BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vaccine ung thư mRNA có khả năng loại bỏ khối u ác tính di căn 

Cập nhật ngày: 30/08/2022 - 11:20

Một loại vaccine ung thư mới dựa trên công nghệ mRNA cho thấy tiềm năng trong việc loại bỏ khối u và ngăn ngừa tái phát ở chuột...

Vaccine ung thư là một chủ đề gây tranh cãi với rất nhiều nghiên cứu nhưng có rất ít nghiên cứu thành công.

 Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trường Kỹ thuật Tufts có thể sẽ làm thay đổi những kết quả này. Họ đã tìm ra một phương pháp nhắm mục tiêu ung thư ở chuột bằng một loại vaccine mạnh và chính xác đến mức loại bỏ các khối u ác tính và ngăn chặn chúng tái phát.

Vaccine ung thư hoạt động tương tự như vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna. Chúng cung cấp mRNA trong các bong bóng lipid nhỏ kết hợp với các tế bào trong cơ thể, cho phép các tế bào "đọc" mRNA và tạo ra các kháng nguyên virus, giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch.

Vaccine ung thư cũng cung cấp mRNA trong các bong bóng nhỏ, nhưng nó mã hóa các kháng nguyên trong tế bào ung thư và các bong bóng này được gọi là các hạt nano lipid để tập trung vào hệ thống bạch huyết, do đó phản ứng mạnh hơn.

Phát triển vaccine ung thư.

'Những gì chúng tôi đang làm bây giờ là phát triển thế hệ tiếp theo của vaccine mRNA sử dụng công nghệ phân phối hạt nano lipid, với khả năng nhắm mục tiêu vào các cơ quan và mô cụ thể', Gs.Qiaobing Xu, tác giả nghiên cứu cho biết. 

Phát triển vaccine ung thư mRNA

Nhắm mục tiêu vào hệ thống bạch huyết đã giúp nghiên cứu này vượt qua nhiều thách thức phải đối mặt trong việc phát triển vaccine ung thư.

Hơn 20 mRNA đã được kiểm tra trong các thử nghiệm lâm sàng, nhưng một phần lớn mRNA kết thúc ở gan, làm tăng nguy cơ viêm và tổn thương gan. Vaccine ung thư sẽ hiệu quả hơn và lâu dài hơn nếu nhiều mRNA hướng đến hệ thống bạch huyết, nơi tập trung các tế bào B, tế bào T và các tế bào khác của hệ thống miễn dịch và có thể chống lại các tế bào ung thư.

Hệ thống bạch huyết đóng một vai trò quan trọng và là mục tiêu quan trọng của vaccine vì đây là nơi có được khả năng miễn dịch chống lại kháng nguyên ung thư.

Đào tạo tế bào đuôi gai và đại thực bào

Yếu tố quan trọng của vaccine ung thư là sự tham gia của các tế bào đuôi gai và đại thực bào. Chúng hoạt động trong hệ thống miễn dịch để đưa các kháng nguyên đến các tế bào T và B và kích hoạt chúng.

Các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng vaccine ung thư đã được hấp thụ bởi khoảng 1/3 tế bào đuôi gai và đại thực bào. Điều này cao hơn đáng kể so với khả năng của vaccine thông thường. 

Nhiều tế bào đuôi gai và đại thực bào hơn có nghĩa là các tế bào B và T được huấn luyện nhiều hơn và phản ứng mạnh hơn chống lại các khối u mang cùng một kháng nguyên được tìm thấy trong vaccine.

Khi điều trị những con chuột bị u ác tính di căn, vaccine nhắm mục tiêu bạch huyết cho thấy sự cư trú đáng kể của các khối u và 40% tỷ lệ đáp ứng hoàn toàn không có khối u và không tái phát trong thời gian dài khi nó được kết hợp với một liệu pháp hiện có khác để ngăn chặn các tế bào ung thư, ngăn chặn phản ứng miễn dịch.

Tất cả các con chuột đều thuyên giảm và không có khối u mới hình thành khi được tiêm các tế bào khối u di căn sau đó, cho thấy hiệu quả rõ rệt của vaccine ung thư.

TS.Jinjin Chen, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: Vaccine ung thư luôn là một thách thức bởi vì các kháng nguyên khối u không phải lúc nào cũng giống như các kháng nguyên trên virus và vi khuẩn, và các khối u có thể chủ động ức chế phản ứng miễn dịch. Loại vaccine ung thư này tạo ra một phản ứng mạnh hơn nhiều và có khả năng mang mRNA cho cả kháng nguyên lớn và nhỏ. Chúng tôi hy vọng rằng nó có thể trở thành một nền tảng chung không chỉ cho vaccine ung thư mà còn cho các loại vaccine hiệu quả hơn chống lại virus và các mầm bệnh khác.

Nguồn SKĐS