Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Qua 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm:

Vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân vùng sâu chưa chấp hành nghiêm 

Cập nhật ngày: 21/11/2017 - 15:34

BTN - Hiện nay, việc chấp hành đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy ở vùng sâu nông thôn, vùng biên giới vẫn chưa tốt- nhất là đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Vì thế, trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT nói chung và chủ đề mũ bảo hiểm nói riêng.

Người dân không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe mô tô tham gia giao thông trên quốc lộ 22B (khu vực xã Tân Lập, huyện Tân Biên).

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh (ATGT), thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29.6.2007 của Chính phủ và Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 8.3.2013 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành 10 văn bản chỉ đạo liên quan đến việc thực hiện các quy định của pháp luật về mũ bảo hiểm, đồng thời mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm; xử lý vi phạm khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Qua 10 năm thực hiện quy định về bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, tỷ lệ chấp hành đội mũ bảo hiểm qua từng năm được tăng lên. Ðến năm 2017, có đến 96% người tham gia giao thông bằng phương tiện trên chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm.

Còn theo thống kê của ngành Y tế tỉnh, từ 2007-2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 66.300 người bị tai nạn giao thông, trong đó có hơn 3.300 người bị chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm- chiếm tỷ lệ 5,1%.

Trong 10 năm qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã kiểm tra xử lý gần 35.200 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; nhắc nhở gần 25.000 trường hợp. Ban ATGT tỉnh và các huyện, thành phố cũng đã triển khai quyết liệt công tác xử lý vi phạm, cũng như công tác quản lý, sản xuất kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Kết quả, đã kéo giảm được số người chết do chấn thương sọ não và số người chết do tai nạn giao thông hằng năm. Từ đó đã tạo hiệu ứng lan toả trong cộng đồng dân cư, đến nay, hầu hết người dân khi đi xe mô tô, xe gắn máy đều đội mũ bảo hiểm.

Tuy nhiên hiện nay, việc chấp hành đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy ở vùng sâu nông thôn, vùng biên giới vẫn chưa tốt- nhất là đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Vì thế, trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT nói chung và chủ đề mũ bảo hiểm nói riêng. Trong đó tập trung tuyên truyền ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng biên giới.

Công an tỉnh cũng sẽ tăng cường  kiểm tra, xử lý đối với hành vi tham gia giao thông bằng xe mô tô, gắn máy, đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, đội mũ không phải là mũ bảo hiểm, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

THIÊN TÂM