Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

V-League 2023 có gì đáng chờ đợi? 

Cập nhật ngày: 02/02/2023 - 09:25

Chỉ còn ít ngày nữa, Giải bóng đá vô địch quốc gia 2023 (V-League 2023) sẽ khởi tranh và đây chắc chắn là mùa giải hứa hẹn có nhiều thú vị.

Nóng từ giai đoạn khởi động

Hà Nội FC vẫn là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch V-League 2023. Ảnh: VPF

Ngày 3/2, V-League 2023 sẽ chính thức khởi tranh trên các sân cỏ cả nước. Đây là mùa giải cuối cùng diễn ra theo mốc thời gian cũ, toàn bộ các trận đấu nằm trọn vẹn trong năm Dương lịch.

Kể từ mùa giải tiếp theo, theo quy định của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), các giải vô địch quốc gia phải tổ chức theo mốc thời gian giống bóng đá châu Âu, tức khởi tranh vào mùa Thu năm nay và kết thúc vào mùa Hè năm sau. Động thái này nhằm chuẩn hóa hệ thống thi đấu của bóng đá châu Á với hệ thống thi đấu của FIFA.

Do khoảng tháng 9/2023, các đội bóng sẽ phải dự V-League 2023 - 2024 nên quỹ thời gian dành cho mùa giải năm nay khá hạn chế.

Từ đây, Ban Điều hành giải buộc phải điều chỉnh thể thức thi đấu, sau giai đoạn 1, 8 đội top đầu sẽ đua vô địch và 6 đội top sau cạnh tranh tránh vị trí xuống hạng.

Thể thức này hứa hẹn đem đến sự quyết liệt ngay từ những vòng đấu đầu tiên, tất cả các đội buộc phải dốc sức để đạt kết quả tốt vì không có cơ hội sửa chữa sai lầm.

Bên cạnh thể thức thi đấu, V-League 2023 còn được chờ đợi khi nhiều đội bóng chuyển mình mạnh mẽ, đáng kể nhất là tân binh Công an Hà Nội.

Dù mới chân ướt chân ráo lên hạng nhưng đội bóng này đã đem về một loạt tuyển thủ hoặc cựu tuyển thủ quốc gia như: Văn Hậu, Văn Đức, Văn Thanh, Xuân Nam, Hồ Tấn Tài…

Đáng chú ý, Công an Hà Nội còn đang nỗ lực đưa thủ thành Việt kiều Filip Nguyễn từ CH Séc về Việt Nam chơi bóng.

CLB Nam Định sau mùa giải chật vật trụ hạng cũng đặt quyết tâm rất cao trước thềm V-League 2023. Bằng chứng là việc họ đưa về nhiều cái tên chất lượng gồm: Nguyên Mạnh, Văn Khánh, Hồng Duy, Đức Huy, Khắc Ngọc... Cộng thêm những ngoại binh tốt như Pedro Paulo, Hendrio… đội bóng thành Nam chắc chắn không cam chịu đứng top cuối như năm 2022.

Không chiêu mộ cái tên nào thực sự nổi bật trên thị trường chuyển nhượng nhưng Hà Nội FC đã ghi điểm với bản hợp đồng dành cho HLV trưởng Bozidar Bandovic (Montenegro).

Ông Bandovic từng đưa Olympiakos vào vòng 16 đội Champions League 2009 - 2010 và có nhiều kinh nghiệm làm việc tại Đông Nam Á.

Ông cũng là người nâng tầm Buriram United thành thế lực của bóng đá Thái Lan với 2 chức vô địch quốc gia cùng vé vào vòng 16 đội AFC Champions League.

Một nhà cầm quân mới xuất hiện tại V-League cũng được kỳ vọng đó là ông Velizar Popov (Bulgaria) - cựu thuyền trưởng U23 Myanmar.

Ông Popov có hơn 20 năm làm công tác huấn luyện ở cả châu Âu lẫn châu Á nên hứa hẹn cũng sẽ đem tới một làn gió mới cho đội bóng xứ Thanh.

