BAOTAYNINH.VN trên Google News

Uỷ ban dân tộc Trung ương: Khảo sát tình hình đời sống và nguồn gốc dân tộc Tà Mun

Cập nhật ngày: 25/11/2010 - 01:13

Ngày 24.11.2010, ông Nguyễn Xuân Châu, Vụ phó Vụ Địa phương 3 dẫn đầu đoàn cán bộ Uỷ ban Dân tộc (UBDT) của Chính phủ đến khảo sát tình hình đời sống và nguồn gốc người dân tộc Tà Mun đang sinh sống tại xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu.

Đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND cùng đại diện Mặt trận, đoàn thể xã Suối Đá và 4 già làng đại diện cho hơn 300 người dân tộc Tà Mun đang định cư tại Ấp Văn hoá Tân Định 2, xã Suối Đá.

Bà con dân tộc Tà Mun trong ngày tết Chol Chnam Thmay

Trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương luôn tích cực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc Tà Mun như quy hoạch khu định cư tập trung, cấp đất làm nhà, đất sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường tiểu học riêng cho con em đồng bào dân tộc, thực hiện Chương trình 134, tổ chức các lễ hội truyền thống...

Tuy nhiên do tập quán sinh hoạt và canh tác, nhất là do người dân tộc Tà Mun không có tay nghề, không có việc làm ổn định, nên đời sống vật chất chậm được nâng lên ngang với mặt bằng chung của địa phương. Về nguồn gốc, xuất xứ của dân tộc hầu như đồng bào không ai nắm rõ, không có tiếng nói và chữ viết riêng, chỉ biết giữ lời truyền khẩu từ nhiều đời để lại: mình là người dân tộc Tà Mun.

Ông Nguyễn Xuân Châu cùng đoàn cán bộ đã đến tận khu định cư tập trung của người dân tộc Tà Mun thăm hỏi bà con và khảo sát thực tế. Theo kế hoạch, đoàn cán bộ UBDT và Văn phòng UBND tỉnh sẽ khảo sát và làm việc với các địa phương có người dân tộc Tà Mun sinh sống.

Việc khảo sát lần này làm tiền đề để báo cáo UBDT xây dựng kế hoạch, lập luận chứng khoa học trình Quốc hội xem xét nguồn gốc dân tộc Tà Mun là một dân tộc riêng, hay thuộc nhánh dân tộc nào trong 54 dân tộc anh em trên đất nước ta.

KHẮC  LUÂN