BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp về vụ “người dân “sợ” xe đẩy rác”:

Vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp xử lý 

Cập nhật ngày: 25/10/2017 - 06:22

BTN - Có ý kiến cho rằng, vấn đề chính trong việc xử lý, thu gom rác thải vẫn là ý thức của người dân. Bởi dù số tiền phí thu gom rác hằng tháng thấp nhưng nhiều hộ dân vẫn không tham gia, cứ mang rác thải đến các điểm tập kết xe đẩy rác vứt bỏ hay vứt bừa bãi, từ đó dẫn đến các điểm để xe đẩy rác dễ trở thành nơi vứt rác.

Đống rác thải to tướng nằm ở nơi tập trung xe đẩy rác trên đường Ngô Quyền (vòng chợ Long Hải), xã Trường Tây, huyện Hoà Thành vào trưa chủ nhật 22.10

Sau khi Báo Tây Ninh đăng bài viết “Người dân “sợ” xe đẩy rác”, lãnh đạo Công ty cổ phần công trình đô thị Tây Ninh xác nhận thời gian qua, việc người dân phản ứng công nhân tập trung xe đẩy rác ở gần nhà là có, và công ty cũng nhận thấy điều đó là bất cập.

Tuy nhiên hiện nay, để xây dựng một trạm ép rác kín đối với rác vừa thu gom, sau đó mới vận chuyển đến địa điểm xử lý vượt ngoài khả năng của công ty vì không có kinh phí đầu tư. Do đó, công ty sẽ chủ động sắp xếp giờ cho xe đi thu gom vận chuyển rác linh động hơn, cũng như chỉ đạo công nhân không để rác thải tồn đọng nhiều tại các nơi tập trung xe đẩy rác.

Bạn đọc cũng phản ánh, trong những ngày làm việc trong tuần, còn tình trạng thu gom rác tại các xe đẩy rác tập trung rất chậm, gây bức xúc cho người dân. Trong khi các ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, việc thu gom rác tại các điểm tập trung xe đẩy rác không được đơn vị thu gom rác quan tâm thực hiện, càng làm người dân bức xúc hơn.

Bạn đọc đề nghị đơn vị thu gom rác, ngoài việc linh động sắp xếp thời gian thu gom rác thải sinh hoạt tại các điểm tập trung xe đẩy rác vào các ngày làm việc trong tuần, thì vào các ngày cuối tuần cũng phải thu gom rác để bảo đảm mỹ quan đường phố, cũng như tránh ô nhiễm môi trường.

Ông Dương Thái Bình- Giám đốc Công ty cổ phần công trình đô thị Tây Ninh cho biết, hằng tuần, công ty đều giải quyết cho công nhân được nghỉ 1 ngày vào ngày cuối tuần nên việc đi thu gom rác vào ngày cuối tuần có chậm. Vấn đề này công ty sẽ có giải pháp chấn chỉnh trong thời gian tới để bảo đảm việc thu gom rác vào các ngày cuối tuần nhanh chóng hơn.

Được biết, theo hợp đồng Công ty đã ký với huyện Hoà Thành và thành phố Tây Ninh, ở những tuyến đường lớn, việc thu gom rác được thực hiện 313 lần/năm, những tuyến đường nhánh, đường nhỏ thì thu gom 189 lần/năm, có nơi là 156 lần/năm. Đồng thời, chiều dài tuyến đường ký hợp đồng thu gom rác cũng ngắn hơn với chiều dài thực tế mà công ty đi thu gom rác.

Về việc này, ông Bình cho rằng, nếu làm đúng theo hợp đồng mà công ty đã ký thì số lượng rác thải tồn đọng sẽ rất lớn, chứ không phải như hiện nay. Dù vậy, công ty vẫn thực hiện thu gom rác thải đều đặn hằng ngày để bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đường phố, dù biết rằng đây là điều thiệt thòi cho doanh nghiệp.

Có ý kiến cho rằng, vấn đề chính trong việc xử lý, thu gom rác thải vẫn là ý thức của người dân. Bởi dù số tiền phí thu gom rác hằng tháng thấp nhưng nhiều hộ dân vẫn không tham gia, cứ mang rác thải đến các điểm tập kết xe đẩy rác vứt bỏ hay vứt bừa bãi, từ đó dẫn đến các điểm để xe đẩy rác dễ trở thành nơi vứt rác.

Trước đây, cử tri phường 1, thành phố Tây Ninh từng phản ánh tình trạng bất cập trong việc thu gom rác thải chưa được đồng bộ, nhưng chuyện này thường xảy ra ở các hẻm không đăng ký thu gom rác thải. Vì thế cử tri kiến nghị nên có biện pháp chế tài đối với các hộ không đăng ký thu gom rác.

Trả lời kiến nghị của cử tri, UBND thành phố Tây Ninh cho biết, UBND Thành phố đã nhận thấy tồn tại này từ lâu và đã kiến nghị Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành nghị quyết thu phí dịch vụ bảo vệ môi trường toàn dân, theo quan điểm người có xả rác là có gây ô nhiễm, mà có gây ô nhiễm là phải trả tiền. Theo đó, quy định mỗi tổ chức, hộ gia đình đều phải có nghĩa vụ nộp phí dịch vụ môi trường (có thể miễn loại phí này cho hộ nghèo, hộ neo đơn) hằng tháng. Khi quy định này được ban hành sẽ khắc phục triệt để tình trạng các hộ dân không đăng ký thu gom rác.

Hy vọng rằng những bất cập hiện nay trong việc thu gom rác thải sẽ được các cơ quan có chức năng giải pháp xử lý dứt điểm trong thời gian tới, để rác thải sinh hoạt không còn là mối bận tâm của người dân và cả chính quyền.

THẾ NHÂN