và chốt danh sách trước ngày bầu cử.

Phát thẻ cử tri cho đồng bào dân tộc Khmer.

Chính quyền địa phương phải yêu cầu doanh nghiệp ở các khu công nghiệp sắp xếp phương án sản xuất, kinh doanh để công nhân được thực hiện quyền công dân trong ngày 23.5. Công nhân trong tỉnh về địa phương bỏ phiếu, công nhân ngoài tỉnh bỏ phiếu theo hình thức khách vãng lai tại khu công nghiệp.

Về chế độ bồi dưỡng cho những người trực tiếp tham gia công tác bầu cử, giao Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo hướng cho tất cả các đối tượng tham gia được hỗ trợ 150 ngàn đồng/người/ngày và được hưởng 3 ngày liên tiếp, không phân biệt những người đã hưởng chế độ khoán công việc, vì đây là chuỗi công việc liên tục.

Ðối với công tác phòng, chống dịch ở tất cả các huyện, thị, thành phố- nhất là huyện Tân Châu, giao các tổ dân cư tự quản nắm bắt đầy đủ những người đi khỏi địa phương. Ðặc biệt, những người về từ vùng dịch đều phải cách ly tập trung, bỏ phiếu tại khu cách ly tập trung.

Lưu ý, từ nay đến ngày bầu cử, UBBC các cấp tập trung tối đa, ưu tiên tối đa cho công tác bầu cử và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai  sót. Ngày 23.5, thành viên UBBC các cấp bỏ phiếu sớm, thời gian còn lại trong ngày đi kiểm tra các điểm bỏ phiếu; đề nghị các lãnh đạo từ nay đến ngày bầu cử không rời khỏi địa phương và bảo đảm nghe điện thoại 24/24 giờ.

Các cơ quan Báo, Ðài tuyên truyền sâu đậm hơn, để người dân biết khung giờ bầu cử, bắt đầu từ 7 giờ đến hết 19 giờ ngày 23.5. Các địa phương phát động phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, trang trí cờ hoa đầy đủ để tạo không khí tưng bừng trong ngày hội non sông.

Ðại Dương