Vẫn sẽ là kịch bản cũ?

Nhìn tổng thể, rõ ràng mùa giải 2023 của giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam đáng để chờ đợi. HLV Triệu Quang Hà cũng cho rằng, V-League 2023 sẽ có nhiều điểm nhấn thú vị nhưng lại không kỳ vọng vào một trật tự mới.

“Công bằng mà nói, hiếm mùa nào mà sự chuẩn bị của các đội bóng lại sôi động như mùa này. Nhưng nếu quan sát kỹ thì chúng ta dễ dàng nhận thấy có sự phân hóa nhất định. Ngoại trừ Hà Nội FC vốn sở hữu lực lượng mạnh và đồng đều, Nam Định, Công an Hà Nội chắc chắn sẽ là đối thủ đáng gờm với phần còn lại. Viettel, Thanh Hóa tuy cũng có những bước đi cơ bản nhưng để chạy đua cho ngôi vô địch sẽ rất khó.

Nhóm các đội như: Hải Phòng, Bình Định, SLNA, Bình Dương, Đà Nẵng, HAGL chuẩn bị sơ sài nhưng vẫn có đủ lực để tránh vị trí xuống hạng. Cuộc đua trụ hạng có thể sẽ điểm tên những đội thực lực yếu như: Hà Tĩnh, Khánh Hòa, TP.HCM”, ông Hà nhận định.

Đánh giá kỹ hơn về cuộc đua vô địch, ông Hà cho rằng, việc Hải Phòng, Bình Định suy yếu đôi chút giúp Hà Nội gặp nhiều thuận lợi và có khả năng sẽ một mình một ngựa nhờ sự ổn định trong cả nhân sự lẫn lối chơi. Nam Định, Công an Hà Nội dù có sự tăng cường mạnh mẽ nhưng để gắn kết được hàng loạt tân binh không phải nhiệm vụ dễ dàng.

Về phần mình, bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng, Hà Nội FC vẫn là cái tên sáng giá nhất cho ngôi vô địch nhờ chiều sâu, sự ổn định qua nhiều mùa giải.

Ở nhóm các đối thủ cạnh tranh, ông Tùng đánh giá cao Hải Phòng, Bình Định, Viettel bởi các đội này dù có những biến động nhất định nhưng cơ bản vẫn giữ được bộ khung mùa trước chơi tốt.

“Nam Định và Công an Hà Nội đều đầu tư mạnh mẽ và nếu có sự tính toán hợp lý cũng sẽ mang tới bất ngờ cho cuộc đua ở top đầu”, ông Tùng nói thêm.

Ở top dưới, bình luận viên Quang Tùng dự đoán: “TP.HCM, Hà Tĩnh hay Khánh Hóa sẽ gặp nhiều khó khăn và buộc phải nỗ lực rất nhiều nếu không muốn phải xuống hạng. Những đội như Thanh Hóa, SLNA, HAGL, Đà Nẵng… nhiều khả năng chỉ có thể duy trì được vị trí ở top giữa. Dĩ nhiên, mọi dự đoán chỉ mang tính chất tương đối”.

V-League 2023 xuất hiện nhiều cầu thủ Việt kiều

Với quy định các đội bóng ngoài 3 suất ngoại binh được đăng ký thêm 1 cầu thủ nhập tịch cùng 1 cầu thủ gốc Việt Nam (Việt kiều), V-League 2023 có sự xuất hiện của một loạt cầu thủ Việt kiều.

Có thể kể ra như: Nguyễn Như Đức Anh (Hải Phòng), Viktor Lê (Bình Định), Vincent Trọng Trí Guyenne (CLB TP.HCM). Công an Hà Nội đã đăng ký Filip Nguyễn nhưng cầu thủ này chưa thể hội quân do vướng mắc hợp đồng cùng CLB chủ quản Slovacko (CH Séc).

Nguồn baogiaothong