BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vẫn còn cơ sở sản xuất xả thải chưa qua xử lý đạt chuẩn xuống sông Vàm Cỏ Đông 

Cập nhật ngày: 06/04/2021 - 19:47

BTNO - Hiện tượng cá chết hay nước sông bị ô nhiễm luôn là vấn đề được dư luận quan tâm, nhất là các hộ dân sinh sống bằng nghề nuôi cá bè trên sông Vàm Cỏ Đông. Đây cũng là vấn đề luôn được tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền quan tâm tìm hiểu để có giải pháp xử lý.

Mỗi khi nước sông Vàm Cỏ Đông bị ô nhiễm là người nuôi cá bè trên sông lại rơi vào cảnh điêu đứng ( ảnh minh họa)

Từ kết quả nghiên cứu, phân tích của các cơ quan có thẩm quyền về các yếu tố khách quan như địa chất, thay đổi thời tiết…thì dư luận luôn đặt dấu hỏi lớn: Có hay không tình trạng các cơ sở sản xuất đã “lén lút” xả nước thải chưa qua xử lý đạt chuẩn trực tiếp ra sông Vàm Cỏ Đông ?

Gần đây nhất, vào các ngày 7-8.3.2021, hiện tượng cá chết lại xuất hiện trên khu vực thượng  nguồn sông Vàm Cỏ Đông tại khu vực bến Năm Chỉ, bến Trung Dân, bến Cây Ổi....Thời điểm đó nhiều người dân sống tại địa phương nghi vấn nước sông bị ô nhiễm dẫn đến cá chết, có thể do nước thải các nhà máy sản xuất xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý ra sông.

Do đó người dân rất mong các cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc làm rõ để xử lý những cơ sở nào đã có hành vi trên. Trong đó những hộ dân nuôi cá bè dọc theo sông Vàm Cỏ Đông cho rằng, cứ mỗi lần nguồn nước sông bị ô nhiễm dẫn đến hiện tượng cá chết là người nuôi cá điêu đứng, vì vậy cần phải có biện pháp mạnh tay xử lý các doanh nghiệp xử lý nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Theo Phòng Bảo vệ môi trường Sở Tài nguyên môi trường tỉnh, khi nhận được thông tin người dân phản ánh về  hiện tượng cá chết trên xảy ra khu vực trên, đơn vị này đã tiến hành đến kiểm tra, lắng nghe ý kiến người dân cũng như lấy mẫu nước để phân tích.

Theo người dân, hiện tượng cá chết có dấu hiệu từ trên thượng nguồn trôi xuống. Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành lấy mẫu nước sông tại khu vực bến Năm Chỉ, xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên. Kết quả cho thấy, nguồn nước sông tại khu vực này có các chỉ tiêu như Amoni (vượt 1,5 lần), Photphat (vượt 3,2 lần) so với  quy chuẩn QCVN08:MT:2015/BTNMT (cột B dùng cho mục đích tưới tiêu và thủy lợi).

Tuy nhiên, kết quả lấy mẫu nước phân tích tại suối Bà Sự thuộc xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên là con suối chảy ra sông Vàm Cỏ Đông. Khu vực suối Bà Sự có 2 doanh nghiệp sản xuất tinh bột khoai mì xả nước thải ra suối này, chất lượng nước không tốt, có nhiều bọt trắng và có mùi hôi. Phân tích một mẫu nước mặt tại một doanh nghiệp tại điểm xả  thải ra suối Bà Sự  có một số chỉ tiêu vượt tiêu chuẩn quy định như chỉ tiêu COD (vượt 2,2 lần), chỉ tiêu Amoni (vượt 1,1 lần)….so với quy chuẩn cột B dùng cho mục đích tưới tiêu.

Nước sông Vàm Cỏ Đông thỉnh thoảng xảy ra hiện tượng bị ô nhiễm, trong đó có nhiều nguyên nhân khách quan mà cơ quan chức năng đã xác định, tuy nhiên dư luận vẫn chưa đồng tình vì cho rằng có hiện tượng doanh nghiệp lén lút xả nước thải chưa đạt chuẩn ra sông ( ảnh minh họa)

Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành kiểm tra thực tế 2 doanh nghiệp nói trên, nhưng có 1 doanh nghiệp nước thải nhà máy  không xả  ra suối Bà Sự nên đoàn kiểm tra không lấy mẫu. Nguyên nhân được doanh nghiệp này cho biết hệ thống xử lý nước thải tại doanh nghiệp này chỉ hoạt động  2 -3 lần/ ngày do không có nguyên liệu khoai mì, nước thải chỉ chứa trong hệ thống xử lý, không xả ra ngoài ( !?).

Riêng doanh nghiệp còn lại đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu nước thải đang xả ra suối Bà Sự để phân tích. Kết quả phân tích cho thấy các chỉ tiêu nước thải đã qua xử lý của doanh nghiệp này xả ra suối Bà Sự đều đạt, chỉ có chỉ tiêu Nittơ hơi cao hơn so với quy định.

Theo Phòng Bảo vệ môi trường, qua khảo sát thực tế và phân tích kết quả mặt nước tại Bến Năm Chỉ và suối Bà Sự cho thấy chất lượng nước mặt không đạt quy chuẩn, có dấu hiệu của việc xả thải chưa  đạt quy chuẩn ra môi trường của các doanh nghiệp sản xuất, nhất đoạn suối là tại điểm xả thả của 2 doanh nghiệp ra suối Bà Sự. Trước thực tế kết quả kiểm tra, ngành TNMT tỉnh sẽ có văn bản đề nghị các doanh nghiệp trên khắc phục ngay những hạn chế, tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường.

Có ý kiến cho rằng, hiện nay trên sông Vàm Cỏ Đông có khá nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất xả thải ra sông qua hệ thống kênh, rạch, sông, suối…cùng với đó là những nguyên nhân khách quan mà thời gian qua cơ quan chức năng đã nêu ra.

Do đó để hạn chế tình trạng ô nhiễm  nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông,  các cơ quan có thẩm quyền cần tiến hành tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những doanh nghiệp nào cố tình không chấp hành quy định về xử lý nước thải, cố tình lén lút xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp môi trường để bảo vệ nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông.

Thế Nhân